Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
Giáo dục tính yêu khoa học và tính cẩn thận
72 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 1 - Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng (tiết 43), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 1 NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG
VÀ VẬT SÁNG
A. MỤC TIÊU :
Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
Giáo dục tính yêu khoa học và tính cẩn thận.
B. PHƯƠNG PHÁP :
Thực nghiệm.
C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Giáo viên : Đèn pin, bảng phụ ghi sẳn các kết luận C1, C2, C3 (SGK)
Mỗi nhóm học sinh : 01 hộp kín có dán sẳn một mãnh giấy trắng, bóng đèn pin được gắn trong hộp như hình 1.2a SGK, pin, dây nối, công tắc
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
I. Ổn định :
- Lớp : 7A - Vắng :
- Lớp : 7B - Vắng :
- Lớp : 7C - Vắng :
- Lớp : 7D - Vắng :
II. Bài mới :
GV cho HS giở SGK trang 3. Em nào có thê øcho biết trên tờ giấy đã viết chữ gì? Tại sao ta có thể thấy được chữ đó qua gương ? Tại sao ta có thể thấy được những vật thể ở xung quanh ? Ở chương này chúng ta sẽ nghiên cứu để trả lời được điều đó và các câu hỏi đã được nêu ra ở chương này.
GV hướng đèn pin về phía HS và bật lên cho HS quan sát. Các em có nhận xét gì ? thấy ánh sáng từ đèn pin phát ra). GV dùng tấm bìa che kín mặt gương cho HS quan sát. Các em có nhận xét gì ? (không thấy ánh sáng từ đèn phát ra). Vậy khi nào mắt ta có thể nhận biết được ánh sáng ? Khi nào mắt ta có thể nhìn thấy vật ? Để trả lời điều đó chúng ta sẽ đi vào bài mới ...
Hoạt động của GV Hs:
Nội dung
Gv:: Vậy khi nào ta có thể nhận biết được ánh sáng?
I. Nhận biết ánh sáng:
Gv:: Phân lớp ra 6 nhóm và do các nhóm cử thư ký và nhóm trưởng.
Gv: cho HS tự đọc SGK phần quan sát và thí nghiệm và thảo luận nhóm để trả lời C1.
C1
Hs: đọc và thảo luận nhóm.
Gv: cho các nhóm báo cáo kết quả câu hỏi C1.
HS: ... Điều kiện giống nhau là có a/sáng truyền vào mắt.
Gv: cho lớp thảo luận để rút ra k/ luận.
GV: Vậy qua câu C1 ta rút ra k/luận gì?
(GV treo bảng phụ câu k/luận C1 để HS bổ sung).
HS bổ sung, GV ghi bảng.
KL: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có a/s truyền vào mắt ta.
Gv:: Ngồi trong phòng ta ta có thể thấy được các vật như bảng đen, bàn ghế. Vậy mắt ta có thể nhìn thấy các vật khi nào?
II. Nhìn thấy một vật.
GV cho các nhóm nhận dụng cụ TN và yêu cầu HS đọc kỹ mục II làm TN theo nhóm và thảo luận trả lời câu hỏi C2.
Hs: tiến hành TN thảo luận trả lời câu hỏi C2.
Gv: cho đại diện các nhóm các nhóm trả lời câu hỏi C2.
Hs: các nhóm trả lời GV cho nhận xét.
Gv: cho HS thảo luận và rút ra k/luận chung.
KL: Ta nhìn thấy vật khi có a/sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
Gv: treo bảng phụ KL câu C2 để HS bổ sung hoàn chỉnh.
Hs: bổ sung GV cho cả lớp nhận xét
Gv:: Em hãy cho biét những vật nào tự nó có thể phát ra ánh sáng ?
Hs: : .. Dây tóc bóng đèn đang sáng, ngọn lửa..
Gv:: Em nào cho ví dụ vài vật ta thấy được nhờ a/ sáng từ vật khác chiếu vào nó ?
Hs: : ... cái bàn, quyển vở,...
GV:: Vậy chúng được gọi là gì?
III. Nguồn sáng và vật sáng:
Gv: cho HS thảo luận trả lời câu C3.
C3.
HS: thảo luận.
KL: Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng.
GV: cho HS tự bổ sung kết luận.
HS nêu GV ghi bảng.
Dây tóc bóng đèn phát sáng và mãnh giấy trắng hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó gọi chung là vật sáng.
Gv:: Qua các KL C1, C2, C3 em nào rút ra được KL chung.
Hs nêu KL giáo viên cho HS nhận xét bổ sung.
Kết luận chung
SGK
Gv:: Qua KL chung chúng ta có thể vận dụng để trả lời câu C4 và C5 ntn?
IV. Vận dụng:
Gv: cho HS trả lời câu C4 cả lớp thảo luận bổ sung.
C4: Thanh đúng. Vì không có a/s truyền tới mắt nên ta không nhìn thấy.
