Biết tiến hành thí nghiẹm để nghiên cứu đường đi của tia phản xạ trên gương phẳng
-Biết xác định tia tới tia phản xạ, pháp tuyến,góc tới ,góc phản xạ ttrong mỗi thí nghiệm
-phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng
-Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của tia sáng theon ý muốn
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 4, bài 4: Định luật phản xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
TIẾT 4, BÀI 4: ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG
I, MỤC TIấU:
-Biết tiến hành thí nghiẹm để nghiên cứu đường đi của tia phản xạ trên gương phẳng
-Biết xác định tia tới tia phản xạ, pháp tuyến,góc tới ,góc phản xạ ttrong mỗi thí nghiệm
-phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng
-Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của tia sáng theon ý muốn
II-Chuẩn bị
-1gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng
-1nguồn sáng chiếu chùm sáng hẹp song song
-1 tờ giấy đo góc
III-Các hoạt động dạy học
1, kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm bóng tối, bóng nửa tối.
2, bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động1: Tổ chức tình huống học tập
-GV tổ chức tình huống học tập như SGK
-Nghe suy nghĩ
Hoạt động2: Tìm hiểu gương phẳng
GV cho học sinh quan sát gương soi và thông báo về gương phẳng và ảnh ảo như SGK
Hoạt động cá nhân
-QS và nghe gv thông báo
I-Gương phẳng
Hình của vật quan sát được trong gương gọi là ảnh ảo của vật tạo bởi gương
C1 mặt nước, tấm thuỷ tinh phẳng
Hoạt động3: Hình thành biểu tượng về sự phản xạ ánh sáng
-Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm H4.2
H-khi chiêú một tia sáng lên mặt một gương phẳng tia sáng bị hắt lại theo nhiều hướng hay một hướng xác định
GV thông báo về hiện tượng phản xạ ánh sáng
Hoạt động theo nhóm
-Tiến hành thí nghiệm H4.2
-ánh sáng bị hắt lại theo một hướng xác định
II-Định luật phản xạ ánh sáng
Thí nghiệm
S R
I
SI-Tia tới
IR-Tia phản xạ
Hiện tượng tia sáng sau ,khi tới mặt gương phẳng bị hắt lại theo hướng xác định gọi là sự phản xạ ánh sáng
Tia sáng bị hắt lại gọi là tia phản xạ
Hoạt động 4: Định luật phản xạ ánh sáng
-Yêu câu học sinh tiến hành thí nghiệm cho tia tới đi là là mặt một tờ giấy chứa tia tới SI và pháp tuyến IN tìm hiểu xem tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào?
…..Rút ra kết luận
GV thông báo cách xác định phương cuẩ tia tới và tia phản xạ
-Yêu cầu học sinh dự đoán
-Yêu cầu các nhóm tiến hanhvf thí nghiệm kiểm tra dự đoán và rút ra kết luận
Thông báo tn vói các môi trường trong suốt khác nhau và rút ra kết luận
-GV thông báo như SGK
Hoạt động theo nhóm
-Tiến hành thí nghiệm theo SGK và hướng dẫn của GV
C2 tia phản xạ
-nghe GV thông báo
-Dự đoán theo yêu cầu
-Làm thí nghiệm kiểm chứng và rút ra kết luận
-Nghe gv đọc nội dung định luật
-Nghe và vẽ tiếp tia p/x TR
1-Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào?
S N R
i i’
I
2-Phương của tia phản xạ quan hệ như thế nào với phương của ia tới
SIN=i NIR=i’
b-Thí nghiệm kiểm tra
Góc tới i
Góc p/x i’
i=600
i=450
i=300
Kết luận Góc phản xạ luôn bằng góc tới i=i’
3-Định luật phản xạ ánh sáng
4-Biểu diễn gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ
C3
Hoạt động 5: Vận dụng
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài tập phần vận dụng
-Tổ chức cho học sinh thảo luận thống nhất câu trả lời
-GV chuẩn hoá yêu cầu học sinhlàm vào vở
Hoạt động cá nhân
-làm theo yêu cầu của GV
-thảo luận theo yêu cầu
-Ghi vở theo yêu cầu
III-Vận dụng
C4
N R
S i’
i
3- hướng dẫn về nhà:
-Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm các bài tập SBT
-Tìm hiểu nghiên cứu trước bài 5
------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- danh luat phan xa anh sangvat ly 7.doc