1. Kiến thức:
- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 15: Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 23/11/2012
Ngày giảng : 28/11/2012
TIẾT 15: PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên: Tranh hình 14.1 phóng to
2. Học sinh : Học bài, chuẩn bị bài
III/ Tiến trình giảng dạy
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh
2) Kiểm tra bài cũ :
* Học sinh 1:
Môi trường nào truyền được âm? Môi trường nào truyền âm tốt? Trả lời BT 13.1 trong SBT ( 8đ)
Trả lời:
+ Môi trường truyền được âm là: rắn, lỏng, khí .(3đ)
+ Môi trường truyền âm tốt là :rắn ( 3đ)
+ Bài tập 13.1 : A (2đ)
Hãy giải thích tại sao khi bơi lặn ở dưới nước, người ta vẫn có thể nghe tiếng động dưới nước hoặc tiếng người nói to trên bờ ? (2đ)
Trả lời:
+ Âm đã truyền qua nước và cả không khí đến tai người lặn dưới nước .
* Học sinh 2:
Sửa bài tập 13.2, 13.3 trong sách bài tập.
Trả lời:
+ BT 13.2: Tiếng động chân người đi đã truyền qua đất trên bờ, rồi qua nước và đến tai cá nên cá bơi tránh ra chỗ khác. (5đ)
+ BT13.3: Vì ánh sáng truyền trong không khí nhanh hơn âm thanh rất nhiều. Vận tốc của ánh sáng trong không khí là 300.000.000 m/s, trong khi đó vận tốc của âm thanh trong không khí chỉ khoảng 340 m/s. Vì vậy thời gian để tiếng sét truyền đến tai ta dài hơn thời gian mà ánh sáng chớp truyền đến mắt ta. (5đ)
3) Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập
Như SGK
Hoạt động 2 : Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang
Cho HS đọc thông báo SGK thảo luận trả lời câu C1 ?
Trong nhà của em có nghe rõ tiếng vang không? (HS trả lời)
Ta nghe được tiếng vang khi nào?
+ Khi âm dội lại đến tai chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai 1 khoảng thời gian ít nhất là 1/15s
Âm phản xạ là gì?
Cho HS thảo luận trả lời câu C2?
Yêu cầu học sinh trả lời câu C3?
C3: a/ Trong cả 2 phòng đều có âm phản xạ.Vì ở trong phòng nhỏ âm phản xạ từ tường của phòng và âm nói ra đến tai em gần như cùng lúc.
b/ S = v.t
Khoảng cách giữa người nói và bức tường :
S = v.t = 340 m/s . 1/30s = 11,3m
Cho HS hoàn chỉnh kết luận.
Kết luận:
Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây.
Hoạt động 3 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
- Cho HS đọc mục II trong SGK.
Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt?
+vật cứng có bề mặt nhẵn
Vật như thế nào thì phản xạ âm kém?
+vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề
Cho HS trả lời câu C4?
( vật phản xạ âm tốt : Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch)
( vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
I/ Âm phản xạ – Tiếng vang :
C1: - Tiếng vang ở vùng có núi. Vì ta phân biệt được âm phát ra trực tiếp và âm truyền đến núi rồi dội trở lại đến tai ta.
C2: Vì ở ngoài trời ta chỉ nghe được âm phát ra, còn ở trong phòng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc nên nghe to hơn.
C3: a/ Trong cả 2 phòng đều có âm phản xạ.Vì ở trong phòng nhỏ âm phản xạ từ tường của phòng và âm nói ra đến tai em gần như cùng lúc.
b/ S = v.t
Khoảng cách giữa người nói và bức tường :
S = v.t = 340 m/s . 1/30s = 11,3m
- Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.
- Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây.
II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
C4:
+ Vật phản xạ âm tốt : mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch
+ Vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
- Các vật cứng, có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt ( hấp thụ âm kém)
- Các vật mềm, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
4) Củng cố và luyện tập:
- Gọi lần lượt cá nhân HS trả lời các câu C5, C6, C7 trong SGK
+ C5: làm tường sần sùi , treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang® Âm nghe được rõ hơn.
+ C6: để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to hơn.
+ C7: giải thích với HS tàu phát ra siêu âm và thu được âm phản xạ của nó từ đáy biển sau 1 giây. Vậy âm đi từ mặt nước xuống đáy biển thời gian 0,5s. Tính độ sâu của biển (gần đúng)
v = 1500 m/s ; t = 0,5s ; S = ?
v = S/t => S = v.t = 1500 m/s . 0,5s = 750m
+ C8: Cho HS thảo luận chọn câu C8 (a,b,d)
VD: Trồng cây xung quanh bệnh viện để âm truyền đến gặp lá cây bị phản xạ ra nhiều hướng ® âm truyền đến bệnh viện giảm đi.
- Cho HS đọc mục: “ có thể em chưa biết”
5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Học thuộc bài
- Hoàn thành các câu từ C1 -> C8 trong SGK vào vở bài tập
- Làm bài tập 14.1à 14.6 /SBT.
- Chuẩn bị bài: “Chống ô nhiễm tiếng ồn”
File đính kèm:
- Giao an ly 7 tuan 15.doc