Kiến thức :
Qua một số thí nghiệm giúp HS mô tả một số hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế.
2.Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh phân tích tổng hợp cho HS.
3.Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học.
B-Phương pháp :
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 3 ĐIỆN HỌC
Tiết : 19 Ngày soạn : ................
SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
A- Mục tiêu :
1.Kiến thức :
Qua một số thí nghiệm giúp HS mô tả một số hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế.
2.Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh phân tích tổng hợp cho HS.
3.Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học.
B-Phương pháp :
Nêu & giải quyết vấn đề.
C-Chuẩn bị :
GV : Máy chiếu, vẽ to bảng 1 SGK.
HS : (mỗi nhóm) dụng cụ thí nghiệm như hình 17.1 ; 17.2 SGK.
D- Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định tổ chức-KTSS :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
a.Đặt vấn đề :
Giới thiệu chương.
Khi ta cọ xát bút vào vải, tại sao đưa vào giấy vụn có hiện tượng bút hút các mảnh giấy vụn ?
b.Triển khai bài :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
a-Hoạt động 1 :
GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm, phân nhóm HS, yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm như ở SGK, ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 1.
HS làm việc theo nhóm, tiến hành thí nghiệm như ở SGK, ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 1.
GV theo dõi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm, hướng dẫn HS ghi kết quả thí nghiệm vào bảng. Từ kết quả thí nghiệm tổ chức HS rút ra kết luận.
HS rút ra kết luận.
GV dùng máy chiếu, chiếu kết luận lên màn ảnh cho học sinh đối chiếu.
HS đôi chiếu.
GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm, phân nhóm HS, yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm, rút ra kết luận.
HS làm việc theo nhóm, tiến hành thí nghiệm như ở SGK, rút ra kết luận.
GV theo dõi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm. tổ chức HS cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV dùng máy chiếu, chiếu kết luận lên bảng, tổ chức HS đối chiếu.
HS đối chiếu.
GV đưa ra khái niệm về vật nhiễm điện.
HS nắm vững khái niệm về vật nhiễm điện.
b-Hoạt động 2 :
GV lần lượt tổ chức HS trả lời các câu hỏi C1 đến C3 SGK.
HS trả lời và thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV bổ sung.
HS ghi kết quả trả lời vào vở.
I.Vật nhiễm điện :
1. Thí nghiệm 1 :
+ Kết luận 1 :
Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng hút các vật khác.
2. Thí nghiệm 2 :
+ Kết luận 2 :
Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.
Các vật sau khi bị cọ xát có tính chất : hút các vật khác, làm sáng bóng đèn bút thử điện được gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
II. Vận dụng :
C1 : Giải thích : do khi chải tóc lược nhựa cọ xát với tóc nên lược nhựa nhiễm điện và hút tóc.
C2 : Giải thích : khi quạt quay thì cọ xát với không khí làm cho cánh quạt nhiễm điện do đó hút bụi bám vào quạt.
C3 : Giải thích : khi lau chùi thì gương soi, mặt tivi … cọ xát với khăn lau nên bị nhiễm điện và hút bụi.
4. Củng cố :
GV chốt lại kiến thức cần nhớ.
Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết.
5. Dặn dò :
Học bài, làm bài tập ở sách bài tập.
Nghiên cứu bài mới.
File đính kèm:
- Tiet 19.doc