1. Kiến thức : - Nhắc lại những kiến thức cơ bản có liên quan đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi và gương cầu lõm, cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng. So sánh với vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi.
- Luyện tập thêm về cách vẽ tia phản xạ trên gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng.
2. Kĩ năng : Suy luận, giải thích, trắc nghiệm và vẽ hình.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 9 - Bài 9 : - Tổng kết chương I - Quang học (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 9 Ngày soạn : 19/10/2008
Ng ày d ạy : …./…./….
Bài 9 : TỔNG KẾT CHƯƠNG I : QUANG HỌC
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : - Nhắc lại những kiến thức cơ bản có liên quan đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi và gương cầu lõm, cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng. So sánh với vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi.
- Luyện tập thêm về cách vẽ tia phản xạ trên gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng.
2. Kĩ năng : Suy luận, giải thích, trắc nghiệm và vẽ hình.
3. Thái độ : Nghiêm túc hợp tác trao đổi , tuân thủ sự hướng dẫn, nhiệt tình góp ý nhận xét.
II. Chuẩn bị : - Yêu cầu HS chuẩn bị trước ở nhà các câu trả lời cho phần “Tự kiểm tra”.
- GV vẽ sẵn lên bảng treo ô chữ ở hình 9.3 SGK.
III. Tổ chức hoạt động của học sinh :
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 : (5 phút) Kiểm tra bài cũ.
Trả lời các câu hỏi của GV và nêu nhận xét.
Ảnh tạo bởi gương cầu lõm có đặt điểm gì? Chùm tia tới song song gặp gương cầu lõm thì cho chùm tia phản xạ có đặt điểm gì?
Hoạt động 2 : (15 phút) Ôn lại kiến thức cơ bản.
- Từng cá nhân dựa vào bài soạn ở nhà về phần tự kiểm tra để trả lời các câu hỏi của GV.
- Bổ sung điều chỉnh những chỗ thiếu hay sai sót mà các cá nhân khác mắc phải.
- Nhớ lại kiến thức đã học những bài trước để mô tả lại cách kiểm tra dự đoán thông qua thí nghiệm.
- Ghi chép những câu trả lời ngắn gọn vào vở.
- Yêu cầu HS lần lượt trả lời những câu hỏi ở phần tự kiểm tra trước lớp và thảo luận khi thấy có những chỗ cần uốn nắn.
- Yêu cầu HS mô tả lại cách bố trí TN hay cách lập luận.
+ Xác định được đường truyền của ánh sáng.
+ Kiểm tra dự đoán về độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi.
+ Quan sát được ảnh ảo của vật tạo bởi gương cầu lõm.
- Thông qua phần tự kiểm tra GV có thể kiểm tra bài cũ.
I. Tự kiểm tra :
1. C. Khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta.
2. B. Ảnh ảo bằng vật và cách gương một khoảng bằng khoảng cách từ vật đến gương.
3. trong suốt ; đồng tính ; đường thẳng
4. a. tia tới ; pháp tuyến của gương tại điểm tới.
b. góc tới .
5. - ảnh ảo
- Ảnh có độ lớn bằng vật
- Khoảng cách từ ảnh đến gương bằng khoảng cách từ vật đến gương.
6. Giống : đều là ảnh ảo
Khác : ảnh ảo tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn ảnh ảo tạo bởi gương phẳng.
7. – Khi một vật ở gần sát gương cầu lõm.
- Ảnh này lớn hơn vật.
8. - Ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm không hứng được trên màn chắn và lớn hơn vật.
- Ảnh ảo tạo bởi gương cầu lồi không hứng được trên màn chắn và bé hơn vật.
- Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và bằng vật.
9. Vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi lớn hơn vùng nhìn thấy trong gương phẳng có cùng kích thước.
Hoạt động 3 : (15 phút) Luyện tập kĩ năng vẽ tia phản xạ, vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
- Đọc bài tập C1.
- Lên bảng vẽ tiếp các yêu của bài vào hình 9.1.
- Các nhóm điều chỉnh bổ sung.
- Đọc bài tập C2, thảo luận và nêu nhận xét.
- Đọc bài tập C3.
- Lên bảng dùng thước thẳng để kiểm tra những cặp nhìn thấy nhau.
- Đánh dấu các cặp nhìn thấy vào vở.
- Cho HS đọc C1, GV vẽ sẵn hình 9.1 lên bảng.
- Yêu cầu HS dựa vào tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng để vẽ. Cho 3 HS lần lượt vẽ 3 câu a,b,c.
- Gọi HS đọc C2, cho các nhóm thảo luận từ đó rút ra nhận xét.
- Gọi HS đọc C3, GV vẽ sẵn hình 9.2 lên bảng.
- Yêu cầu HS kẻ bảng cho sẵn vào vở và đánh dấu những cặp nhìn thấy.
II. Vận dụng :
C1 : ·S1
·S2
An
Thanh
Hải
Hà
An
Thanh
Hải
Hà
Hoạt động 4 : (8 phút) Tổ chức chơi trò chơi ô chữ.
- Các nhóm cử một thành viên tham gia trò chơi.
- Trợ giúp, cổ động cho nhóm của mình.
- Tham gia điều chỉnh các câu trả lời.
- Thảo luận tìm từ hàng dọc.
- GV lần lượt đọc nội dung của từng hàng từ trên xuống dưới. Yêu cầu HS trong 15 giây phải đoán được từ tương ứng. GV ghi lên bảng.
- Đề nghị mỗi nhóm HS cử một người tham gia trò chơi. Trả lời đúng mỗi hàng chữ được 2 điểm.
- Cho các nhóm điều chỉnh các câu trả lời để thu được từ hàng dọc có nghĩa trong ô kẻ đậm. Tìm được từ hợp lí được 10 điểm.
- Tính điểm tổng cộng cho cả nhóm để xếp thứ tự.
1
2
3
4
5
6
7
Hoạt động 5 : (2 phút) Hướng dẫn về nhà.
Ghi chép và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Xem lại các kiến thức đã học trong chương I .
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. Rút kinh nghiệm :………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- ga7-9.doc