Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 8 - Tuần 8 - Bài 8 - Gương cầu lõm (tiếp)

 1/Kiến thức :

* Kiến thức quy định theo chuẩn:

 -Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm

 -Nêu được những tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm

- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi chùm tia tới phân kì thành một chùm tia phản xạ song song.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 8 - Tuần 8 - Bài 8 - Gương cầu lõm (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn :5/10/2011 Tiết 8 Ngày dạy : 7/10/2011 BÀI 8 GƯƠNG CẦU LÕM I/ MỤC TIÊU : 1/Kiến thức : * Kiến thức quy định theo chuẩn: -Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm -Nêu được những tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm - Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi chùm tia tới phân kì thành một chùm tia phản xạ song song. - Tích hợp sử dụng năng lượng mặt trời thay cho điện. * Mức độ thể hiện cụ thể [NB]. Đặt một vật gần sát gương cầu lõm, nhìn vào gương ta thấy một ảnh ảo lớn hơn vật. [NB]. - Tác dụng của gương cầu lõm: + Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới song song thành một chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm. + Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song 2/Kỹ năng : -Biết cách bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm * Cụ thể [TH]. - Ứng dụng của gương cầu lõm: ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi chùm tia tới phân kì thành một chùm tia phản xạ song song 3/Thái độ :-Hợp tác báo cáo TN trung thực,nghiêm túc II/ CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm -Một gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng, một gương phẳng có cùng đường kính với gương cầu lõm -Một viên phấn, một màn chắn sáng có giá đỡ -Một đèn pin để tạo chùm tia tới song song và phân kỳ III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Tổ chức tình huống vào bài mới ( 8 phút) Hoạt động điều khiển của Giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Ổn định lớp - GV nêu câu hỏi kiểm tra. - HS1: - Nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi gương cầu lồi? So sánh tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi và ảnh tạo bởi gương phẳng? - GV nhận xét cho điểm ĐVĐ: Khoa học kỹ thuật đã giúp con người sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời vào việc chạy ôtô, đun bếp, làm pin…bằng cách sử dụng gương cầu lõm. Vậy gương cầu lõm là gương ntn? Có tính chất gì mà có thể thu được năng lượng mặt trời - Học sinh lên bảng kiểm tra theo chỉ định của giáo viên -HS dưới lớp lắng nghe và nhận xét _ Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới Kiến thức: ôn lại kiến thức bài cũ để xây dựng kiến thức mới -Tạo sự cần thiết phải tìm hiểu bài mới Hoạt Động 2: Ảnh tạo bởi gương cầu lõm (8phút) I. Ảnh tạo bởi gương cầu lõm Gv : giới thiệu gương cầu lõm - Hãy nêu đặc điểm khác nhau giữa gương cầu lồi và gương cầu lõm? Gv:Vậy ảnh tạo bởi GC lõm có tích chất gì giống và khác nhau với ảnh tạo bởi GC lồi? -Yêu cầu hs đọc TN -Yêu cầu hs nhận dụng cụ và tiến hành làm Tn Yêu cầu hs trả lời C1 Gv nhận xét và thống nhất câu trả lời ghi bảng _ Yêu cầu hs đọc TN2 C2 , hãy mô tả cách bố trí thí nghiệm _ Yêu cầu hs tiến hành TN và nêu kết quả - Yêu cầu hs hoàn thành phần kết luận Hs trả lời Hs khác bổ sung Hs đọc Tn Nhóm nhận dụng cụ và tiến hành TN Đại diện nhóm trả lời C1 Hs đọc TN Hs mô tả cách bố trí TN Các nhóm làm TN Hs hoàn thành kết luận Hs trả lời * Kiến thức [NB]. Đặt một vật gần sát