Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 13 - Bài: 12 - Phản xạ âm tiếng vang

Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên qua đến tiếng vang( Tiếng vọng).

- Nhận biết một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém ( Hấp thụ âm tốt).

- Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm.

II. CHUẨN BỊ.

 -Cho cả lớp.

 + Tranh vẽ to hình 14.1.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 13 - Bài: 12 - Phản xạ âm tiếng vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 09/12/2003 Tiết: 13 Bài: 12 PHẢN XẠ ÂM TIẾNG VANG I. MỤC TIÊU. - Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên qua đến tiếng vang( Tiếng vọng). Nhận biết một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém ( Hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm. II. CHUẨN BỊ. -Cho cả lớp. + Tranh vẽ to hình 14.1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv: Có thể vào bài như ở đầu bài học. ( Câu trả lời của hs không cần thiết phải chính xác) -Hs: Trả lời tình huống đấu bài theo những gì tìm hiểu được ở trong thưc tế. Hoạt động 2: Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang. Aâm phản xạ và tiếng vang. -Gv: Yêu cầu hs đọc kĩ phần I. -Chú ý: + Cho hs nêu các mặt phản xạ trong ví dụ. + Aâm phản xạ đóng vai trò khuếch đại âm nên âm nghe được to hơn. + Ở câu C3 vì phòng lớn nên tai có thể phân biệt được âm phản xạ. -Gv: Tổ chức hs thảo luận để trả lời các câu hỏi C1 đến C3 và rút ra kết luận. -Gv: Quan sát và giải đáp các thắc mắc của hs nếu có. -Gv:Yêu cầu hs rút ra kết luận. -Hs: Đọc kĩ phần I. -Hs: Thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. -Hs: Trả lời các câu hỏi C1,C2, C3. -Hs: Trả lời đúng. + Có tiếng vang khi nghe thấy âm phản xạ cách với âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là giây. Hoạt động 3. Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. -Gv: Yêu cầu hs đọc mục II sgk. -Gv: Có thể đặt câu hỏi vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém? Tại sao chúng ta biết được điều đó? -Gv: Vật phản xạ âm kém còn được gọi gì? -Gv: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi C4. -Gv: Thống nhất câu trả lời của hs. -Hs: Đọc mục II theo yêu cầu của giáo viên. -Trả lời câu hỏi của giáo viên. ( Trả lời đúng như trong mục II sgk) -Hs: Trả lời câu hỏi C4 Hoạt đông 4, Vận dụng. -Gv: Hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi C5 đến C8 trong sách giáo khoa. Gv: Trả lời câu hỏi của hs và hướng dẫn hs trả lời câu hỏi phần vậm dụng. -Hs: trả lời các câu hỏi phần vận dụng ở sách giáo khoa. -Hs: Nêu câu hỏi về vấn đề chưa rõ. Ghi nhớ: (Sgk) Nhận xét – Bổ sung :

File đính kèm:

  • docT15.doc