1 . Kiến thức 
- Luyện tập vẽ ảnh có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng 
-Xác định được vùng nhìn vùng nhìn thấy của gương phẳng 
- Tập xác định được vùng nhìn thấy của gương ở nhiều vị trí 
2. Kĩ năng 
- Biết nghiên cứu tái liệu 
-Bố trí thí nghiệm , quan sát hiện tượng để rút ra kết luận 
3 ,Thái Độ : Trungthực trong báo cáo 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Thực hành vẽ ảnh và quan sát ảnh tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH VẼ ẢNH VÀ QUAN SÁT ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
Ngày Soạn: 21/10/2006 Tiết :6 
Ngày dạy : 23 /10 /2006
 A. MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức 
- Luyện tập vẽ ảnh có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng 
-Xác định được vùng nhìn vùng nhìn thấy của gương phẳng 
- Tập xác định được vùng nhìn thấy của gương ở nhiều vị trí 
2. Kĩ năng 
- Biết nghiên cứu tái liệu 
-Bố trí thí nghiệm , quan sát hiện tượng để rút ra kết luận 
3 ,Thái Độ : Trungthực trong báo cáo 
 B. CHUẨN BỊ :
 Mỗi nhóm một gương phẳng có giá đỡ , 1 cái bút chì , 1 thước đo , 1 thươc 1thẳng , mẫu báo cáo 
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 1 ,ổn định lớp
 2 ,kiểmtra bài cũ 
 3 ,bài mới 
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra (5 phút) 
- Hs1: Nêu tính chất ảnh của mộ vật tạo bởi gương phẳng 
- Hs2 : Giải thích ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng 
- kiểm tra các dụng cụ và mẫu báo cáo của hs 
Hoạt động 2 .Tổ chức thực hành chia nhóm (5 phút) 
- y/c hs đọc C1 SGK 
Hoạt động 3: xácđịnh vùng nhìn thấy của gương phẳng 
- y/c hs đọc C2 SGK 
-chấn chỉnh lại hs xác định vùng quan sát được 
+Vị trí của người ngồi và vị trí của gương cố định 
+ Mắt có thể nhìn sang phải hs khác đánh dấu 
- y/c hs tiến hành thí nghiệm theo C3
- Có thể y/c hs giải thích bằng hìnhvẽ 
+ Aùnh sáng truyền thẳng từ vật đến gương 
+ Aùnh sáng phản xạ tới mắt Khi tia phản xạ truyền tới mắt thì ta nhìn thấy ảnh của vật 
+ xác định vùng nhìn thấy của mắt 
Hoạt động 4 : 
-Thu báo cáo thực hành 
- Nhận xét chung về thái độ , ý thức của hs , tình thần làm việc giữa các nhóm 
- Dọn dụng cụ thí nghiệm , kiểm tra lại dụng cụ 
- Hai em lần lượt lên bảng trả lời câu hỏi .
- Cả lớp tập trung chú ý nghe bạn mình trả lời và có ý kiến nhận xét 
- Đưa lên bàn để GV kiểm tra 
- Làm việc cá nhân 
+ Đọc SGK 
+ Chuẩn bị dụng cụ
+ Bố trí thí nghiệm 
+Vẽ vị trí của gương và bút chì 
a. ảnh song song và cùng chiều với vật
 . ảnh song song và ngược chiều với vật 
-Vẽ lại vào vở ảnh của bút chì 
-hs làm việc cá nhân theo sự hiểu biết của mình 
- Làm thí nghiệm khi GV hướng dẫn 
- Đánh dấu vùng quan sát được 
-Hs làm thí nghiệm 
+Để gương ra xa 
+ Đánh dấu vùng quan sát 
+ So sánh với vùng quan sát cũ ( vùng quan sát trong gương sẽ hẹp đi ) 
N’ N
 M ‘ K M
 I 
 Mắt 
D. Rút kinh nghiệm 
            File đính kèm:
LY 7 TIET 6.doc