gương cầu lõm, nhìn vào gương ta thấy một ảnh ảo lớn hơn vật. * Kĩ năng: Phân tích và liên hệ thực tế. * Thái độ: Trung thực, chính xác Hoạt Động 2 : Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm (20phút) II. : Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm Hãy nêu tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lõm? So sánh với ảnh tạo bởi Gương phẳng, gương cầu lồi? 1/ Đối với chùm tia tới song song(10ph) Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm h8.2 Yêu cầu hs nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm Yêu cầu hs trả lời C3 – hoàn thành kết luận Gv theo dõi hs làm TN, nhận xét và thống nhất câu trả lời Yêu cầu hs đọc C4 và vận dụng trả lời Gv nhận xét -Gv giới thiệu về việc sử dụng mặt trời, tập trung ánh sáng vào một điểm của gương cầu lõm để tiết kiệm năng lương 2/ Đối với chùm tia tới phân kỳ(10 ph) Yêu cầu hs đọc Tn và C5 Mục đích thí nghiệm là gì? -Yêu cầu hs nhận dụng cụ và tiến hành Tn Gv hướng dẫn và giúp cho các nhóm làm TN để đạt được mục đích Yêu cầu hs làm kết luận GV nhận xét và thống nhất cho hs ghi vở Hs theo dõi Các nhóm nhận dụng cụ tiến hành TN Hs trả lời C3 – kết luận Hs đọc C4 và trả lời Hs ghi vở Hs đọc TN và C5 Hs nêu mục đích TN Hs nhận dụng cụ và tiến hành Tn Các nhóm tiến hành TN Hs hoàn thành kết luận Hs ghi vở * Kiến thức [NB]. - Tác dụng của gương cầu lõm: + Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới song song thành một chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm. + Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song * Kĩ năng: Phân tích và liên hệ thực tế. * Thái độ: Trung thực, chính xác Hoạt Động 3: Vận dụng – củng cố (10phút) III. Vận dụng 1/ Củng cố; -Tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lõm? -Gương cầu lõm có tác dụng gì 2/ Vận dụng : -Yêu cầu hs quan sát đèn pin cho biết cấu tạo của đèn pin? -Yêu cầu hs đọc C6 , C7 suy nghĩ trả lời Gv nhận xét và thống nhất câu trả lời hoàn chỉnh -Vì sao kính chiếu hậu của xe ôtô không làm bằng gương cầu lõm? Dặn dò : Học bài, làm bài tập SBT Chuẩn bị : “Tổng kết chương quang học” Hs trả lời Hs trả lời Hs quan sát và mô tả Hs trả lời C6,C7 Hs ghi vở Hs vận dụng trả lời Kiến thức : Khắc sâu kiến thức của bài học và vận dụng kiến thức Kĩ năng: [TH]. - Ứng dụng của gương cầu lõm: ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi chùm tia tới phân kì thành một chùm tia phản xạ song song * Thái độ : Tự giác, nỗ lực làm bài. IV. PHẦN PHỤ LỤC V/ Ghi bảng I/ Ảnh tạo bởi gương cầu lõm: 1/ TN : h8.1 C1; ảnh ảo, ảnh lớn hơn vật C2; Bố trí : Đặt gương phẳng vuông góc với gương cầu lõm , đặt sao cho khoảng cách từ vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ vật đến gương cầu lõm So sánh : ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm lớn hơn ảnh ảo tạo bởi gương phẳng 2/ Kết luận: ……….ảo……….lớn hơn….. II/ sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm: 1/ Đối với chùm tia tới song song: a/ TN : h8.2 C3: Chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm B/ Kết luận :……hội tụ…… C4: Vì ánh sáng mặt trời chiếu đến gương cầu lõm là tia song song nên ta nhận được ánh sáng là chùm hội tụ. Tại đây tập trung năng lượng lớn nếu để vật ở điểm này thì vật sẽ nóng lên 2/ Đối với chùm tia tới phân kỳ: a/ TN h8.4 C5: b/ Kết luận :……phản xạ……. III/ Vận dụng : Tìm hiểu đèn pin C6: Nhờ có GC lõm trong pha đèn mà nó tạo chùm tia phản xạ song song không bị phân tán trong đường truyền C7: Xoay pha đèn ra xa bóng đèn VI. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 8.doc
Giáo án liên quan