Gv: cho HS trả lời câu C5.
GV cho cả lớp nhận xét bổ sung.
C5: Vì các hạt khói được đèn chiếu sáng trở thành các vật sáng và chúng xếp gần nhau tạo thành một vệt sáng mà ta nhìn thấy được.
III. Củng cố:
- Nêu kết luận chung của toàn bài?
- Trả lời các bài tập 1.1; 1.2; 1.3 SGK BT trang 3
IV. Dặn dò : Nắm chắc kết luận trong bài. Xem lại nội dung câu trả lời C4, C5. Vận dụng trả lời các câu hỏi 1.4, 1.5 trang 3.
Như ta đã biết ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. Vậy ánh sáng truyền vào mắt ta ntn ? Các em về nghiên cứu bài 2. Mỗi nhóm chuẩn bị một thanh thép thật thẳng.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 2: SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
A. MỤC TIÊU :
- Biết thực hiện một TN đơn giản để xác định đường truyền của ánh sáng.
- Phát biểu được định luật về sự truyền thẳng của ánh sáng.
- Biết vận dụng ĐL truyền thẳng của ánh sáng để ngắm các vật thẳng hàng.
- Nhận biết được ba loại chùm sáng (song song, hội tụ, phân kỳ)
- Giáo dục tính yêu thích khoa học.
B. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực nghiệm
C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Giáo viên: H 2.5
- Mỗi nhóm HS : 1 đèn pin; 1 ống trụ thẳng; 1 ống trụ cong F 3mm
- 3 màn chắn có đục lổ
- 3 đinh ghim
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
I. Ổn định :
- Lớp : 7A - Vắng :
- Lớp : 7B - Vắng :
- Lớp : 7C - Vắng :
- Lớp : 7D - Vắng :
II. Kiểm tra
- Mắt nhận biết được ánh sáng nào ? Mắt nhìn thấy vật khi nào ? Bài tập 1.4.
- Thế nào là nguồn sáng ? vật sáng ? Bài tập 1.5
III. Bài mới :
1. Đặt vấn đề : Như SGK
2. Triển khai bài :
Hoạt động của GV Hs:
Nội dung
Gv:: Trước tiên ta tìm hiểu đường truyền của ánh sáng.
I. Đường truyền của ánh sáng.
- Em nào cho biết ánh sáng truyền đi theo đường nào ?
Thí nghiệm (SGK)
Hs: : đường thẳng, đường cong...
Gv:: Để kiểm tra điều đó ta có thể làm TN ntn?
Hs: : ...
Gv:: Để xác định đường truyền của ánh sáng chúng ta đi vào TN.
Gv: phân các nhóm và bố trí TN như H2.1 SGK.
Gv:: Qua TN các em nhận xét và trả lời câu C1.
C1
Hs :... theo ống thẳng.
Gv: : Để kiểm tra toa ánh sáng truyền đi theo đường thẳng không chúng ta sẽ tiến hành TN và trả lời câu C2.
C2
Gv: cho các nhóm nhận dụng cụ TN và tiến hành theo SGK.
HS tiến hành TN và thảo luận
Gv: cho đại diện các nhóm nêu cách kiểm tra 3 lỗ A, B, C và bóng đèn cùng nằm trên một đường thẳng.
HS ... dùng sợi chỉ luồn qua 3 lỗ rồi kéo căng.
Luồn dây thép thẳng qua 3 lỗ A, B, C.
Gv: cho các nhóm nêu kết luận
KL: Đường truyền của ánh sáng trong không khí là đường thẳng.
Đại diện các nhóm nêu KL GV bổ sung và ghi bảng.
Gv: giới thiệu : không khí, thủy tinh, nước gọi là môi trường trong suốt và đồng tính. Kết luận trên cũng đúng trong môi trường thủy tinh và nước.
Gv:: Vậy em nào có thể phát biểu kết luận chung.
Định luật truyền thẳng của ánh sáng trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi theo đường thẳng.
HS phát biểu nội dung định luật.
Gv: giới thiệu : kết luận trên gọi là đl truyền thẳng của ánh sáng.
Gv: : Để biểu diễn đường truyền của ánh sáng ta làm như thế nào?
II. Tia sáng và chùm sáng.
Gv: thông báo khái niệm tia sáng như SGK.
Biểu diễn đường truyền của ánh sáng.
Gv: dùng hình 2.5 và TN như hình 2.5 để h/s vận dụng 3 dạng chùm sáng.
Đường truyền của ánh sáng được biểu diễn bằng một đường thẳng có mũi tên chỉ hướng gọi là tia sáng.
Gv: các em có nhận xét gì về 3 loại chùm sáng.
HS: H 2.5a Các tia sáng không giao nhau
H 2.5b Các tia sáng giao nhau
h 2.5b Các tia sáng loe rộng ra.
