KT- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên qua đến tiếng vang( Tiếng vọng).
KN:- Nhận biết một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém ( Hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm.
TĐ: Chú ý, hăng hái xây dựng bài
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Tranh vẽ to hình 14.1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết: 15 - Bài: 12 - Phản xạ âm tiếng vang giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Tiết: 15
Bài: 12 PHẢN XẠ ÂM TIẾNG VANG+ GDBVMT
I. MỤC TIÊU.
KT- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên qua đến tiếng vang( Tiếng vọng).
KN:- Nhận biết một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém ( Hấp thụ âm tốt).
Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm.
TĐ: Chú ý, hăng hái xây dựng bài
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Tranh vẽ to hình 14.1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.Oån định lớp:
2.KTBC: Aâm truyền được trong các môi trường nào?âm không truyền được ở môi trường nào?
3.Bài mới:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động c ủa học sinh
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
-Gv: Có thể vào bài như ở đầu bài học.
( Câu trả lời của hs không cần thiết phải chính xác)
Hoạt động 2: Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang.
-Gv: Yêu cầu hs đọc kĩ phần I.
-Chú ý: + Cho hs nêu các mặt phản xạ trong ví dụ.
+ Aâm phản xạ đóng vai trò khuếch đại âm nên âm nghe được to hơn.
+ Ở câu C3 vì phòng lớn nên tai có thể phân biệt được âm phản xạ.
-Gv: Tổ chức hs thảo luận để trả lời các câu hỏi C1 đến C3 và rút ra kết luận.
-Gv: Quan sát và giải đáp các thắc mắc của hs nếu có.
-Gv:Yêu cầu hs rút ra kết luận.
Hoạt động 3. Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
-Gv: Yêu cầu hs đọc mục II sgk.
-Gv: Có thể đặt câu hỏi vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém? Tại sao chúng ta biết được điều đó?
-Gv: Vật phản xạ âm kém còn được gọi gì?
-Gv: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi C4.
-Gv: Thống nhất câu trả lời của hs.
-Hs: Trả lời tình huống đấu bài theo những gì tìm hiểu được ở trong thưc tế.
-Hs: Đọc kĩ phần I.
-Hs: Thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên.
-Hs: Trả lời các câu hỏi C1,C2, C3.
-Hs: Trả lời đúng.
+ Có tiếng vang khi nghe thấy âm phản xạ cách với âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là giây.
-Hs: Đọc mục II theo yêu cầu của giáo viên.
-Trả lời câu hỏi của giáo viên.
( Trả lời đúng như trong mục II sgk)
-Hs: Trả lời câu hỏi C4
Aâm phản xạ và tiếng vang.
Hoạt đông 4, Vận dụng.
-Gv: Hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi C5 đến C8 trong sách giáo khoa.
Gv: Trả lời câu hỏi của hs và hướng dẫn hs trả lời câu hỏi phần vậm dụng.
-Hs: trả lời các câu hỏi phần vận dụng ở sách giáo khoa.
-Hs: Nêu câu hỏi về vấn đề chưa rõ.
Ghi nhớ: (Sgk)
Nhận xét – Bổ sung :
Duyệt ngày 24/11/2012
TP
Trịnh Phương Thiều
File đính kèm:
- TUAN 15LY 7.doc