Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Gương cầu lõm

1. Kiến thức :

Giúp học sinh nhận biết được ảnh tạo bởi gương cầu lõm. Nêu được những tính chất của ảnh ảo. Biết cách bbố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.

2. Kỹ năng :

Rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm cho HS

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Gương cầu lõm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 07 Ngày soạn : ................ GƯƠNG CẦU LÕM A- Mục tiêu : Kiến thức : Giúp học sinh nhận biết được ảnh tạo bởi gương cầu lõm. Nêu được những tính chất của ảnh ảo. Biết cách bbố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm cho HS. Thái độ : Giáo dục HS tính tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập. B- Phương pháp : Trực quan & hoạt động nhóm. C- Chuẩn bị : GV : Vẽ to hình 8.2, 8.4 & 8.5 SGK, dụng cụ thí nghiệm như hình 8.4. HS : (mỗi nhóm) dụng cụ thí nghiệm như hình 8.1, 8.2 và 8.4 SGK. D- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS: 2. Kiểm tra bài cũ : Nêu tính chất tạo ảnh bởi gương cầu lồi, so sánh vùng nhìn thấy của gương cầu lồi và vùng nhìn thấy của gương phẳng. 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : GV trình bày 2 gương cầu (lồi, lõm), yêu cầu HS nhận xét sự giống nhau và khác nhau của hai gương. Vậy ảnh của vật tạo bởi gương cầu lõm có những tính chất gì ? b. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS bố trí và yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm trả lời câu hỏi và rút ra kết luận. HS Tiến hành thí nghiệm theo nhóm trả lời câu hỏi C1, C2 và rút ra kết luận. GV theo dõi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm. Tổ chức các nhóm thảo luận về câu trả lời HS thảo luận đi đến thống nhất chung, phát biểu được kết luận. b-Hoạt động 2 : GV yêu cầu HS bố trí thí nghiệm như hình 8.3 SGK, tiến hành thí nghiệm trả lời câu C3 và rút ra kết luận. HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm trả lời câu C3 và rút ra kết luận. GV tổ chức HS thảo luận câu trả lời và rút ra kết luận đúng. HS thảo luận và phát biểu kết luận. GV trình bày hình vẽ 8.3 SGK, yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu C4. HS làm việc cá nhân trả lời câu C4. GV tổ chức cả lớp thảo luận về câu trả lời. HS thảo luận đi đến thống nhất chung. GV tiến hành bố trí thí nghiệm như hình 8.4 SGK và tiến hành thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát trả lời câu C5 và rút ra kết luận. HS quan sát trả lời câu C5 và rút ra kết luận. GV tổ chức HS cả lớp thảo luận đi đến thôngá nhất chung. HS thảo luận rút ra và phát biểu kết luận. I.Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm : 1.Thí nghiệm : 2.Kết luận : Đặt một vật gần sát gương cầu lõm, nhìn vào gương thấy một ảnh ảo không hứng được trên màn chắn và lớn hơn vật. II.Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm : 1.Đối với một chùm tia tới song song : a.Thí nghiệm : b.Kết luận : Chiếu một chùm tia tới song song lên một gương cầu lõm, ta thu được một chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm ở trước gương. 2.Đối với chùm tia sáng phân kỳ : a.Thí nghiệm : b.Kết luận : Một nguồn sáng nhỏ S đặt trước gương cầu lõm ở một vị trí thích hợp, có thể cho một chùm tia phản xạ song song. 4. Củng cố : Chốt lại kiến thức cần nhớ. Tổ chức cả lớp quan sát, làm bài tập C6 & C7 SGK. 5. Dặn dò : Học bài, làm bài tập ở SBT, đọc phần có thể em chưa biết. Chuẩn bị ôn tập : nghiên cứu lại kiến thức đã học, trả lời toàn bộ các câu hỏi trong phần tổng kết chương.

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc