Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 6 - Bài 6 - Thực hành: quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 2)

1.Kiến thức:

- Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.

- Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.

- Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.

2.Kỹ năng:

- Biết nghiên cứu tài liệu.

- Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 6 - Bài 6 - Thực hành: quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: Tiết : 6 Bài 6 THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. - Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. - Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí. 2.Kỹ năng: - Biết nghiên cứu tài liệu. - Bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận. II. Chuẩn bị. - GV chia lớp thành 6 nhóm. - Mỗi nhóm chuẩn bị: + 1 gương phẳng. + 1 bút chì. + 1 thước chia độ. + 1 mẫu báo cáo như SGK. III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số - Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng? - Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng? - Báo cáo sỉ số - Trả lời 2. Hoạt động 2: Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (12’) - Gọi HS đọc C1. - Đặt viết chì thế nào để ảnh của nó trong gương song song và cùng chiều với vật? Cùng phương và ngược chiều với vật? - Yêu cầu HS vẽ lại ảnh trong các trường hợp vừa tìm ra. à Đọc C1. - Thực hành: sử dụng viết chì và gương phẳng để giải quyết vấn đề. à Vẽ hình các trường hợp đã thực hành. 1. Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: C1 a) … song song … … vuông góc… b) 3. Hoạt động 3: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng (15’) - Hướng dẫn HS đánh dấu vùng nhìn thấy của gương. - Yêu cầu HS thực hiện theo C3. - Hướng dẫn HS trả lời C4 bằng các câu hỏi: - Ảnh của điểm M và N qua gương phẳng treo trên tường được vẽ như thế nào? - Vẽ tia tới từ M, N sao cho tia phản xạ đi vào mắt người? à Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Thực hành để trả lời C3. à Vẽ ảnh M’ và N’ bằng kiến thức đã học. à Nhận thấy chỉ có tia tới từ M mới có tia phản xạ vào mắt người, còn từ N không cho tia phản xạ vào mắt người. 2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng: C3. Bề rộng vùng nhìn thấy của gương giảm. C4. - Không nhìn thấy điểm N vì đường N’O không cắt mặt gương nên không có tia phản xạ lọt vào mắt người. - Nhìn thấy điểm M vì đường M’O cắt gương ở I. Vậy tia tới MI cho tia phản xạ IO truyền đến mắt, ta nhìn thấy M’. N’ N M’ M Mắt Tường 4. Hoạt động 4: Hoàn thành bài báo cáo (10’) - GV yêu cầu HS hoàn thành bài báo cáo để GV thu khi hết giờ. - Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ 5. Hoạt động 5: Dặn dò (1’) - Ôn tập cách vẽ ảnh của một điểm sáng, một vật sáng AB qua một gương phẳng. - Xem trước bài: “GƯƠNG CẦU LỒI”

File đính kèm:

  • docl7 tuan 6.doc