Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Độ to của âm

MỤC TIÊU :

 _ Nêu được mối liên hệ giữa biên độ và độ to của âm phát ra.

 _ Sử dụng được thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm.

II. CHUẨN BỊ :

_ Đối với mỗi nhóm học sinh : 1 thước đàn hồi hoặc 1 lá thép mỏng dài 2030cm được vít vào hông gỗ rổng, 1 cái trống và dùi gõ, 1 con lắc

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Độ to của âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Tiết: 13 Ngày soạn: 25/11/2007 ĐỘ TO CỦA ÂM I. MỤC TIÊU : _ Nêu được mối liên hệ giữa biên độ và độ to của âm phát ra. _ Sử dụng được thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm. II. CHUẨN BỊ : _ Đối với mỗi nhóm học sinh : 1 thước đàn hồi hoặc 1 lá thép mỏng dài 2030cm được vít vào hông gỗ rổng, 1 cái trống và dùi gõ, 1 con lắc III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 7’ 2. Kiểm tra : _ Tần số là gì? Đơn vị tần số? Âm cao (thấp) phụ thuộc như thế nào vào tần số? _ Sửa bài tập 11.1; 11.2; 11.4 _ Hai học sinh lên bảng trả bài và sửa bài tập. _ Các học sinh khác chú ý theo dõi nhận xét. 3’ 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập. Tại sao có thể nói to? Nói nhỏ? Vì sao nói to thường bị đau cổ? _ Học sinh suy nghĩ và trả lời. 10’ I. Âm to, âm nhỏ, biên độ dao động : _ Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó được gọi là biên độ dao động. _ Biên độ dao động càng lớn âm càng to. * Hoạt động 2 : Âm to, âm nhỏ, biên độ dao động. _ Yêu cầu học sinh đọc TN1 SGK _ Giáo viên kiểm tra học sinh: + TN gồm dụng cụ gì? + Tiến hành TN như thế nào? _ Yêu cầu học sinh hoàn thành bảng 1. _ Hướng dẫn học sinh thảo luận kết quả bảng 1 ghi vào vở. _ Yêu cầu học sinh nêu các phương án TN khác thông báo về biên độ dao động. Yêu cầu học sinh hoàn thành C2. Nêu phương án kiểm tra nhận xét trên. Giáo viên sửa chữa yêu cầu học sinh làm TN kiểm chứng. _ Biên độ có liên quan gì với dao động? _ Yêu cầu học sinh hoàn thành C3 tự trả lời phân kết luận. *TN1 _ Cá nhân học sinh nghiên cứu SGK _ Mỗi học sinh tham gia TN quan sát hoàn thành bảng 1. _ Học sinh nêu các phương án khác. _ Nêu quan hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm. * TN2 Học sinh bố trí TN theo nhóm quan sát nhận xét hoàn thành C3 _ Học sinh tự điền vào chỗ trống Thảo luận lớp ghi kết quả đúng vào vở. 10’ II. Độ to của 1 số âm : _ Độ to của âm được đo bằng đơn vị đề xi ben _ Kí hiệu : dB * Hoạt động 3 : Tìm hiểu độ to của 1 số âm. _ Yêu cầu học sinh trả lời : Đơn vị đo độ to của 1 số âm. _ Giới thiệu độ to của 1 số âm + Tiếng sét gấp mấy lần tiếng ồn + Độ to là bao nhiêu thì đau tai? _ Học sinh đọc SGK và ghi vào ô _ Độ to của âm > 130 dB đau nhức tai _ Tự trả lời C4, C5, C6 10’ * Hoạt động 4 : Vận dụng _ Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân câu C4, C5, C6 _ Giải thích câu “mở đài to đến thủng màn loa?” _ Học sinh thảo luận câu hỏi trả lời. 3’ 4. Củng cố : _ Ước lượng độ to của tiếng ồn trên sân. _ Độ to, nhỏ phụ thuộc như thế nào vào nguồn âm? Đơn vị đo độ to? _ Bài tập 12.1 ; 12.2 3’ 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài _ Làm bài tập 12.3 12.4

File đính kèm:

  • docdo to cua am 1.doc
Giáo án liên quan