C3
GV giới thiệu: Chùm sáng ở hình 2.5a gọi là chùm sáng song song.
a) ...........( không giao nhau ).......
- Chùm sáng ở h 2.5b đgl chùm sáng hội tụ
b) ...........( giao nhau) ......
- Chùm sáng ở h 2.5c đgl chùm sáng phân kỳ.
c) ............( loe rộng ra).......
GV: Vậy em nào có thể hoàn chỉnh câu hỏi C3?
Hs: trả lời GV cho cả lớp nhận xét.
Gv:: Qua bài học em nào rút ra được KL chung?
KL chung: (SGK)
HS nêu KL cả lớp nhận xét bổ sung.
Gv:: Vậy chúng ta vận dụng vào thực tế ntn?
III. Vận dụng:
Gv: cho HS trả lời câu hỏi C4
HS trả lời cả lớp nhận xét bổ sung.
C4. Aïnh sáng đi theo đường thẳng truyền đến mắt ta ( t/n 2.1)
Gv: cho HS thảo luận theo nhóm để trả lời câu C5.
HS trả lời cả lớp thảo luận thống nhất.
C5. Đầu tiên cắm 2 kim thẳng đứng trên tờ giấy và dùng mắt ngắm sao cho kim thứ nhất che khuất kim thứ 2 sau đó điều chỉnh kim thứ 3 đến vị trí kim thứ nhất che khuất 3 cây kim đã được cắm thẳng hàng vì a/s truyền đi theo đường thẳng nên ánh sáng từ kim thứ 2 và kim thứ 3 bị kim thứ nhất che khuất và không truyền được đến mắt.
III.Củng cố:
- Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng.
- Đường truyền của ánh sáng được biểu diễn ntn?
- Trả lời các bài tập 2.1; 2.2; 2.3.
IV. Dặn dò : Nắm chắc KL trong bài. Vận dụng trả lời lời các bài tập còn lại. Nghiên cứu ĐL truyền thẳng của ánh sáng có những ứng dụng gì?
Ngaìy soaûn :
Ngaìy daûy :
Tiãút: 3 ÆÏNG DUÛNG ÂËNH LUÁÛT TRUYÃÖN THÀÓNG CUÍA AÏNH SAÏNG
A. Muûc tiãu :
- Nháûn biãút âæåüc boïng täúi, boïng næîa täúi vaì giaíi thêch âæåüc hiãûn tæåüng.
- Giaíi thêch âæåüc vç sao coï hiãûn tæåüng nháût thæûc, nguyãût thæûc.
- Giaïo duûc thãú giåïi quan khoa hoüc, tênh yãu thêch khoa hoüc, tçm hiãøu khoa hoüc.
B. Phæång phaïp :
Thæûc nghiãûm
C. Phæång tiãûn daûy hoüc :
Gv:: Tranh veî låïn H3.3 ; H3.4
Mäùi nhoïm HS: 1 âeìn pin, 1 boïng âeìn 220V - 40W ; 1 váût caín bàòng bça, 1 maìn chàõn saïng.
D. Tiãún trçnh lãn låïp :
I. ÄØn âënh :
- Låïp : 7A - Vàõng :
- Låïp : 7B - Vàõng :
- Låïp : 7C - Vàõng :
- Låïp : 7D - Vàõng :
II. Kiãøm tra
- Phaït biãøu âënh luáût truyãön thàóng cuía aïnh saïng
- Âæåìng truyãön cuía aïnh saïng âæåüc biãøu diãùn ntn?
III. Baìi måïi:
Ban âãm khi thàõp âeìn saïng nhçn vaìo tæåìng ta thæåìng tháúy boïng cuía mçnh trãn tæåìng. Âäi khi coìn coï mäüt viãön måì åí chung quanh. Taûi sao laûi coï hiãûn tæåüng âoï? Chuïng ta seî tçm hiãøu qua baìi hoüc häm nay.
Hoaût âäüng cuía GV Hs:
Näüi dung
Gv: phán caïc nhoïm nhæ tiãút træåïc .
I. Boïng täúi - Boïng næîa täúi.
Gv: cho caïc nhoïm lãn nháûn duûng cuû TN.
Thê nghiãûm 1
Gv: cho caïc nhoïm tiãún trçnh TN 1. Thaío luáûn traí låìi cáu hoíi C1 vaì nãu nháûn xeït.
Nháûn xeït: Trãn maìn chàõn âàût phêa sau váût caín coï mäüt vuìng khäng nháûn âæåüc a/s tæì ( nguäön saïng) tåïi goüi laì boïng täúi.
Gv: Cho âaûi diãûn caïc nhoïm traí låìi cáu C1 vaì nãu nháûn xeït.
HS traí låìi vaì nãu nháûn xeït. GV bäø sung vaì ghi baíng.
Gv: cho HS tiãún haình TN nhæ H 3.2. Thaío luáûn traí låìi cáu C2 vaì nãu nháûn xeït.
