Kiến thức:
Bằng thí nghiệm HS nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng từ đó phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng.
* Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng quan sát thí nghiệm
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 1 - Bài 1: Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 CHƯƠNG I: QUANG HỌC
BÀI 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
Ngày soạn:2009
Ngày giảng: 2009
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
Bằng thí nghiệm HS nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng từ đó phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng.
* Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng quan sát thí nghiệm
* Thái độ:
Nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được
Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
B. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định.(1') Vắng:............................................................................................................
II. Kiểm tra bài củ.(5')
- Giới thiệu chương quang học
III. Bài mới:
* Đặt vấn đề (1'): Yêu cầu HS đọc tình huống của bài. Để biết bạn nào sai ta hãy tìm hiểu xem khi nào nhận biết được ánh sáng.
HS: Đọc thông tin và dự đoán thông tin.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
10’
Hoạt động 1: Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng.
GV: Nêu 1 thí dụ thực tế và thí nghiệm yêu cầu học sinh đọc 4 trường hợp ở SGK và trả lời C1
Học sinh: đọc các trường hợp ở SGK, trả lời C1
Dựa vào kết quả thí nghiệm, vậy để nhận biết ánh sáng khi nào?
Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận.
I. Nhận biết ánh sáng.
C1: Trường hợp 2 và 3 có điều kiện giống nhau là: Có ánh sáng và mở mắt nên ánh sáng lọt vào mắt.
KL: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
10’
Hoạt động 2: Nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy một vật.
Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy một vật có cần ánh sáng từ vật truyền đến mắt không? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu?
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm câu C2 và làm thí nghiệm.
HS: Làm thí nghiệm theo nhóm rồi trả lời C2
Dựa vào thí nghiệm và các hiện tượng trong thực tế. Vậy ta nhìn thấy được vật khi nào?
HS hoàn thành kết luận.
II. Nhìn thấy một vật
C2: Có đèn để tạo ra ánh sáng ->nhìn thấy vật. Chứng tỏ ánh sáng chiếu tới vật (mảnh giấy trắng) ->ánh sáng từ mảnh giấy trắng đến mắt mắt thì nhìn mảnh giấy trắng.
*Kết luận: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền tới mắt ta.
5’
Hoạt động 3: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng.
Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ1.2a và 1.3, trả lời câu hỏi C3
Học sinh thảo luận nhóm, trả lời C3.
III. Nguồn sáng và vật sáng.
C3:
KL: Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng.
Dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng và mảnh giấy trắng hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu tới nó gọi chung là vật sáng.
6’
Hoạt động 4: Vận dụng.
Yêu cầu học sinh trả lời C4, và C5
Học sinh hoạt động cá nhân trả lời C4, C5
IV. Vận dụng
C4: Trong cuộc tranh cải, bạn Thanh đúng và ánh sáng từ đèn pin không chiếu vào mắt.
C5: Khói gồm các hạt li ti các hạt này được chiếu sáng trở thành vật sáng và các hạt xếp gần như liền nhau nằm trên đường truyền ánh sáng tạo thành vệt sáng.
IV. Củng cố. (5')
- Yêu cầu học sinh rút ra những kiến thức cơ bản trong bài học và đọc phần có thể em chưa biết.
V. Dặn dò.(2')
- Về nhà các em trả lời các câu hỏi ở sách bài tập từ 1.1 ->1.5, học thuộc phần ghi nhớ ở sGK.
* Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................
……………………………………………………………………….......................................
***
File đính kèm:
- t1.doc