Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 04 - Bài : 04 - Định luật phản xạ ánh sáng (tiếp)

-KT: Tiến hành được TN để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng. Biết xác định tia tới , tia phản xạ , góc phản xạ

 + Phát biểu được : Định luật phản xạ ánh sáng , ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường truyền ánh sáng theo mong muốn.

 - KN: Biết làm TN , biết đo góc quan sát hướng truyền ánh sáng - quy luật phản xạ ánh sáng.

 - TĐ: Nghiêm túc , say mê

 

doc10 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 04 - Bài : 04 - Định luật phản xạ ánh sáng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/ 10 / 2007 Ngày dạy: / 10 / 2007 Tiết : 04 Bài : 04 ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG I/ MỤC TIÊU -KT: Tiến hành được TN để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng. Biết xác định tia tới , tia phản xạ , góc phản xạ + Phát biểu được : Định luật phản xạ ánh sáng , ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường truyền ánh sáng theo mong muốn. - KN: Biết làm TN , biết đo góc quan sát hướng truyền ánh sáng - quy luật phản xạ ánh sáng. - TĐ: Nghiêm túc , say mê II/ CHUẨN BỊ : - GV: SGK , giáo án , Bộ TN - HS : mỗi nhóm : 01 gương phẳng ; 1 đèn pin có màn chắn ; 1 tờ giấy , 1 thước đo độ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV nêu câu hỏi kiểm tra: - Hãy giải thích hiện tượng nhật thực và nguyệt thực ? - Để xem một đường thẳng có thật thẳng không ta có thể làm như thế nào ? giải thích - Chữa bài tập số 3 GVNX : bổ sung - cho điểm YCHS : Chia nhóm làm TN như phần mở đầu trong SGK - nêu vấn đề giải quyết * GVHD và YC HS làm TN - YCHS thay nhau cầm gương soi nhận thấy hiện tượng gì trong gương ? - YCHS : Trả lời câu hỏi C1. GVNX: bổ sung - YCHS : Làm TN như hình 4.2 SGK - Chỉ ra tia tới và tia phản xạ ? - Hiện tượng phản xạ ánh sáng là hiện tượng gì ? - Yêu cầu HS tiến hành TN để trả lời C2. - GVHD HS trả lời các câu hỏi trong SGK và đưa ra kết luận . - YCHS : đọc thông tin về tia tới , góc tới và góc phản xạ. - YCHS quan sát thí nghiệm , dự đoán độ lớn của góc phản xạ và góc tới. * GV để HS đo và chỉnh sử cho các em nếu có sai sót. - Thay đổi tia tới ® thay đổi góc tới ® đo góc phản xạ ? - YCHS từ kết quả ® Kết luận * GVHD : quan sát và đọc SGK kết hợp với TN ta có nhận xét gì về quy luật ..? - GV nhấn mạnh các yếu tố trên hình vẽ: + Tia tới + Góc tới + Góc phản xạ + Pháp tuyến *GVYCHS : Đọc SGK và trả lờ C4 - HD cả lớp thảo luận sự đúng sai của cách vẽ . - GV gợi ý để HS trả lời và giải thích câu b * GVYC: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng -HDVN : + Thuộc định luật phản xạ ánh sáng BT thêm: Vẽ tia tới sao cho góc tới bằng 00 từ đó tìm tia phản xạ ? Hoạt động 1: Kiểm tra - TCTH MT: HS trả lời bài cũ , phát hiện tình huống HS xung phong lên bảng - Cả lớp chú ý nghe bạn trả lời và trình bày của bạn trên bảng - Chữa bài tập vào vở -HS chia nhóm hoạt động Hoạt động 2: Nghiên cứu sơ bộ tác dụng của gương phẳng MT: HS nhận biết được tác dụng của gương phẳng qua TN. - Gương phẳng tạo ra ảnh của vật trước gương . - HSTL:... Hoạt động 3: Hình thành khái niệm về sự phản xạ ánh sáng . Tìm quy luật về sự đổi hướng của tia sáng khi gặp gương phẳng. MT: HS phát hiện quy luật phản xạ của tia sáng khi gặp gương phẳng. * HS trả lời câu hỏi - Các nhóm tiến hành TN * Kết luận: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến - HS tiến hành TN - Thảo luận , trao đổi để đưa ra kết luận * Kết luận: Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới. Định luật phản xạ ánh sáng (SGK) N S R I - HS nghe giảng - Vẽ hình Hoạt động 4: Vận dụng - Củng cố MT: HS nhớ lại bài học , trả lời được BT - 1 HS lên bảng vẽ - Cả lớp cùng vẽ vào vở - HS thảo luận - trả lời câu b Vẽ hình - HS phát biểu BTVN: 