C2
- Caïc nhoïm laìm TN thaío luáûn.
Gv: cho âaûi diãûn caïc nhoïm traí låìi cáu C2 vaì nãu nháûn xeït.
HS traí låìi cáu C2 vaì nãu nháûn xeït. GV ghi baíng.
Nháûn xeït: Trãn maìn chàõn âàût phêa sau váût caín coï vuìng chè nháûn âæåüc aïnh tæì( mäüt pháön cuía nguäön saïng) tåïi goüi laì boïng næîa täúi.
Sæû taûo thaình vuìng boïng täúi vaì boïng næîa täúi liãn quan âãún nhæîng hiãûn tæåüng naìo trong tæû nhiãn?
II. Nháût thæûc - Nguyãût thæûc.
(SGK)
Gv: cho HS âoüc pháön thäng baïo hiãûn tæåüng Nháût thæûc vaì Nguyãût thæûc åí SGK.
Gv: treo H3.3 lãn baíng vaì giåïi thiãûu âoï laì hiãûn tæåüng Nháût thæûc.
Gv: cho HS traí låìi cáu C3.
HS traí låìi cáu C3 .....Màût tråìi bë màût tràng che khuáút khäng cho a/s truyãön tåïi traïi âáút.
Gv: : Nhçn vaìo H3.3. Em naìo cho biãút åí nåi naìo seî coï Nháût thæûc toaìn pháön? Nháût thæûc mäüt pháön?
HS;.... vuìng maìu âen Nháût thæûc toaìn pháön, vuìng maìu xaïm Nháût thæûc mäüt pháön.
Gv: cho HS âoüc pháön thäng baïo hiãûn tæåüng Nguyãût thæûc:
Gv: treo H3.4 vaì cho HS traí låìi cáu hoíi C4
HS... Vë trê 1 coï Nguyãût thæûc; vë trê 2 vaì 3 : tràng saïng.
Gv: : Em naìo coï thãø ruït ra KL chung?
Kãút luáûn chung: (SGK)
III. Váûn duûng:
Gv: cho HS laìm TN vaì traí låìi cáu C5.
HS.....
C5... boïng täúi vaì boïng næîa täúi âãöu thu heûp hån. Khi miãúng bça gáön saït maìn chàõn chè coìn boïng täúi roî neït.
Gv: cho HS traí låìi cáu C6:
HS traí låìi cáu C6
C6. * Boïng âeìn dáy toïc; ... Trãn baìnvuìng sau quyãøn våí laì boïng täúi...
* Âeìn äúng:... Trãn baìn vuìng sau quyãøn våí laì vuìng boïng næîa täúi...
IV. Cuíng cäú:
- Nãu kãút luáûn chung cuía toaìn baìi.
- Traí låìi baìi táûp 3.1; 3.2; 3.3. saïch BT
V. Dàûn doì : Nàõm chàõc KL chung cuía toaìn baìi. Vãö nhaì nghiãn cæïu âãø traí låìi cáu hoíi âàût ra váún âãö åí baìi 4 SGK.
Ngaìy soaûn :
Ngaìy daûy :
Tiãút 4 : âënh luáût cuía phaín xaû aïnh saïng
A. Muûc tiãu :
- Biãút tiãún haình TN âãø nghiãn cæïu âæåìng âi cuía tia saïng phaín xaû trãn gæång phàóng.
- Biãút xaïc âënh tia tåïi, tia phaín xaû, phaïp tuyãún, gäúc tåïi, gäúc phaín xaû trong mäùi TN.
- Phaït biãøu âæåüc âënh luáût phaín xaû aïnh saïng.
- Biãút æïng duûng âënh luáût phaín xaû aïnh saïng âãø thay âäøi hæåïng âi cuía aïnh saïng theo yï muäún.
B. Phæång phaïp :
- Thê nghiãûm
C. Phæång tiãûn daûy hoüc :
- Mäùi nhoïm HS : 1 gæång phàóng coï giaï âåî thàóng âæïng, 1 âeìn pin coï maìn chàõn âuûc läù âãø taûo ra tia saïng, 1 tåì giáúy daïn trãn táúm gäù nàòm ngang, thæåïc âo goïc.
D. Tiãún trçnh lãn låïp :
I. ÄØn âënh :
- Låïp : 7A - Vàõng :
- Låïp : 7B - Vàõng :
- Låïp : 7C - Vàõng :
- Låïp : 7D - Vàõng :
II. kiãøm tra:
- Thãú naìo laì vuìng boïng täúi, boïng næîa täúi.
- ÅÍ vë trê naìo ta seî quan saït âæåüc hiãûn tæåüng Nháût thæûc toaìn pháön( mäüt pháön)
- Nguyãût thæûc xaîy ra khi naìo ?
III. Baìi måïi:
Âàût váún âãö: GV âàût váún âãö nhæ SGK.
