- Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên và kể tên 5 dụng cụ điện sử dụng tácdụng nhiệt của dòng điện.
- Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dụng phát sáng của dòng điện đối với ba loại đèn.
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Một biến thế chỉnh lưu hà từ 220V xoay chiều xuống 12V công suất 12W
+ Dây nối, công tắc, dây điện trở, giá đỡ, một số mảnh giấy nhỏ, một cầu chì thật.
-Cho nhóm học sinh.
+2 pin loại 1,5V , bộ lắp ghép thí nghiệm điện lớp 7.
5 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 25 - Bài: 22 - Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:23/02/2009
Tiết: 25
Bài: 22 TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG
PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU.
- Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên và kể tên 5 dụng cụ điện sử dụng tácdụng nhiệt của dòng điện.
- Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dụng phát sáng của dòng điện đối với ba loại đèn.
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Một biến thế chỉnh lưu hà từ 220V xoay chiều xuống 12V công suất 12W
+ Dây nối, công tắc, dây điện trở, giá đỡ, một số mảnh giấy nhỏ, một cầu chì thật.
-Cho nhóm học sinh.
+2 pin loại 1,5V , bộ lắp ghép thí nghiệm điện lớp 7.
(I) (II)
Tác dụng nhiệt của dòng điện Tác dụng phát sáng của dòng điện
Tìm hiểu thực tế Lắp ráp thí nghiệm 1 Quan sát Lắp ráp kiểm tra thực tế
Trả lời câu hỏia,b,c Bóng đèn bút thử điện Điốt phát quang
Rút ra kết luận 1 Kết luận 2 Kết luận 3
Tìm hiểu ứng dụng thực tế
Kết luận chung
Vận dụng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv: Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy nêu kết luận về dòng điện trong kim loại. Dòng điện trong kim loại và dòng điện theo quy ước có gì khác nhau không ?
-Gv:Khi có dòng điện trong mạch ta có thể nhìn thấy các electrôn chuyển động không?
-Gv: Vậy ta dựa vào đâu mà biết được có dòng điện trong mạch?
-Gv: Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu vấn đề đó.
-Hs: Trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Hs: Dự đoán câu trả lời.
+ Hs trả lời là không ?
-Hs: dựa vào các tác dụng của dòng điện.( Không nhất thiết phải trả lời được)
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
1. Tác dụng nhiệt.
-Gv:Yêu cầu hs kể tên một số dụng cụ thiết bị được đốt nóng khi có dòng điện chạy qua.
-Gv: Hướng dẫn hs lắp ráp mạch điện như sơ đồ hình 22.1 và trả lời các câu hỏi a,b.
-Gv: Yêu cầu hs đọc bảng nhiệt nóng chảy của một số chất và trả lời câu hỏi c.
-Gv: Qua thí nghiệm và giải thích trên ta rút ra nhận xét gì ?
-Gv: Làm thí nghiệm ở câu C3.
-Gv: Qua thí nghiệm ta thấy hiện tượng gì?
( Hãy nêu hiện tương quan sát được qua thí nghiệm này?).( Thảo luân cả lớp)
-Gv: Hướng dẫn hs rút ra kết luận.
-Gv: Hướng dẫn hs trả lời câu C4( nếu hs không trả lời được thì yêu cầu hs xem lại bảng nhiệt nóng chảy của một số chất
-Hs: Nêu một số thiết bị đien thường gặp trong gia đình có tác dụng nhiệt khi dòng điện chạy qua.
-Hs: Lắp ráp thí nghiệm và đóng mạch điện cho đèn sáng. Kiểm tra thử khi đèn sáng thì bóng đèn có nóng lên không.( Thảo luận chung cả lớp)
-Hs: rút ra nhận xét.
- Hs: Nêu hiện tượng quan sát được.
+ Trả lời câu hỏi a,b của câu C3
-Hs: tự rút ra kết luận.
+ Khi có dòng điện chạy qua các vật dẫn bị nóng lên.
+dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện.
II. Tác dụng phát sáng.
1. bóng đèn bút thử điện.
-Gv: Tháo bút thử điện cho học sinh quan sát sau đó lắp lại và cắm đầu bút thử điện vào một trong hai lỗ của ổ cắm điện.
( chú ý: Giới thiệu cho hs là trong bút thử điện có chưa một loại khí nêon
-Gv: Hướng dẫnhọc sinh rút ra kết luận ( Sau khi đã thảo luận)
-Hs: Quan sát và mô tả lại cấu tạo của bóng đèn bút thử điện..
-Hs: Đèn sáng là do chất khí giữa hai đầu dây này phát sáng.
-Hs: Thảo luận và rút ra kết luận.
Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng đèn làm chất khí này phát sáng.
2. Đèn diốt phát quang.
-Gv: Hướng dẫn hs quan sát cấu tạo một điốt phát quang.
-Gv: Yêu cầu hs lắp ghép sao cho điốt đó phát sáng.
-Gv: Yêu cầu học sinh lắp ngược lại dây dẫn xem đèn còn sáng hay không?
-Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận sau khi quan sát và tiến hành thí nghiệm.
-Hs: Tiến hành lắp ráp theo hình vẽ trong sách giáo khoa.
+ Nếu đèn không sáng thì yêu cầu giáo viên giúp đỡ.
-Hs: Rút ra kết luận.
Điốt phát quang chỉ cho dòng điện đi qua theo một chiều nhất định và khi đó đèn sáng.
Hoạt đông 5: Vận dụng.
-Gv: Yêu câu hs trả lời câu hỏi C8 ( Trả lời các thắc mắc của hs nếu có )
-Gv: Yêu câu hs trả lời câu hỏi C9
-Hs: Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa và nêu thắc mắc mà hs thường gặp trong thực tế.
-Hs: Trả lời theo yêu cầu của giáo viên. Nêu thắc mắc nếu thấy cần thiết.
-Hs: Có thể lấy thêm một số ví dụ có trong cuộc sống để cùng nhau giải thích hoặc yê cầu giáo viên giải thích.
Ghi nhớ: SGK
Chuẩn bị: Về nhà soạn trước bài 23 làm thử thí nghiệm hình 23.1 trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- T24.doc