Kiến thức:
- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng:
- Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 15 - Bài: 14 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/12/2008 Ngày dạy: 11/12/2008.
Tiết : 15
Bài: 14. PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng:
- Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, vấn đáp đàm thoại, thuyết trình.
C. CHUẨN BỊ :
Giáo viên: Tranh hình 14.1 phóng to
Học sinh : Học bài, chuẩn bị bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
7A: 7B: 7C:
7D: 7E: 7G:
II. Kiểm tra bài cũ : (4’)
1. Môi trường nào truyền được âm? Môi trường nào truyền âm tốt? Trả lời BT 13.1 trong SBT.
2. Hãy giải thích tại sao khi bơi lặn ở dưới nước, người ta vẫn có thể nghe tiếng động dưới nước hoặc tiếng người nói to trên bờ ?
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài. (1’)
Gv: Nêu thông tin phần mở bài.
2. Triễn khai bài.
Tg
Hoạt động Gv- Hs
Nội dung
16’
Hoạt động 1 : Tìm hiểu phần I.
Cho HS đọc thông báo SGK thảo luận trả lời câu C1 ?
Ta nghe được tiếng vang khi nào?
Âm phản xạ là gì?
- Cho HS thảo luận trả lời câu C2?
Gv:Yêu cầu học sinh trả lời câu C3?
Cho HS hoàn chỉnh kết luận.
Kết luận:
Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây.
I. Âm phản xạ – Tiếng vang :
C1: - Tiếng vang ở vùng có núi. Vì ta phân biệt được âm phát ra trực tiếp và âm truyền đến núi rồi dội trở lại đến tai ta.
C2: Vì ở ngoài trời ta chỉ nghe được âm phát ra, còn ở trong phòng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc nên nghe to hơn.
C3: a/ Trong cả 2 phòng đều có âm phản xạ.Vì ở trong phòng nhỏ âm phản xạ từ tường của phòng và âm nói ra đến tai em gần như cùng lúc.
b/ S = v.t
Khoảng cách giữa người nói và bức tường :
S = v.t = 340 m/s . 1/30s = 11,3m
* Kết luận: - Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.
- Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây.
10’
Hoạt động 2 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
- Cho HS đọc mục II trong SGK.
Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt?
+vật cứng có bề mặt nhẵn
Vật như thế nào thì phản xạ âm kém?
+vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề
Cho HS trả lời câu C4?
( vật phản xạ âm tốt : Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch)
( vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
C4:
+ Vật phản xạ âm tốt : mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch
+ Vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
- Các vật cứng, có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt ( hấp thụ âm kém)
- Các vật mềm, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
10’
Hoạt động 3: Vận dụng.
Gv: Gọi học sinh trả lời câu C5,C6.
+ C7: giải thích với HS tàu phát ra siêu âm và thu được âm phản xạ của nó từ đáy biển sau 1 giây. Vậy âm đi từ mặt nước xuống đáy biển thời gian 0,5s. Tính độ sâu của biển (gần đúng)
v = 1500 m/s ; t = 0,5s ; S = ?
v = S/t => S = v.t = 1500 m/s
+ C5: làm tường sần sùi , treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang® Âm nghe được rõ hơn.
+ C6: để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to hơn.
. 0,5s = 750m
IV. Củng cố: (2’)
Thế nào là âm phản xạ?Tiếng vang.
Gv: Tóm tắt lại các nội dung bài dạy.
V. Dặn dò. (1’)
- Học thộc các nội dung trên.
- Soạn trước bài 15.
File đính kèm:
- VL7-T15.doc