Hoaût âäüng cuía GV Hs:
Näüi dung
Gv: : Haìng ngaìy chuïng ta thæåìng soi gæång âãø tháúy âæåüc hçnh cuía mçnh åí trong gæång. Váûy gæång soi âæåüc goüi laì gç ?
I. Gæång phàóng:
Gv: giåïi thiãûu: Gæång soi ngæåìi ta coìn goüi laì gæång phàóng. Váûy gæång phàóng laì gç?
Gv:: Hçnh cuía váût quan saït âæåüc trong gæång goüi laì gç?
Hs: : ...
Gæång phàóng laì nhæîng váût coï bãö màût phàóng, nhàôn boïng. Hçnh cuía váût quan saït âæåüc trong gæång goüi laì aính cuía váût taûo båíi gæång.
Gv: cho HS traí låìi cáu C1
HS:... Màût næåïc, táúm kênh, táúm gaûch men,...
C1: Táúm kênh, màût næåïc yãn làûng, táúm gaûch men,...
Gv: : Hiãûn tæåüng chuïng ta ra åí âáöu baìi goüi laì hiãûn tæåüng gç? Noï tuán theo â/luáût naìo? GV giåïi thiãûu.
II. Âënh luáût phaín xaû aïnh saïng.
-GV phán caïc nhoïm vaì cho HS nháûn duûng cuû TN.
Thê nghiãûm:
Gv: cho HS tiãún haình TN nhæ H4.2 SGK. Thaío luáûn C2.
Gv: : Sau khi tia saïng gàûp màût gæång coï hiãûn tæåüng gç xaíy ra?
HS:... Aïnh saïng bë hàõt laûi.
Gv: giåïi thiãûu:
Hiãûn tæåüng tia saïng sau khi tåïi màût gæång bë hàõt laûi theo mäüt hæåïng xaïc âënh âgl hiãûn tæåüng phaín xaû aïnh saïng, tia saïng bë hàõt laûi goüi laì tia phaín xaû.
Gv: : Váûy tia phaín xaû nàòm trong màût phàóng naìo?
1. Tia phaín xaû nàòm trong màût phàóng naìo?
GV cho âaûi diãûn nhoïm 1 traí låìi cáu C2 . Caïc nhoïm khaïc nháûn xeït bäø sung. GV ghi baíng.
C2
KL : ... (tia tåïi) ...
( phaïp tuyãún taûi âiãøm tåïi)
Gv: : Phæång cuía tia phaín xaû quan hãû thãú naìo våïi phæång cuía tia tåïi?
2. Phæång cuía tia phaín xaû quan hãû thãú naìo våïi phæång cuía tia tåïi.
Gv: : Laìm thãú naìo âãø xaïc âënh mäúi quan hãû naìy?
GV giåïi thiãûu: Ta goüi goïc SIN = i vaì goïc tåïi laì goïc NIR = i, laì goïc phaín xaû.Sau âoï caïc em tçm mäúi quan hãû giæîa goïc tåïi vaì goïc phaín xaû .
Gv: cho caïc nhoïm dæû âoaïn vaì nãu dæû âoaïn.
Gv: cho hoüc sinh TN kiãøm tra nhæ H4.2. Thaío luáûn âãø nãu ra kãút luáûn.
Gv: cho âaûi diãûn nhoïm 2 traí låìi säú âo goïc phaín xaû khi goïc tåïi bàòng 600 , 450 vaì 300
HS traí låìi kãút quaí caïc nhoïm khaïc nháûn xeït.
Gv: cho âaûi diãûn nhoïm 3 nãu kãút luáûn?
HS nãu kãút luáûn GV bäø sung ghi baíng.
Kãút luáûn:... (bàòng)...
Gv: giåïi thiãûu: Hai KL væìa nãu âgl âënh luáût phaín xaû aïnh saïng.
Váûy em naìo coï thãø nãu â/ luáût phaín xaû aïnh saïng.
3. Âënh luáût phaín xaû aïnh saïng.
(SGK)
Gv: cho 3 HS nhàõc laûi näüi dung âënh luáût.
Gv:: Âãø biãøu diãùn gæång phàóng vaì caïc tia saïng trãn hçnh veî ta laìm nhæ thãú naìo ?
GV cho HS duìng H4.3 thaío luáûn caïch veî åí cáu C3
C3. - Âo goïc tåïi SIN= i
- Veî goïc phaín xaû NIR = i
- Âàût muîi tãn hæåïng lãn åí tia IR ta âæåüc tia phaín xaû IR.
Gv: cho âaûi diãûn nhoïm nãu caïch veî.
Gv: toïm tàõt vaì nãu caïch veî:
Gv: : Báy giåì chuïng ta dæûa vaìo âl phaín xaû aïnh saïng âãø giaíi quyãút cáu C4. (GV cho HS thaío luáûn caïch veî)
GV cho caïc nhoïm nãu caïch veî: GV hæåïng dáùn.
GV cho HS lãn baíng veî.