1 , 2 , 3 SBT Ngày soạn : 01/ 10 / 2007 Ngày dạy: / 10 / 2007 Tiết : 05 Bài : 05 ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I/ MỤC TIÊU -KT: HS nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng phẳng. Biết xác định tia tới , tia phản xạ , góc phản xạ + Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng - KN: Làm TN : Tạo ra ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng. - TĐ: Nghiêm túc , say mê II/ CHUẨN BỊ : - GV: SGK , giáo án , Bộ TN - HS : mỗi nhóm : 01 gương phẳng ; 1 cây nến ; 1 tờ giấy , 1 Pin con thỏ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động của GV Hoạt động của HS GVYC: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng Xác định tia tới SI - GV gợi ý và hướng dẫn HS vào bài mới Hoạt động 1: Kiểm tra - TCTH MT: HS lên bảng - phát hiện tình huống S I HS Nghe giảng YCHS : Bố trí TN như hình 5.2 SGK quan sát trong gương - Làm thế nào để kiểm tra được dự đoán ? - GVHD : quan sát và hợi ý để HS quan sát và TN. GVHD: HS hoạt động nhóm để trả lời và nêu kết luận 2 - YCHS : Nêu phương án so sánh ? GVNX : Bổ sung Hoạt động 2: Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. MT: HS tiến hành được TN và nêu được t/c của ảnh qua gương phẳng. - HS bố trí TN. -Quan sát : Thấy ảnh giống vật. + Kích thước ảnh so với vật. + So sánh khoảng cách từ ảnh đến gương với khoảng cách từ vật đến gương. - HS làm TN và trả lời câu hỏi C1 Không hứng được ảnh. * Kết luận 1: ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn. - HS hoạt động nhóm; * Kết luận 2: Độ lớn của ảnh một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật. - HS tiếp tục thảo luận * Kết luận 3: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau. - YCHS : Làm theo yêu cầu của câu C4: Hoạt động 3: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng. MT: HS giải thích được sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng. - Vẽ ảnh S' dựa vào t/c của ảnh qua gương phẳng (ảnh đối xứng). - Vẽ 2 tia phản xạ IR và KM ứng với 2 tia tới SI và SK theo định luật phản xạ ánh sáng. - Kéo dại 2 tia phản xạ : gặp nhau tại S'. - Mắt đặt trong khoảng IR và KM sẽ nhìn thấy S'. - Không hứng được ảnh trên màn chắn là vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài qua S'. YCHS : Nhắc lại kiến thức đã học trong bài ? - YC 1 - 2 HS lên bảng vẽ ảnh của AB tạo bởi gương theo yêu cầu câu C5. - Còn thời gian có thể cho HS đọc mục " Có thể em chưa biết" GVHD : Hình 5.4 + Tấm kính phẳng dày : có 2 mặt phản xạ ® 2 ảnh + Gương : 1 mặt tráng Bạc ® phản xạ tốt ®ảnh tốt Hoạt động 4: Củng cố - Vận dụng -HDVN MT: HS khắc sâu KT của bài - HS nghe giảng - Phát biểu - 1® 2 HS Lên bảng vẽ hình - Nhận xét Ngày soạn : / 10 / 2007 Ngày dạy: / 10 / 2007 Tiết : 06 THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH Bài : 06 QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I/ MỤC TIÊU -KT: Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. - KN: Làm TN : Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng . Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương.Biết nghiên cứu tài liệu , bố trí thí nghiệm - TĐ: Nghiêm túc , say mê II/ CHUẨN BỊ : - GV: SGK , giáo án , Bộ TN - HS : mỗi nhóm : 01 gương phẳng ; 1 cây nến ; 1 tờ giấy , 1 Pin con thỏ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức; 2/ Kiểm tra bài cũ : - Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng ? - giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng ? - GV: Kiểm tra mẫu báo cáo của HS 3 / Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV : Yêu cầu HS đọc câu 1 . SGK - GV quan sát và nhắc lại những kiến thức về ĐL Phản xạ ánh sáng , sự tạo ảnh qua gương phẳng. - GV có thể gợi ý để HS thực hiện vẽ h8inhf đúng. - Yêu cầu HS nhận xét về ảnh và vật Hoạt động 1: Tổ chức thực hành(20') MT: HS thực