Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Chương II: Âm học bài 10: nNguồn âm

1. Kiến thức

 Nêu dược đặc điểm chung của nguồn âm

 Nhận biết được một số nguồn âm

2. Kĩ năng

 Quan sát thí nghiệm kiểm chứng để rút ra đặt điểm của nguồn âm là dao động.

3. Thái độ

 Yêu thích môn học

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Chương II: Âm học bài 10: nNguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: ÂM HỌC Bài 10: NGUỒN ÂM Mục tiêu Kiến thức Nêu dược đặc điểm chung của nguồn âm Nhận biết được một số nguồn âm Kĩ năng Quan sát thí nghiệm kiểm chứng để rút ra đặt điểm của nguồn âm là dao động. Thái độ Yêu thích môn học Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh 1 sợi dây cao su mảnh 1 dùi và 1 trống đồ chơi khô) âm thoa và 1 búa cao su 1 ống nghiêm hoặt 1 lọ nhỏ Vài dải lá chuối . Vài tua giấy m1ỏng Một ít giấy vụn(hoặc cát) Hoạt động bài mới ổn định lớp học bài mới Hoạt Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1:giới thiệu chương và bài mớir Hằng ngày chúng ta vẫn thường nói chuyện với nhau ,lắng nghe những âm thanh phát ra như :tiếng hát tiếng đàn ,tiếng nói cười ,tiếng ồn áo .Vậy âm thanh được phát ra như thế nào?Những vật phát ra âm có đặt điểm chung gì ?Khi nào thì phát ra âm bổng ,âm trầm?Và truyền trong môi trường nào?Làm cách nào để chống ô nhiễm tiếng ồn?Chương II Âm học sẽ giúp chúng ta giải quuyết vấn đề này .Bài học đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về nguồn âm. Học sinh lắng nghe. Bài 10 :NGUỒN ÂM Hoạt đông 2:Nhận biết nguồn âm Yêu cầu học sinh đọc câu C 1 Thông báo :vạt phát ra âm gọi là nguồn âm Yêu cầu hcọc sinh trả lời câu hỏi C 2 .Không dễ vỡđưa ra nhậ xét bình luậ n r Dặt vấn dề nghiên cứu tiếp theo: chúng ta sẽ tìm hiêu xem khi phát ra âm các vật có chung đặt điểm gì Học sinh đọc sách Học sinh lắng nghe ,trả lời câu hỏi C 1. Học sinh trả lời câu hỏi C2 Tiếng nói cười ,tiếng chim hót ,tiếng gà phát ra từ cổ họng Tiếng nhạc phát ra từ đàn .Tiếng trống phát ra từ mt trống ,... Nhận biết nguồn âm Vật phát ra âm gọi là nguồn âm. Hoạt động 3:Nghiên cứu đặt điểm của nguồn âm Thí nghiệm 1:Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm làm bật sợi dây cao su theo nhóm Vị trí cân bằng của dây cao su là gì? Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C 39 Giáo viên giới thiệu sơ bộ về dao động :Sự rung động hay chuyển động qua lại vị trí cân bằng ban đầu gọi là dao động. Thí nghiệm 2:giáo viên cho học sinh thay cốc thủy tinh bằng mặt trống vì cốc dễ vỡ Yêu cầu học sinh trả lời câu hoỉ C 4 Thí nghiệm 3:Làm thí nghiệm gõ âm thoa trước lớp Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm để đề ra phương án kiểm tra xem khi phát ra âm thì âm thoa có dao động không ? Chọn một phương án yêu cầu học sinh tiến hành Yêu cầu học sinh chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong phần kết luận . Học sinh tiến hành thí nghiệm 1 Vị trí cân bằng của dây cao su là vị trí đứng yên và nằm trên đường thẳng C 3:dây cao su rung rinh , chuyển động qua lại và có âm phát ra. Học sinh lam thí nghiệm 2:gõ nhẹ vào mặt trống Thảo luận trả lời câu C 4 Vật phát ra âm là mặt trống Dự đoán và đưa ra phương án thí nghiệm để khẳng định ,dự đoán. Sờ tay vào mặt trống thấy rung .Áp tay vào mặat itrng thấy giữ cho trống không rung nữa thì không nghe âm phát ra Đặt trống lên mặt bàn ,rải cát hoặc giấy vụn lên mặt trống .Khi gõ trống thì cát hoặc giấy nầy lên. Học sinh trả lời Âm thoa có dao động Phương án kiểm tra Sờ nhẹ tay vào 1 nhánh của âm thoa ,thấy nhánh của âm thoa dao động Dùng một tờ giấy đặt nổi trên mặt 1 chậu nước .Khi âm thoa phát ra âm thanh ,dí một nhánh của âm thoa vào gần mép tờ giấy thì thấy nước bắn tóe ở mép giấy. Điền vào câu kết luận Các nguồn âm có đặt điểm gì? Thí nghiệm 1 C 3 Thí nghiệm 2 C 4 Thí nghiệm 2 C 4 Kết luận :khi phát ra âm, các vật đều dao động Hoạt đông 4: Vận dụng Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C6 Cho học sinh trả lời câu hỏi C7 Tương tự cho câu hỏi C8 Với câu hỏi C 9 ,nếu không còn thời gian ,giáo viên có thể hướng dẫn học sinh về nhà lam2 bằng cách lấy 7 cái bát tiến hành theo sách giáo khoa Hỏi thêm :Làm thế nào để khẳng định là cả ống nghiệm và nước trong ống nghiệm phát ra âm. Học sinh sẽ cuộn lá chuối , giấy thành kèn và thổi cho phát ra âm và nêu được :tờ giấy ,đầu nhỏ kèn lá chuối dao động. C 7:Dây đàn ghita ,đàn bầu Cột không khí trong ống Viên sỏi trong cái còi va đập với không khí trong còi dao động C8: có thể kiểm tra sự dao động của cột không khí trong lọ bắng cách dán vài tua giấy mỏng ở miệng lọ sẽ thấy tua giấy rung rung. C 9:ống nghiệm và nước trong ống nghiệm dao động phát ra âm. Âm nghe được khi gõ vào thành ống chưa có nước khác so với ống đã đựng nước Vận dụng Hoạt động 5:Củng cố Các vật phát ra âm có chung đặt điểm chung gì? Cho học sinh đọc mục”Có thể em chưa biết”và tim hiểu Bộ phận nào trong cổ họng phát ra âm/ Phương án kiểm tra. Các vật phát ra âm đều dao động. Đọc mục có thể em chưa biết Cổ họng phát ra âm la do dây âm thanhtrong cổ họng dao động làm cho không khí trong họng dao động phát ra âm. Kiểm tra bằng cách đặt tay vào sát ngoài cổ họng thấy rung. Dặn dò Học bài Làm bài tập :10.1,10.2,10.3,10.4,10.5 (tr 10,11-SBT) Xem trước bài mới Bài học kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docbai Nguon Am.doc