III. Váûn duûng:
C4
S S
N i
i/
R
N
I
I
B: Veî tia tåïi SI - veî tia phaín xaû IR thàóng âæïng hæåïng lãn trãn. Sau âoï veî tia phán giaïc IN cuía goïc SIR ta âæåüc phaïp tuyãún IN. Veî âæåìng thàóng vuäng goïc phaïp tuyãún ta âæåüc gæång phàóng.
R
IV.Cuíng cäú:
- Phaït biãøu âënh luáût phaín xaû aïnh saïng.
- Traí låìi caïc baìi táûp 4.1; 4.2; 4.3 saïch BT.
V. Dàûn doì :
Nàõm chàõc âënh luáût phaín xaû aïnh saïng. Váûn duûng laìm caïc baìi táûp coìn laûi, tçm hiãøu khi soi gæång thç aính cuía mçnh trong gæång phàóng coï nhæîng t/c gç?
Ngaìy soaûn :
Ngaìy daûy :
Tiãút 5 : aính cuía mäüt váût taûo båíi gæång phàóng
A. Muûc tiãu :
- Bäú trê âæåüc T/ N âãø nghiãn cæïu aính cuía mäüt váût taûo båíi gæång phàóng.
- Nãu âæåüc nhæîng t/c cuía aính cuía mäüt váût taûo båíi gæång phàóng.
- Veî âæåüc aính cuía váût âàût træåïc gæång phàóng.
- Giaïo duûc tênh yãu khoa hoüc, tênh cáøn tháûn.
B. Phæång phaïp :
Thæûc nghiãûm:
C. Phæång tiãûn daûy hoüc :
- Mäùi nhoïm HS : 1 gæång phàóng coï giaï âåî thàóng âæïng, 1 táúm kênh trong suäút , hai viãn pin nhæ nhau, 2 viãn pháún nhæ nhau, mäüt tåì giáúy tràõng daïn lãn táúm gäù phàóng.
D. Tiãún trçnh lãn låïp :
I. ÄØn âënh :
- Låïp : 7A - Vàõng :
- Låïp : 7B - Vàõng :
- Låïp : 7C - Vàõng :
- Låïp : 7D - Vàõng :
II. Kiãøm tra:
- Phaït biãøu âënh luáût phaín xaû aïnh saïng.
- Laìm baìi táûp 4.4 saïch BT.
Hoaût âäüng cuía GV Hs:
Näüi dung
Gv: âæïng træåïc gæång ta quan saït âæåüc aính cuía mçnh trong gæång.Váûy aính taûo båíi gæång phàóng coï tênh cháút gç ?
I. Tênh cháút cuía aính taûo båíi gæång phàóng
- Thê nghiãûm
Gv: hæåïng dáùn HS tiãún haình tn nhæ hçnh 5.2
1. Aính cuía váût taûo båíi gæång phàóng coï hæåïng âi trãn maìn khäng
Gv: cho caïc nhoïm nháûn duûng cuû
C1
Gv: nãu cáu hoíi 1, 2, 3 åí SGK cho HS dæû âoaïn
Kãút luáûn ... (khäng)...
HS nãu dæû âoaïn : GV ghi lãn goïc baíng
2. Âäü låïn cuía aính coï bàòng âäü låïn cuía váût khäng
Gv: yãu cáöu caïc nhoïm laìm cáu C1 vaì bäø sung KL: GV cho nhoïm 1 bäø sung, caïc nhoïm khaïc nháûn xeït
Gv: yãu cáöu caïc nhoïm laìm thê nghiãûm nhæ H5.3 vaì cáu C3, caïc nhoïm thê nghiãûm vaì thaío luáûn
C2
Kãút luáûn ... (bàòng)...
Gv: cho HS tiãún haình thê nghiãûm nhæ H5.3 vaì laìm cáu C3. Caïc nhoïm tiãún haình thê nghiãûm vaì thaío luáûn
3. So saïnh k/c tæì mäüt âiãøm cuía váût âãún gæång vaì khoaíng caïch tæì aính cuía âiãøm âoï âãún gæång
Gv: cho âaûi diãûn nhoïm 3 traí låìi cáu C3
C3
HS ... AA/ ^ MN vaì A, A/ caïch âãöu gæång
Kãút luáûn ... (bàòng) ...
Gv: yãu cáöu nhoïm 4 boío sung kãút luáûn
Hs: traí låìi GV bäø sung vaì ghi baíng
Gv: : Váûy sæû taûo aính gæång phàóng nhæ thãú naìo ?
II. Giaíi thêch sæû taûo aính båíi gæång phàóng
S/
I
K
S
R
R/
Gv: thäng baïo : Âiãøm saïng A âæåüc xaïc âënh bàòng 2 tia saïng giao nhau xuáút phaït tæì âiãøm A vaì aính A/ cuía âiãøm A vaì âiãøm giao nhau cuía hai tia phaín xaû tæång æïng.
