. Mục tiêu:
1. Tiến hành được thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng .
2. Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ.
3. Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.
4. Biết vận dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi đường truyền của ánh sáng theo ý muốn.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 4: Định luật phản xạ ánh sáng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4:
định luật phản xạ ánh sáng
I. Mục tiêu:
1. Tiến hành được thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng .
2. Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ.
3. Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.
4. Biết vận dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi đường truyền của ánh sáng theo ý muốn.
II. Chuẩn bị:
Đối với mỗi nhóm học sinh:
1 gương phẳng có giá đỡ
1 đèn có màn chắn để tạo tia sáng
1 tờ giấy dán trên tấm gỗ phẳng
1 thước đo độ
Bao gồm 6 nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra, tổ chức tình huống học tập
Lắng nghe ý kiến phát biểu của bạn. Nhận xét, đánh giá.
Theo dõi bài làm trên bảng, đối chiếu với vở bài tập của mình, chữa lại nếu sai.
1. Kiểm tra:
HS1: Khi nào xảy ra hiện tượng nhật thực và nguyệt thực? Giải thích các hiện tượng đó?
HS2: Chữa bài tập số 3?
2. Tổ chức tình huống
Nhìn mặt hồ dưới ánh đèn ta thấy có hiện tượng ánh sáng lung linh. Tại sao có hiện tượng như vậy? => nội dung bài học.
Hoạt động 2: Ngiên cứu sơ bộ tác dụng của gương phẳng
I. Gương phẳng
- Gương phẳng tạo ra ảnh của vật đặt trước gương.
- C1: Vật nhẵn bóng, phẳng đều có thể là gương phẳng.
- Yêu cầu HS thay nhau cầm gương soi => nhận xét hiện tượng trong gương
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1.
- ĐVĐ: ánh sáng đến gương rồi đi tiếp như thế nào?
Hoạt động 3: Hình thành khái niệm về sự phản xạ của ánh sáng, tìm quy luật về sự đổi hướng của tia sáng khi gặp gương phẳng.
II. Định luật phản xạ ánh sáng.
Thí nghiện:
SI: tia tới
IR: tia phản xạ
1. Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào?
- Làm thí nghiệm
- Ghi:
* Kết luận: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và pháp tuyến tại điểm tới.
2. Phương của tia phản xạ có quan hệ như thế nào so với phương của tia tới.
Nêu dự đoán về quan hệ giữa góc phản xạ và góc tới.
Tiến hành thí nghiệm kiểm tra => Ghi kết quả vào bảng.
* Kết luận: Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
Định luật phản xạ ánh sáng:
- Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới.
- Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
S n S'
O
G
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm H4.2.
+ Chỉ ra tia tới, tia phản xạ.
+ Hiện tượng phản xạ ánh sáng là hiện tượng gì?
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm để trả lời câu C2.
- Yêu cầu HS đọc thông tin về góc tới và góc phản xạ.
- Yêu cầu HS nêu dự đoán về quan hệ giữa góc phản xạ và góc tới.
- Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra => Rút ra kết luận.
- Hai kết luận trên có đúng với các môi trường trong suốt khác không? => Thông báo: Kết luận trên cũng đúng với các môi trường trong suốt khác
Hai kết luận trên là nội dung của định luật phản xạ ánh sáng. => Yêu cầu HS phát biểu.
Thông báo: Quy ước cách vẽ:
- Mặt phản xạ, mặt không phản xạ.
- Điểm tới, tia tới, tia phản xạ.
- Đường pháp tuyến.
+ Yêu cầu HS vẽ tia phản xạ ở câu C3.
Hoạt động 4: Vận dụng . Củng cố. Hướng dẫn về nhà
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi phần vận dụng.
- Bài tập: 3.1
File đính kèm:
- giao an li 7(1).doc