Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết: 15 - Bài: 12 - Phản xạ âm tiếng vang giáo dục bảo vệ môi trường

KT- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên qua đến tiếng vang( Tiếng vọng).

KN:- Nhận biết một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém ( Hấp thụ âm tốt).

- Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm.

 TĐ: Chú ý, hăng hái xây dựng bài

II. CHUẨN BỊ.

 -Cho cả lớp.

 + Tranh vẽ to hình 14.1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết: 15 - Bài: 12 - Phản xạ âm tiếng vang giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Tiết: 15 Bài: 12 PHẢN XẠ ÂM TIẾNG VANG+ GDBVMT I. MỤC TIÊU. KT- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên qua đến tiếng vang( Tiếng vọng). KN:- Nhận biết một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém ( Hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm. TĐ: Chú ý, hăng hái xây dựng bài II. CHUẨN BỊ. -Cho cả lớp. + Tranh vẽ to hình 14.1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1.Oån định lớp: 2.KTBC: Aâm truyền được trong các môi trường nào?âm không truyền được ở môi trường nào? 3.Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động c ủa học sinh Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. -Gv: Có thể vào bài như ở đầu bài học. ( Câu trả lời của hs không cần thiết phải chính xác) Hoạt động 2: Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang. -Gv: Yêu cầu hs đọc kĩ phần I. -Chú ý: + Cho hs nêu các mặt phản xạ trong ví dụ. + Aâm phản xạ đóng vai trò khuếch đại âm nên âm nghe được to hơn. + Ở câu C3 vì phòng lớn nên tai có thể phân biệt được âm phản xạ. -Gv: Tổ chức hs thảo luận để trả lời các câu hỏi C1 đến C3 và rút ra kết luận. -Gv: Quan sát và giải đáp các thắc mắc của hs nếu có. -Gv:Yêu cầu hs rút ra kết luận. Hoạt động 3. Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. -Gv: Yêu cầu hs đọc mục II sgk. -Gv: Có thể đặt câu hỏi vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém? Tại sao chúng ta biết được điều đó? -Gv: Vật phản xạ âm kém còn được gọi gì? -Gv: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi C4. -Gv: Thống nhất câu trả lời của hs. -Hs: Trả lời tình huống đấu bài theo những gì tìm hiểu được ở trong thưc tế. -Hs: Đọc kĩ phần I. -Hs: Thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. -Hs: Trả lời các câu hỏi C1,C2, C3. -Hs: Trả lời đúng. + Có tiếng vang khi nghe thấy âm phản xạ cách với âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là giây. -Hs: Đọc mục II theo yêu cầu của giáo viên. -Trả lời câu hỏi của giáo viên. ( Trả lời đúng như trong mục II sgk) -Hs: Trả lời câu hỏi C4 Aâm phản xạ và tiếng vang. Hoạt đông 4, Vận dụng. -Gv: Hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi C5 đến C8 trong sách giáo khoa. Gv: Trả lời câu hỏi của hs và hướng dẫn hs trả lời câu hỏi phần vậm dụng. -Hs: trả lời các câu hỏi phần vận dụng ở sách giáo khoa. -Hs: Nêu câu hỏi về vấn đề chưa rõ. Ghi nhớ: (Sgk) Nhận xét – Bổ sung : Duyệt ngày 24/11/2012 TP Trịnh Phương Thiều

File đính kèm:

  • docTUAN 15LY 7.doc