C4d ... Vç aính S/ chè laì giao âiãøm caïc âæåìng keïo daìi cuía hai phaín xaû IR vaì KR/
Gv: cho caïc nhoïm thaío luáûn cáu C4
GV cho âaûi diãûn caïc nhoïm nãu lãn cáu traí låìi.
Gv: thäng baïo
Aính cuía mäüt váût laì táûp håüp aính cuía táút caí caïc âiãøm trãn váût.
K/luáûn: ..... (âæåìng keïo daìi)....
HS nãu KL:
III. Váûn duûng:
Gv: cho HS traí låìi cáu C5
Hs: traí låìi caí låïp nháûn xeït bäø sung.
C5: Keí âæåìng thàóng AA/ vaì BB/ vuäng goïc våïi màût phàóng g taûi H vaì K láúy AH=HA/ vaì BK = KB/ .
C6. Vç màût næåïc laì g phàóng vaì k/ c tæì váût âãún g bàòng k/c tæì g âãún aính cuía váût nãn ta tháúy thaïp läün ngæåüc.
IV. Cuíng cäú:
- Nãu kãút luáûn chung cuía toaìn baìi.
- Traí låìi baìi táûp 5.1; 5.2. Saïch BT.
IV. Dàûn doì :
Nàõm chàõc kãút luáûn chung, laìm caïc BT coìn laûi. Nghiãn cæïu træåïc baìi TH cheïp sàôn máùu baïo caïo ra giáúy chuáøn bë tiãút sau thæûc haình.
Ngaìy soaûn :
Ngaìy daûy :
Tiãút 6 : th: quan saït vaì veî aính cuía mäüt váût
taûo båíi gæång phàóng
A. Muûc tiãu :
- Luyãûn táûp veî aính cuía caïc váût coï hçnh daûng khaïc nhau âàût træåïc gæång phàóng .
- Táûp xaïc âënh vuìng nhçn tháúy cuía gæång phàóng .
- Giaïo duûc tênh cáøn tháûn, kiãn trç, tçm toìi hoüc hoíi.
B. Phæång phaïp :
- Thæûc haình:
C. Phæång tiãûn daûy hoüc :
- Mäùi nhoïm HS : 1 gæång phàóng, 1caïi buït chç, 1 thæåïc âo âäü, mäùi HS cheïp sàôn máùu baïo caïo T/N åí giáúy.
D. Tiãún trçnh lãn låïp :
I. ÄØn âënh :
- Låïp : 7A - Vàõng :
- Låïp : 7B - Vàõng :
- Låïp : 7C - Vàõng :
- Låïp : 7D - Vàõng :
II. Kiãøm tra :
- Nãu k/l vãö caïc t/c cuía aính taûo båíi gæång phàóng.
III. Baìi måïi:
Âàût váún âãö: Ngoaìi nhæîng t/c cuía aính væìa nãu, aính cuía gæång phàóng coìn coï t/c gç?
Vuìng nhçn tháúy trong gæång phàóng phuû thuäüc âiãöu gç chuïng ta âi vaìo TH.
Hoaût âäüng 1: Gv phán phäúi duûng cuû cho caïc nhoïm hoüc sinh .
Hoaût âäüng 2: GV nãu hai näüi dung cuía baìi thæûc haình vaì chuï yï noïi roî näüi dung thæï hai laì xaïc âënh vuìng nhçn tháúy cuía gæång phàóng vaì yãu cáöu HS tæû xaïc âënh.
Hoaût âäüng 3: Gv hæåïng dáùn cho HS âaïnh dáúu vuìng nhçn tháúy cuía gæång. Yãu cáöu HS càn cæï vaìo hæåïng dáùn åí SGK âãø thu tháûp caïc thäng tin.
Hoaût âäüng 4 : GV cho HS tæû laìm baìi theo taìi liãûu láön læåüt traí låìi caïc cáu hoíi vaìo máùu baïo caïo âaî âæåüc chuáøn bë træåïc.
Gv: theo doîi caïc nhoïm laìm baìi, hæåïng dáùn giuïp âåî caïc nhoïm gàûp khoï khàn, laìm cháûm âãø âaût âæåüc tiãún âäü chung.
Hoaût âäüng 5:
GV thu caïc baín baïo caïo vaì cho HS thu doün duûng cuû TN cuía nhoïm . GV nháûn xeït.
IV. Dàûn doì : Vãö nhaì nàõm chàõc caïc t/c cuía aính taûo båíi gæång phàóng, xem laûi t/n xaïc âënh vuìng nhçn tháúy cuía gæång. Quan saït aính cuía váût taûo båíi caïc gæång coï bãö màût khäng phàóng coï nháûn xeït âãø chuáøn bë baìi sau.
