Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 23 - Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện (tiết 5)

Cơ bản.

 Vẽ được sơ đồ mạch điện đơn giản bằng KH quy ước.

  Mắc đúng một mạch điện đơn giản- thắp sáng một bóng đèn.

 Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện trong mạch điện thực.

* Nâng cao:

 Vẽ được sơ đồ mạch điện thắp sáng 2 bóng đèn có 2 công tắc và mạch điện thực theo sơ đồ đã vẽ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 23 - Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức * Cơ bản. Vẽ được sơ đồ mạch điện đơn giản bằng KH quy ước. Mắc đúng một mạch điện đơn giản- thắp sáng một bóng đèn. Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện trong mạch điện thực. * Nâng cao: Vẽ được sơ đồ mạch điện thắp sáng 2 bóng đèn có 2 công tắc và mạch điện thực theo sơ đồ đã vẽ. 2. Kỹ năng. Mắc mạch điện đơn giản. 3.Thái độ. Có thói quen sử dụng bộ phận điều khiển mạch điện đồng thời là bộ phận an toàn điện. Rèn khả năng tu duy mềm dẻo và linh hoạt. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. Giáo viên: Tranh vẽ, đèn pin. Cho mỗi nhóm: bộ pin, bóng đèn pin, CT, 5 dd, 1 đoạn dây, đèn pin. III/ Phuơng thức dạy học. Thực nghiệm, hoạt động nhóm, DH giải quyết vấn đề. IV/ Tổ chức hoạt động dạy học. 1. ổn định. 7a: 7b: 7c: 7e: 7d: 2. Kiểm tra. HS1: Dòng điện là gì? nêu bản chất dòng điện trong kim loại. So sánh sự khác nhau về cấu tạo của chất dẫn điện và cách điện? 3. Bài mới. * HĐ1: Tổ chức tình huống học tập: - Trong một toà nhà nhiều tầng, sử dụng nhiều dụng cụ điện đặt ở nhiều chỗ khác nhau. Ngời thợ điện căn cứ vào đâu để mắc các mạch điện đúng nh yêu cầu của kỹ sư thiết kế (căn cứ vào bản vẽ) - Vậy nếu bản vẽ đó vẽ đúng hình dạng của các dụng cụ điện VD: tủ lạnh, điều hoà, quạt.. thì hình vẽ sẽ nh thế nào? (phức tạp, cồng kềnh). - Vì vậy ngời ta phải đặt cho mỗi dụng cụ một hình ký hiệu đơn giản để vẽ. Một hình vẽ gồm các ký hiệu như thế gọi là sơ đồ mạch điện ð N/cứu tiết 23. * HĐ2: Tìm hiểu các Ki Hiệu và sử dụng KH để vẽ sơ đồ mạch điện ð mắc mạch. - Yêu cầu học sinh các nhóm đa các bộ phận mạch điện lên khi giáo viên gọi tên, giáo viên vẽ KH yêu cầu học sinh vẽ vào vở. - Yêu cầu học sinh tự làm câu1,2 vào vở. chú ý: thay đổi vị trí của các bộ phận nhng vẫn đảm bảo đủ khi đóng K ð đèn sáng. - Yêu cầu thực hiện C3 * HĐ3: Xác định chiều dòng điện trong mạch điện thực và biểu diễn chiều dòng điện theo quy ước. -Y/cầu học sinh đọc thông tin SGK - Nêu quy ước về chiều dòng điện. - Dòng điện một chiều là gì? - Y/cầu trả lời câu 4 - Trong dòng điện các điện tích (+) có dịch chuyển theo chiều mũi tên không? Tại sao? - Y/cầu trả lời câu 5 4. Củng cố. - Y/cầu quan sát hình 21.0 chỉ ra bộ phận chính của mạch điện (pin, bóng đèn, dây dẫn, công tắc, đui đèn). Sau đó trả lời câu 6 - Cho học sinh quan sát đèn ð hoạt động của công tắc đèn. 5. Củng cố. - Y/cầu đọc ghi nhớ - Sơ đồ mạch điện cho ta hiểu điều gì? Lợi ích? - Nội quy, quy ước chiều dòng điện. - Cho học sinh làm bài tập sau: Vẽ sơ đồ gồm bộ pin, 2 bóng đèn, mỗi bóng đợc mắc vào hai cực của bộ pin, 2 công tắc riêng thắp sáng mỗi ngăn hộp. - Y/cầu lắp mạch ð đèn sáng I/ Sơ đồ mạch điện 1. Ký hiệu của một số bộ phận mạch điện. - Học sinh làm theo hớng dẫn. - Vẽ các KH vào vở. 2. Sơ đồ mạch điện. C1. C2. C3. Học sinh thực hiện theo nhóm II/ Chiều dòng điện. • Quy ước về chiều dòng điện. Chiều dòng điện là chiều từ cực (+) qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực (-) của nguồn điện. C4: Chiều của (e) ngược chiều với chiều dòng điện theo quy ước. - Không, nó chỉ dao động tại chỗ. C5 : học sinh chỉ trên hình vẽ. III/ Vận dụng C6: a. Nguồn gồm 2 pin KH: Thờng cực (+) của nguồn lắp vào đầu đèn và ngợc lại. b. - Các bộ phận mạch điện lắp ở vị trí nào, để vẽ mạch điện. C1. C2. Có thể có sơ đồ khác nhưng 2 đầu của đèn phải nối với 2 cực của nguồn khi K đóng. - Học sinh lắp mạch. 5. Huớng dẫn học tập. - Học bài, làm bài tập trong sách bài tập, đọc có thể em cha biết. - Làm bài tập: 5.1 Dùng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện trong hình sau và chỉ rõ chiều dòng điện khi công tắc đóng. 5.2 Trong hình vẽ sau a. Nếu K1 đóng, K2 mở ð đèn nào tắt, đèn nào sáng. b. Nếu K1 mở, K2 đóng ð đèn nào tắt, đèn nào sáng. c. Nếu K1, K2 mở ð đèn nào tắt, đèn nào sáng. d. Nếu K1, K2 đóng ð đèn nào tắt, đèn nào sáng. 5.3 Hãy vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 nguồn điện, 3 công tắc K1, K2, K3 và 2 đèn Đ1, Đ2 sao cho nếu khi chỉ đóng K1 ð Đ1 sáng, chỉ đóng K2 ð Đ2 sáng, đóng K3 ð 2 đèn đều sáng.

File đính kèm:

  • doctiet 23 tuyet.doc
Giáo án liên quan