1. Kiến thức :
HS nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm. Sử dụng được thuật ngữ âm cao, âm thấp và tần số khi so sánh hai âm.
2. Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng sử dụng đồ dùng học tập, kỹ năng nghe, quan sát cho học sinh.
3. Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học.
B- Phương pháp :
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 12 - Độ cao của âm (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 12 Ngày soạn : ................
ĐỘ CAO CỦA ÂM
A- Mục tiêu :
Kiến thức :
HS nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm. Sử dụng được thuật ngữ âm cao, âm thấp và tần số khi so sánh hai âm.
Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng sử dụng đồ dùng học tập, kỹ năng nghe, quan sát cho học sinh.
Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học.
B- Phương pháp :
Nêu và giải quyết vấn đề
C- Chuẩn bị :
GV : Vẽ to bảng 1 SGK, máy chiếu.
HS : (mỗi nhóm) dụng cụ thí nghiệm như hình 11.1 ; 11.2 và 11.3 SGK.
D- Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định tổ chức – KTSS:
2. Kiểm tra bài cũ :
GV dùng sáo thổi, yêu cầu HS xác định vật nào phát ra âm ? Xác định nó bằng cách nào ?
3. Bài mới :
a. Đặt vấn đề :
Các bạn trai thường có giọng trầm, các bạn gái thường có giọng bổng. Khi nào âm phát ra trầm, khi nào âm phát ra bổng ?
b. Triển khai bài :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
a-Hoạt động 1 :
GV hướng dẫn cách xác định một dao động, hướng dẫn HS làm thí nghiệm, phân nhóm HS, yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm ghi kết quả vào bảng đã chép sẵn.
HS làm việc theo nhóm, tiên hành thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng 1.
GV đưa ra khái niệm tần số và đơn vị tần số.
HS nắm được khái niệm và đơn vị tần số.
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu C1 và rút ra nhận xét.
HS trả lời câu C1 Và rút ra nhận xét.
GV tổ chức cả lớp thảo luận về câu trả lời.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
b-Hoạt động 2 :
GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2, yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm trả lời câu C3.
HS làm việc theo nhóm, tiến hành thí nghiệm và trả lời câu C3.
GV tổ chức HS thảo luận về câu trả lời.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, tiến hành làm thí nghiệm như ở SGK, yêu cầu HS quan sát lắng nghe trả lời câu C4.
HS chú ý quan sát lắng nghe trả lời câu C4.
GV tổ chức cả lớp thảo luận về câu trả lời.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV dẫn dắt, yêu cầu HS rút ra kết luận.
HS rút ra kết luận.
GV tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
HS cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV gọi một vài HS phát biểu lại kết luận.
HS phát biểu được kết luận.
I.Dao động nhanh, chậm - Tần số :
1.Thí nghiệm :
Số dao động trong một giây được gọi là tần số.
Đơn vị tần số : Hz
2.Nhận xét :
Dao động càng nhanh (hoặc chậm), tần số dao động càng lớn (hoặc nhỏ).
II.Âm cao (âm bổng), âm thấp (âm trầm) :
1.Thí nghiệm :
-Dao động chậm âm phát ra thấp.
-Dao động nhanh âm phát ra cao.
2.Thí nghiệm 3 :
3.Kết luận :
Dao động càng nhanh (hoặc chậm), tần số dao động càng lớn (hoặc nhỏ), âm phát ra càng cao (hoặc thấp).
4. Củng cố :
GV tổ chức cả lớp trả lời câu C5 đến C7 SGK.
Chốt lại kiến thức cần nhớ.
5. Dặn dò :
Học bài, làm bài tập ở SBT, đọc phần có thể em chưa biết.
Chuẩn bị bài mới : nghiên cứu, vẽ trước bảng 1
File đính kèm:
- Tiet 12.doc