Ngaìy soaûn :
Ngaìy daûy :
Tiãút 7 : gæång cáöu läöi
A. Muûc tiãu :
- Nãu âæåüc nhæîng t/c cuía aính cuía mäüt váût taûo båíi gæång cáöu läöi.
- Nháûn biãút âæåüc vuìng nhçn tháúy cuía gæång cáöu läöi räüng hån cuía gæång phàóng cuìng kêch thæåïc.
- Giaíi thêch âæåüc æïng duûng cuía gæång cáöu läöi.
- Giaïo duûc tênh cáøn tháûn.
B. Phæång phaïp :
- Thæûc nghiãûm:
C. Phæång tiãûn daûy hoüc :
Gv:: Baíng phuû ghi KLC1; KLC2; KL chung , phiãúu hoüc táûp, phiãúu âaïnh giaï hoüc sinh.
- Mäùi nhoï HS : 1 gæång cáöu läöi, 1 gæång phàóng troìn cuìng kêch thæåïc, 2 cáy nãún giäúng hãût nhau.
D. Tiãún trçnh lãn låïp :
I. ÄØn âënh :
- Låïp : 7A - Vàõng :
- Låïp : 7B - Vàõng :
- Låïp : 7C - Vàõng :
- Låïp : 7D - Vàõng :
II. Kiãøm tra:
- Kiãøm tra 15 phuït.
III. Baìi måïi:
Âàût váún âãö: Nhæ chuïng ta âaî biãút khi nhçn vaìo gæång phàóng ta quan saït âæåüc aính cuía mçnh trong gæång vaì ruït ra âæåüc caïc t/c cuía noï. Báy giåì coï nhæîng gæång nhæng bãö màût khäng phàóng, våïi nhæîng gæång nhæ váûy ta coï quan saït âæåüc aính cuía váût trong gæång khäng ? Vaì nãúu coï thç aính cuía noï coï t/c gç? Vuìng quan saït âæåüc qua guqoqng cáöu läöi nhæ thãú naìo? Chuïng ta âi vaìo baìi måïi.
(GV cho HS q/s gæång cáöu läöi vaì gæång cáöu loîm åí phoìng TN) Gæång naìo laì gæång cáöu läöi? Taûi sao goüi laì gæång cáöu läöi?
Gv: giåïi thiãûu : Baìi hoüc häm nay chuïng ta seî nghiãn cæïu 2 váún âãö chênh ( GV væìa noïi væìa ghi baíng )
I. Aính cuía váût taûo båíi gæång cáöu läöi.
II. Vuìng nhçn tháúy cuía gæång cáöu läöi.
Sau âoï chuïng ta seî liãn hãû pháön III váûn duûng.
(Giaïo viãn chia baíng 3 pháön vaì ghi 3 âãö muûc trãn)
Hoaût âäüng cuía GV Hs:
Näüi dung
- Giaïo viãn nãu yãu cáöu hoüc sinh bäú trê thê nghiãûm nhæ cáu C1 vaì TN kiãøm tra vaì TN so saïnh vuìng nhçn tháúy nhæ h6.2, 7.3.
I. Aính cuía váût taûo båíi gæång cáöu läöi.
Gv: phán caïc nhoïm hoüc sinh phaït phieïu hoüc táûp vaì duûng cuû thê nghiãûm.
Quan saït: (Sgk)
Gv: yãu cáöu caïc nhoïm tiãún haình t/n h7.1 traí låìi cáu C1 vaì thaío luáûn theo nhoïm (5ph).
C1:
1. Aính aío, khäng hæïng âæåüc trãn maìn chàõn.
2. Aính nhoí hån váût.
Thê nghiãûm kiãøm tra (Sgk)
Gv: yãu cáöu hoüc sinh t/n kiãøm tra theo nhoïm thaío luáûn âãø ruït ra kãút luáûn.
Kãút luáûn:
1. ............... Aío ..............
2. ............... nhoí ...........
Gv:: Væìa räöi chuïng ta âaî thê nghiãûm âãø ruït ra kãút luáûn vãö aính taûo båíi gæång cáöu läöi. Báy giåì chuïng ta seî tiãún haình thê nghiãûm âãø so saïnh vuìng nhçn tháúy cuía gæång cáöu läöi vaì gæång phàóng cuìng kêch thæåïc.
II. Vuìng nhçn tháúy cuía gæång cáöu läöi.
Gv: cho caïc nhoïm tiãúp tuûc laìm thê nghiãûm nhæ hçnh h6.2 vaì 7.3 thaío luáûn traí låìi cáu C2 vaì ruït ra kãút luáûn
Thê nghiãûm (Sgk)
(Trong khi hoüc sinh caïc nhoïm tiãún haình caïc thê nghiãûm vaì thaío luáûn giaïo viãn theo doîi vaì hæåïng dáùn bäø sung).
C2: Vuìng nhçn tháúy cuía gæång cáöu läöi räüng hån vuìng nh
File đính kèm:
- Giao an vat ly 7 2 cot ca nam.doc