hiện được TN ,chia nhóm - HS làm việc cá nhân - Đọc SGK - Chuẩn bị dụng cụ. - Bố trí Thí nghiệm theo hướng dẫn của GV. - Vẽ lại vị trí của gương và bút chì. a) Ảnh song song cùng chiều với vật. - GV quan sát b) Ảnh song song và ngược chiều với vật c) HS cả lớp vẽ lại vào vở ảnh của bút chì. - GV : Yêu cầu HS đọc SGK Câu 2 -HDHS : + Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định + Mắt có thể nhìn sang phải , HS khác đánh dấu. - Yêu cầu HS tiến hành TN theo câu hỏi C3 - GV : Yêu cầu HS có thể giải thích bằng hình vẽ: + Ánh sáng truyền thẳng từ vật đến gương. + Ánh sáng phản xạ tới mắt. + Xác định vùng nhìn thấy của gương. + Xác định ảnh của N , M bằng tính chất đối xứng. + Tia phản xạ tới mắt ® mắt nhìn thấy ảnh. Hoạt động 3: Xác định vùng nhìn thấy của gương(20') MT : HS xác định được vùng nhìn thấy của gương . Biết xác định vùng nhìn thấy của gương phảng - HS tiến hành TN theo sự hiểu biết của mình. - Cà nhân các nhóm trao đổi , đưa ra nhận xét - HS làm TN + Để gương ra xa. + Đánh dấu vùng qua sát. + So sánh vùng nhìn thấy trong gương sẽ hẹp đi M2 Hoạt động 4 : Nhận xét - Hướng dẫn HS làm ở nhà (5') - Thu báo cáo thí nghiệm - Nhận xét chung về thái độ , ý thức của HS , tinh thần làm việc giữa các nhóm. - YC Học sinh thu dọn đồ thí nghiệm - Đọc trước bài 7 : " GƯƠNG CẦU LỒI " Ngày soạn : / 10 / 2007 Ngày dạy: / 10 / 2007 Tiết : 07 Bài : 07 GƯƠNG CẦU LỒI I/ MỤC TIÊU -KT: Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. - KN: Làm TN : Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng . Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương.Biết nghiên cứu tài liệu , bố trí thí nghiệm - TĐ: Nghiêm túc , say mê II/ CHUẨN BỊ : - GV: SGK , giáo án , Bộ TN - HS : mỗi nhóm : 01 gương phẳng ; 1 cây nến ; 1 tờ giấy , 1 Pin con thỏ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức; 2/ Kiểm tra bài cũ : - Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng ? - giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng ? - GV: Kiểm tra mẫu báo cáo của HS 3 / Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV tổ chức và HD HS bố trí và quan sát TN như hình 7.1 SGK - ảnh đó có phải là ảnh ảo không ? vì sao ? - Nhìn thấy ảnh lớn hơn hay nhỏ hơn vật ? Hoạt động 1: Nghiên cứu ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi MT : HS nhận biết được t/c ảnh qua GCL - HS hoạt động theo nhóm + Trả lời các câu hỏi của GV + Ghi vở GV : HD để HS bố trí TN như hình 7.3 SGK/21 Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi MT: HS biết xác định vùng nhìn thấy của GCL GV: Yêu cầu HS quan sát Hình 7.4 SGK/21 - giải thích thêm cho HS về tác dụng của gương cầu lồi - Đưa ra 1 gương cầu lồi dùng cho xe máy để HS quan sát Hoạt động 3: Vận dụng MT: HS khắc sâu và nhớ lại các kiến thức của bài - Cả lớp cùng quan sát hình 7.4 SGK/21 - Quan sát gương của GV giới thiệu Hoạt động 4: Hướng dẫn HS học ở nhà - Về nhà học thuộc các khái niệm đã học - Quan sát và xác định vùng nhìn thấy của các loại gương mà em gặp Ngày soạn : / 10 / 2007 Ngày dạy: / 10 / 2007 Tiết : 08 Bài : 08 GƯƠNG CẦU I/ MỤC TIÊU -KT: Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. - KN: Làm TN : Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng . Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương.Biết nghiên cứu tài liệu , bố trí thí nghiệm - TĐ: Nghiêm túc , say mê II/ CHUẨN BỊ : - GV: SGK , giáo án , Bộ TN - HS : mỗi nhóm : 01 gương phẳng ; 1 cây nến ; 1 tờ giấy , 1 Pin con thỏ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định tổ chức; 2/ Kiểm tra bài cũ : - Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng ? - giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng ? - GV: Kiểm tra mẫu báo cáo của HS 3 / Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS

File đính kèm:

  • docVATLY7.doc