Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Bài 15 : Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 1)

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức : - Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

- Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.

- Kể tên được một số vật liệu cách âm.

2. Kĩ năng : Giải thích hiện tượng, suy luận, so sánh.

3. Thái độ : Tuân thủ sự hướng dẫn của GV, trao đổi hợp tác nghiêm túc khi thảo luận nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Bài 15 : Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 16 Ngày soạn : 07 / 12 / 2008 Ngµy d¹y: 09 / 12 / 2008 Bài 15 : CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. - Kể tên được một số vật liệu cách âm. 2. Kĩ năng : Giải thích hiện tượng, suy luận, so sánh. 3. Thái độ : Tuân thủ sự hướng dẫn của GV, trao đổi hợp tác nghiêm túc khi thảo luận nhóm. II. Chuẩn bị : * Đối với cả lớp : Tranh vẽ to hình 15.1, 15.2, 15.3 SGK. III. Tổ chức hoạt động của học sinh : Hoạt động của HS Trợ giúp của GV Phần ghi bảng Hoạt động 1: (5 phút) Kiểm tra bài cũ. - 2 HS trả bài cũ. - 2 HS bổ sung, nhận xét. - Âm phản xạ là gì? Tiếng vang là gì? - Những vật như thế nào thì phản xạ âm tốt, như thế nào thì phản xạ âm kém? Hoạt động 2: (2 phút) Đặt vấn đề vào bài. Lắng nghe, suy nghĩ tìm lời giải thích. Tiếng động lớn và kéo dài gây tác hại rất xấu tới thần kinh của con người. Vậy cần phải làm thế nào để hạn chế bớt những tiếng ồn đó? Hoạt động 3: (10 phút) Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn. - Quan sát tranh hình 15.1; 15.2; 15.3 trên bảng . - Thảo luận theo nhóm để trả lời C1. - Đại diện nhóm trả lời C1. - Nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh câu trả lời. - Suy nghĩ, tìm từ thích hợp điền vào ô trống của câu kết luận. - Góp ý, bổ sung để hoàn chỉnh câu kết luận và ghi vào vở học. - Đọc và trả lời C2 : b) Làm việc cạnh máy xay xát thóc, gạo, ngô… d) Bệnh viện, trạm xá ở cạnh chợ. - Ghi C2 vào vở. - GV treo tranh vẽ to hình 15.1; 15.2; 15.3, yêu cầu HS quan sát kĩ các bức tranh, thảo luận theo nhóm để trả lời C1. - GV gọi một vài đại diện các nhóm HS trả lời. Các nhóm khác nhận xét hoặc bổ sung để đi đến thống nhất câu trả lời. - GV cho HS tự làm câu kết luận. Gọi một vài HS đọc câu kết luận của mình. Các HS khác bổ sung nếu cần thiết để thống nhất câu kết luận. - GV hướng dẫn để HS toàn lớp thảo luận cách trả lời C2 để đi đến thống nhất. Sau đó yêu cầu các em ghi câu trả lời C2 vào vở học. I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn : 1. Ví dụ : Hình 15.2; 15.3 SGK. 2. Kết luận : Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người. Hoạt động 4: (20 phút) Tìm cách chống ô nhiễm tiếng ồn. - Từng HS đọc thông tin của mục II (SGK). - Thảo luận nhóm để trả lời C3. - Đại diện nhóm trả lời C3. - Cá nhân khác góp ý, bổ sung. - Phân tích biện pháp đưa ra nếu GV yêu cầu. - Đọc và trả lời C4. a) Gạch, bêtông, gỗ… b) Kính, lá cây… - Góp ý, bổ sung để hoàn chỉnh câu trả lời. - Trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu. - GV cho HS đọc thông tin của mục II (SGK), thảo luận nhóm để trả lời C3. - Gọi đại diện từng nhóm đọc kết quả điền vào chỗ trống trong bảng lần lượt đối với từng trường hợp. Các HS nhóm khác bổ sung nếu cần thiết và thống nhất câu trả lời. - Trong quá trình hướng dẫn thảo luận, GV có thể hỏi thêm lí do về việc đưa ra biện pháp của em, phân tích biện pháp mà HS đã đưa ra và gợi ý bổ sung thêm các biện pháp khác nếu biện pháp vừa nêu khó hoặc không thể thực hiện được. - GV yêu cầu HS làm C4 và thống nhất câu trả lời. - Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần phải làm gì? - Vật liệu cách âm là gì? II. Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn : 1. Các biện pháp : - Treo biển báo cấm bóp còi tại những nơi gần bệnh viện, trường học. - Xây dựng tường bê tông ngăn cách khu dân cư với đường cao tốc. - Trồng nhiều cây xanh để âm truyền đến gặp lá cây sẽ phản xạ theo các hướng khác nhau. - Làm trần nhà, tường nhà dày bằng xốp, làm tường phủ dạ, phủ nhung để ngăn bớt âm truyền qua chúng. 2. Kết luận : - Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác. - Những vật liệu được dùng làm giảm tiếng ồn truyền đến tai gọi là những vật liệu cách âm. Hoạt động 5: (5 phút)Vận dụng. - Cá nhân đọc và trả lời C5. - Cá nhân đọc và trả lời C6. - Góp ý, bổ sung nếu cần thiết. - Cá nhân đọc và trả lời bài tập 15.2; 15.3 trong SBT. - Cá nhân đọc và trả lời bài tập 15.4; 15.5 trong SBT. - Nhận xét bổ sung để hoàn chỉnh các câu trả lời. - Đọc phần ghi nhớ và ghi nội dung vào vở. - Cho HS đọc và trả lời C5. - Cho HS đọc và trả lời C6. - Gọi HS khác bổ sung, góp ý để hoàn chỉnh các câu trả lời. - Cho HS đọc và trả lời bài tập 15.2; 15.3; 15.4; 15.5 trong SBT. - Gọi HS nhận xét bổ sung, GV chốt lại câu trả lời. - Gọi một HS đọc phận ghi nhớ và đề nghị các em ghi vào vở học. III. Vận dụng : C5 : Hình 15.2 : Tiếng ồn phát ra không quá 80dB; Dùng bông nút kín tai khi làm việc. Hình 15.3 : Đóng cửa phòng học, treo rèm, xây tường chắn, trồng cây xung quanh… C6 : Tiếng hát karaôkê kéo dài suốt ngày làm ảnh hưởng nhà bên cạnh. Biện pháp : Đề nghị vặn nhỏ bớt tiếng, đóng cửa, che rèm… Hoạt động 6: (3 phút)Hướng dẫn về nhà. - Đọc có thể em chưa biết. - Ghi chép và làm theo chỉ dẫn của GV . - Tự ôn tập để kiểm tra học kì I. - Đọc có thể em chưa biết. - Làm các bài tập còn lại trong SBT của bài 15. - Soạn bài mới : Tổng kết chương 2 : Âm học. - Tự ôn tập các kiến thức của 2 chương : Quang học và âm học để kiểm tra học kì I IV. Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docga7-16.doc