Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tổng kết chương III

- Ôn tập các hiện tượng vật bị nhiễm điện do cọ xát, dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện tích, cường độ dòng điện và hiệu điện thế

- Biết dòng điện có 5 tác dụng chính: tác dụng nhiệt, tác dụng hoá học, tác dụng từ, tác dụng quang học và tác dụng sinh lí.

- Biết giữa hai cực của một nguồn điện hoặc giữa hai đầu của một vật dẫn điện đang có dòng điện chạy qua thì có một hiệu điện thế; nhờ đó mà có dòng điện.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bài tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tổng kết chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG KẾT CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU - Ôn tập các hiện tượng vật bị nhiễm điện do cọ xát, dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện tích, cường độ dòng điện và hiệu điện thế - Biết dòng điện có 5 tác dụng chính: tác dụng nhiệt, tác dụng hoá học, tác dụng từ, tác dụng quang học và tác dụng sinh lí. - Biết giữa hai cực của một nguồn điện hoặc giữa hai đầu của một vật dẫn điện đang có dòng điện chạy qua thì có một hiệu điện thế; nhờ đó mà có dòng điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bài tập 2. Học sinh: Chuẩn bị nội dung ôn tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp 1’ 2. Kiểm tra bài cũ (3 phút) - Gv kiểm tra phần chuẩn bị bài của hs 3. Bài mới ĐK của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung * Hoạt động 1. Ôn tập kiến thức ? Khi nào một vật được coi là nhiễm điện ? ? Có mấy loại điện tích ? ? Dòng điện là gì ? Nguồn điện là gì ? ? Những chất như thế nào thì dẫn điện ? Những chất như thế nào thì cách điện ? ? Thế nào là dòng điện trong kim loại ? ? Dòng điện có những tác dụng gì ? ? Đơn vị CĐDĐ và dụng cụ đo ? ? Đơn vị HĐT và dụng cụ đo HĐT ? ? Thiết kế sơ đồ mạch điện trong GĐ ? * Hoạt động 2. Vận dụng - GV tổ chức cho HS vận dụng kiến thức làm các câu hỏi và BT SGK – Tr. 86 (câu 1 - 5) - HS thảo luận theo nhóm. - HĐ cá nhân làm nháp và trả lời các câu hỏi và yêu cầu của GV - Nhận xét và thống nhất câu trả lời - HS HĐ cá nhân tại chỗ trả lời các câu hỏi, BT ra nháp - Tại chỗ nêu đáp án - Lớp nhận xét I. Ôn tập kiến thức (20’) 1. Sự nhiễm điện do cọ xát 2. Hai loại điện tích 3. Dòng điện – nguồn điện 4. Chất dẫn điện và chất cách điện. Dòng điện trong kim loại 5. Sơ đồ mạch điện – Chiều dòng điện 6. Một số tác dụng của dòng điện 7. Cường độ dòng điện 8. Hiệu điện thế 9. Mạch điện II. Vận dụng (15’) 4. Củng cố (4 phút) - Đối với mạng điện GĐ nếu sơ ý để tay chạm vào dòng điện thì có thể có hại như thế nào ? - GV chốt lại các kiến thức vừa ôn tập 5. Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn tập các nội dung trên - Chuẩn bị cho tiết kiểm tra IV. RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTỔNG KẾT CHƯƠNG III.doc