Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 15 - Phản xạ âm – tiếng vang (tiết 2)

A.Mục tiêu

1. Kiến thức

- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang

- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém

- Kể tên một số ứng dụng về phản xạ âm

2 . Kĩ năng : Rèn năng lực tư duy từ hiện tượng thực tế , từ thí nghiệm

B.Chuẩn bị : Cho mỗi nhóm hs

Một giá đỡ , 1 nguồn phát âm (vi mạch)1 bình nước

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 15 - Phản xạ âm – tiếng vang (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 10/12/2004;Tiết :15 ;Tuần :15 PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG A.Mục tiêu 1. Kiến thức - Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang - Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém - Kể tên một số ứng dụng về phản xạ âm 2 . Kĩ năng : Rèn năng lực tư duy từ hiện tượng thực tế , từ thí nghiệm B.Chuẩn bị : Cho mỗi nhóm hs Một giá đỡ , 1 nguồn phát âm (vi mạch)1 bình nước C.Tổ chức hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Hoạt đông 1 : 10 phút 1. Kiểm tra - Hs1: Môi trường nào truyền được âm , môi trường nào truyền âm tốt , lấy ví dụ minh hoạ . Chữa bài tập 13.1 - Hs2: Chữa bài tập 13.2;13.3 - Hs3:Chữa bài tập 13.4 2. Đặt vấn đề - Ví dụ khi gọi nhau trong thung lũng ,xung quanh có nhiêu núi ta thấy tiếng vọng . Tại sao lại có tiếng vọng , để trả lời câu hỏi này ta nghiên cứu phản xạ âm - bài tiếng vang Hoạt động 2 : Tìm hiểu âm phản xạ tiếng vang Y/c 1 hs đọc trước lớp thông tin SGK ,sau đó cả lớp thảo luận theo bàn để trả lời câu hỏi khi nào có âm phản xạ - làm như thế nào để nhận biết được âm phản xạ - Thời gian kể từ khi âm phát ra đế khi nhận được âm phản xạ là khoảng bao nhiêu - y/c hs hoạt động nhóm thảo luận -> hoàn thành C1,C2,C3,C4 . - y/c hs trả lời câu hỏi C1 => thống nhất nội dung và ghi vở - y/c hs trả lời C2 => thống nhất nội dung và ghi vở - -y/c hss trả lời C3 =.> thống nhất nội dung và cho ghi vở Hoạt động 3 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt , âm kém - Treo tranh vẽ hình 14.2 lên bảng , y/c hs phân tích thí nghiệm vàa trả lời - vật phản xạ âm trong thí nghiệm có đặc điểm gì ? - Nếu thay gương bằng các tấm khác : tấm kim loại ,tấm gỗ , tấm mút . liệu âm phản xạ có khác không ? - y/c hs đọc thông tin SGK - Từ thông tin vừa nêu y/c hs hoàn thành C4 Hoạt động 4 : Vận dụng - y/c hs làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi sau : + Câuhỏi C5 +Câuhỏi C6 + Câu hỏi C7 : Giới thiệu mục 3 cách sử dụng của phản xạ siêu âm để xác định độ sâu của biển => y/c hs thảo luận theo nhóm để trả lời C7 +câu hỏi C8 - Sau khi hs trao đổi thống nhất các ý kiến y/c hs ghi nội dung vào vở Dặn dò : - Về nhà làm bài tập :14.1 -> 14.6 SBT - Học thuộc phần ghi nhớ - Đọc thêm phần có thể em chưa biết - 3 hs lên bảng trả lời câu hỏi và chữa bài tập - Hs khác chú ý ,để nhận xét , chũa bài vào vở nếu sai - khi gặp 1 vật chắn , âm dội lại ( lúc đó có âm phản xạ) - Ta nhận biết được âm phản xa khi có tiếng vang -Thời gian : t> 1/15 giây - hs thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi theo y/c của GV C1: Tếng vang có ở vùng núi ( ở phòng rộng , hang đá , giếng nước sâu ,……. ) C2: Ta thường nge âm thanh trong phòng kín to hơn khi nghe chính âm thanh đó ở ngoài trời vì ở ngoài trời chỉ nghe âm phát ra , còn trong phòng kín ta nghe cả âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng 1 lúc nên nghe to hơn C3: - Phòng to , âm phản xạ đến tai em sau âm phát ra-> nhge thấy tiếng vang - phòng nhỏ âm phản xạ và âm phát ra hoà cùng với nhau -> không nghe thấy tiếng vang a- phòng nào cũng có âm phản xạ b- S=v.t âm truyền trong không khí :v=340m/s S=340m/s.1/15s =22,6m - Gương mặt nhẵn ,cứng - Trả lời :C4ù - Đọc nội dung trong SGK + Những vật có bề mặt cứng ,nhẵn , phản xạ âm tốt + Những vật có bề mặt mềm , gồ ghề , phản xạ âm kém C4: *Vật phản xạ âm tốt : Mặt gương ,mặt đá hoa , tấm kim loại , , tường gạch * Vật phản xạ âm kém :Miếng xốp , áo len,dạ, ghế đệm bông ,cao su xốp - Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C5: Tường nhà sần sui , treo rèm nhung ,để hấp thụ âm tốt hơn C6: Mỗi khi khó nghe người ta thường làm như vậy để hướng âm phản xạ từ tay đến tai giúp ta nghe rõ hơn C7: thời gian từ tàu -> đáy biển -> tàu là 1giây . vậy thời gian từ tàu truyền đến biển là : ½ giây Độ sâu của biển là :1500m/s .1/2 s=750m C8: a ,b , c D. Nội dung ghi bảng I. Phản xạ âm – Tiếng vang 1.Điều kiện khi nghe thấy tiếng vang C1 C2 C3 Kết luận :Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây . 2.Tiếng vang Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15giây II. Vật phản xạ âm tốt , vật phản xạ âm kém -Các vật mềm có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém -Các vật cứng có bề mặt nhẵn , phản xã âm tốt C4 III.Vận dụng C5 C6 C7 C8 E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLY 7 TIET 15.doc