Bài giảng Môn Vật lý lớp 7- Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 5)

 1. Kiến thức:

 -Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

 - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể .

 - Kể tên được một số vật liêu cách âm .

 2. Kỹ năng:

- Phương pháp tránh tiếng ồn.

- Có ý thức tìm hiểu các hiện tượng vật lý.

II. CHUẨN BỊ

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7- Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/12/2008 Ngày dạy: 15/12/2008 Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn I. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: -Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể . - Kể tên được một số vật liêu cách âm . 2. Kỹ năng: - Phương pháp tránh tiếng ồn. - Có ý thức tìm hiểu các hiện tượng vật lý. II. Chuẩn bị Đối với cả lớp : - 1 trống, dùi trống. - Một hộp sắt. - Tranh vẽ to hình 15.1, 2,3 trong SGK III. Các hoạt động dạy và học HOạt động của giáo viên HOạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ + Đặt vấn đề Khi nào tai ta nghe được tiếng vang? A.Khi âm phát ra đến tai sau âm phản xạ. B. Khi âm phát ra đến tai gần như cùng một lúc với âm phản xạ C. Khi âm phát ra đến tai trước âm phản xạ. D. Cả ba trường hợp trên đều nghe thấy tiếng vang. GV: - Âm thanh khi nào thì có lợi, khi nào thì lại có hại? Khi có hại thì ta phải làm gì ? Đó là nội dung bài học hôm nay: “Chống ô nhiễm tiếng ồn” ĐVĐ: Hãy tưởng tượng nếu thiếu âm thanh thì cuộc sống của chúng ta tẻ nhạt và khó khăn như thế nào. Tuy nhiên tiếng động lớn và kéo dài sẽ gây tác hại xấu đến thần kinh của con người. Vì vậy trong các nhà máy, các thành phố công nghiệp, người ta phải tìm cách hạn chế bớt những tiếng ồn. Cần phải làm như thế nào ? - Treo tranh vẽ to hình 15.1, 2, 3 yêu cầu HS quan sát kĩ các tranh thảo luận theo nhóm ( hoặc theo bàn) để trả lời câu C1. - Gọi một vài đại diện các nhóm trả lời . Các HS khác nhận xét hoặc bổ sung để thống nhất trả lời. - Cho HS tự làm câu kết luận. Gọi một vài HS đọc câu kết luận HS khác nhận xét hoặc bổ sung để thống nhất câu kết luận. - Hướng dẫn HS toàn lớp thoả luận cách trả lời C2 để đi đến thống nhất. Sâu đó yêu cầu HS ghi câu trả lời C2. - Ta rút ra kết luận gì ? HS quan sát kĩ các tranh thảo luận theo nhóm ( hoặc theo bàn) để trả lời câu C1. - Hình 15.2. Vì tiếng ồn máy khoan to, gây ảnh hưởng đến việc gọi điện thoại và gây điếc tai người thợ khoan - Hình 15.3. Vì tiếng ồn to, kéo dài từ chợ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Kết luận : Tiếng ồn gây ôi nhiễm là tiếng ồn ( to ) và ( kéo dài ) làm ảnh hưởng xấu đến ( sức khoẻ và sinh hoạt ) của con người. Hoạt động2: II. Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn 1. Cho HS tự đọc thông tin của mục II (SGK), thảo luận nhóm để trả lời C3. 2. Gọi đại diện từng nhóm đọc kết quả điền vào trỗ trống trong bảng lần lượt đối với từng trường hợp. Các HS nhóm khác bổ sung nếu cần thiết và thống nhất câu trả lời. - Lưu ý : Trong quá trình hướng dẫn thảo luận, GV có thể hỏi thêm lý do về việc đưa ra biện pháp của em , phân tích biện pháp mà HS đã đưa ra và gợi ý bổ sung thêm các biện pháp khác nếu biện pháp vừa nêu khó hoặc không thể thực hiện được. 3 . GV yêu cầu HS làm câu C4 và thống nhất câu trả lời . Cách làm giảm tiếng ồn Biện pháp cụ thể làm giảm tiếng ồn 1. Tác động vào nguồn âm Cấm bóp còi...... 2. Phân tán âm trênđường truyền Trồng cây xanh... 3. Ngăn không cho âm truyền tới tai Xây tường chắn, làm trần nhà, tường nhà bằng xốp, tường phủ dạ, đóng cửa.... C3: Điền vào trỗ trống trong bảng: Hoạt động 3: Vận dụng-Củng cố Cho HS làm câu C5, C6 của phần vận dụng, các bài 15..2,15..3,15.4,15.5 trong SBT và ghi nhớ hướng dẫn chung. (?)Những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn có thể thực hiện được đối với Hình 15.2, 15.3 ? C5: - Hình 15.2 là: Yêu cầu trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80db; người thợ khoan cần dùng bông nút kín tai hoặc đeo cái bịt tai lúc làm việc ... - Hình 15.3 là: Ngăn cách giữa lớp học và chợ bằng cách đóng các cửa phòng học, treo dèm, xây tường chắn, trồng cây xung quanh; chuyển lớp học hoặc chợ đi nơi khác..... C6: Tuỳ theo HS . - Tiếng lợn kêu vào sáng sớm hàng ngày tại lò mổ. Biện pháp: Đề nghị chuyển lò mổ tới nơi xa vùng dân cư; xây tường chắn xung quanh.... - Làm việc cạnh nơi nổ mìn, phá đá. Biện pháp: Bịt, nút tai khi làm việc... - Tiếng hát karaokê kéo dài suốt ngày làm ảnh hưởng nhà bên cạnh. Biện pháp : Đề nghị mở nhỏ bớt tiếng, đóng cửa, che rèm phòng hát karraooke; bịt tai. Hướng dẫn học ở nhà Học bài theo SGK và vở ghi, học và khắc sâu phần ghi nhớ SGK. Đọc phần “ có thể em chưa biết. Làm bài tập 15.1 – 15.5 và bài tâp bổ sung, HS khá làm bài tập 15.6 SBT. Ôn tập tốt chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kì.

File đính kèm:

  • docLy716.doc