Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 28 - Cường độ dòng điện (tiết 2)

+ HS nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.

+Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là Ampe (A)

+Sử dụng được Ampe kế để đo cường độ dòng điện (Lựa chọn Ampekế thích hợp & mắc đúng Ampekế.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 28 - Cường độ dòng điện (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 28 cường độ dòng điện I.Mục tiêu: + HS nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. +Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là Ampe (A) +Sử dụng được Ampe kế để đo cường độ dòng điện (Lựa chọn Ampekế thích hợp & mắc đúng Ampekế. II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm +2 pin 1,5V +1bóng đèn 3V +1Ampekế có GHĐ 1A; ĐCNN 0,05A +1 công tắc +5 đoạn dây nối Cho cả lớp +1 Nguồn bộ nguồn pin 3V +1bóng đèn lắp sẵn vào đế đèn +1Ampekế GHĐ1A; ĐCNN 0,05A +1biến trở +1Ampekế loại chứng minh +Đồng hồ vạn năng(bao gồm Ampekế;Vônkế; Ômkế) +5 dây đồng có vỏ bọc dài 40 Cm III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: 4.Bài mới: *Hoạt động 1: Tổ chức tình huống SGK Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Cường độ dòng điện 1Quan sát thí nghiệm *Nhận xét: SGK .... Mạnh ... .... Lớn ... 2.Cường độ dòng điện. + Cường độ dòng điện chỉ độ mạnh, yếu của dòng điện. +Ký hiệu: I +Đơn vị: A (Ampe) +1mA = 0.001A +1A = 1000 mA II.Ampekế: - Là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện III. Đo cường độ dòng điện. +Sơ đồ mạch điện *Nhận xét: SGK IV: Vận dụng: *Ghi nhớ:SGK *Hoạt động2: tổ chức nghiên cứu khái niệm, kí hiệu... +Giới thiệu mạch điện thí nghiệm & T/d của các thiết bị, dụng cụ - Ampekế là dụng cụ phát hiện và cho biết dòng điện mạnh hay yếu. - Biến trở dùng để thay đổi dòng điện trong mạch +GV tiến hành thí nghiệm dịch chuyển con chạy của biến trở để bóng đèn lúc sáng, lúc yếu +Y/c HS quan sát số chỉ của Ampekế tương ứng khi đèn sáng mạnh... +Gọi một số em trình bày nhận xét +Tổ chức thảo luận thống nhất câu nhận xét. Giáo viên thông báo về khái niệm dòng điện *Hoạt động3: Nghiên cứu về Ampekế. +Thảo luận toàn lớp C1: +Y/c HS quan sát Ampekế của nhóm để nhận biết các chốt (+) và (-) của Ampekế. *Hoạt động4: Tổ chức cho HS cách sử dụng Ampekế để đo cường độ dòng điện +Y/c HS vẽ sơ đồ cho mạch điện H24.3 +Giáo viên vẽ lên bảng +Y/c HS xác định GHĐ của Ampekế của nhóm. đối chiếu với bảng đã cho để chọn dụng cụ đo phù hợp. +Y/c các nhóm mắc mạch điện như H24.3. GV kiểm tra việc mắc Ampekế của mỗi nhóm. Nếu mắc đúng mới cho phép HS đóng khoá K đọc và ghi chỉ số của Ampekế kết hợp quan sát độ sáng tối của bóng đèn trong mỗi trường hợp (1Pin; 2Pin) +Tổ chức thảo luận C2 toàn lớp. *Hoạt động5: Vận dụng kiến thức giải bài tập C3,C4,C4 +Thảo luận thống nhất toàn lớp các câu trả lời. C3: a.175 mA b. 380 mA c. 1,250mA d. 0,280mA C4: a.(-2) b.(3) c.(4) +Hoạt động cá nhân quan sát nhận xét +Trình bày nhận xét +Làm vào vở nội dung nhận xét +Cá nhân đọc sgk +Hoạt động cá nhân +Quan sát H24.2 trả lời C1 a.H14.2a GHĐ: 100 mA ĐCNN: 10 mA b. H24.2b: 6A – 0,5 A +Hoạt động cá nhân quan sát H24.3 vẽ sơ đồ mạch điện vào vở +Hoạt động nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ vừa vẽ. Đọc chỉ số của Ampekế ghi kết quả I1 = .... I2 = ... Quan sát độ sáng của bóng đèn rồi trả lời C2 vào vở *Hoạt động cá nhân vận dụng kiến thức giải bài tập A 4.Củng cố: +Cường độ dòng điện, kí hiệu, đơn vị đo... +Cách mắc Ampekế để đo cường độ dòng điện 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài 21.1 21.4 Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc28.doc