1. Kiến thức:
+ Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
+ Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
+ Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tư duy từ các hiện tượng thức tế, từ các thí nghiệm.
Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 15 - Tiết: 15 - Bài 14 - Phản xạ âm – tiếng vang (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Tiết: 15
Bài 14. PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
+ Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
+ Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
+ Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
Kĩ năng: Rèn kỹ năng tư duy từ các hiện tượng thức tế, từ các thí nghiệm.
Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Đối với cả lớp:
Tranh vẽ to hình 14.1
HS: chuẩn bị đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp: 1'
2. Kiểm tra bài cũ: (4') Môi trường nào truyền âm được, môi trường nào truyền âm tốt? Cho ví dụ minh hoạ.
Đánh giá, ghi điểm cho HS
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (2 phút)
Tạo tình huốg học tập như nội dung đầu bài của SGK
Đọc tình huống ở đầu bài.
Bài 14. PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
Hoạt động 2: Nghiên cứu âm phản xạ và hiện tượng tiếng vang (15 phút)
Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu thông tin SGK
Em nghe tiếng vọng lại lời nói của mình ở đâu.
Em nghe được tiếng vang ở đâu? Vì sao em nghe được tiếng vang đó.
Cho HS đọc và trả lời nội dung câu hỏi C2
Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi C3 (hoạt động nhóm)
Cho HS đọc và hồn thành nội dung phần kết luận.
Đọc thông tin SGK
Hang động, phòng kín rộng.
C1. Tuỳ vào HS cho ví dụ và giải thích.
C2. Vì ở ngồi trời ta chỉ nghe được âm phát ra còn trong phòng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc.
C3. a. Trong cả hai phòng đều có âm phản xạ.
b. S=v.t
=340.=22,6(m)
Hồn thành phần kết luận
Aâm phản xạ – với âm phát ra.
I. Âm phản xạ – tiếng vang
Âm dội lại khi gặp một vật chắn là âm phản xạ.
Kết luận:
Có tiếng vang khi ta nghe tiếng âm phản xạ cách âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là giây
Hoạt động 3: Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém (10 phút)
Cho HS đọc mục II SGK
Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt? Vật như thế nào thì phản xạ âm kém?
Yêu cầu HS đọc nội dung câu hỏi C4.
Vậy vật nào phản xạ âm tốt? Vật nào phản xạ âm kém?
Đọc mục II SGK
Phản xạ âm tốt là những vật cứng có bề mặt nhẵn. Phản xạ âm kém là những vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề.
Đọc câu hỏi C4.
C4. Vật phản xạ âm tốt là mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch, các vật còn lại là vật phản xạ âm kém
II. Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém
Những vật cứng có bề mặt nhẵn thì phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)
Những vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề thi phản xạ âm kém
Hoạt động 4: Vận dụng (8 phút)
Nếu tiếng vang kéo dài thì tiếng nói và tiếng hát có nghe rõ không?
Cho HS đọc và trả lời các nội dung câu hỏi C4, C5, C6, C7, C8.
Gọi lần lượt HS trả lời
Yêu cầu HS hoạt động nhóm đọc và trả lời C7
Cho HS chọn các đáp án của C7, C8.
Tiếng vang kéo dài à tiếng vang của âm trước lẫn với âm phát ra sau làm âm đến tai nghe không rõ.
Đọc và trả lời nội dung các câu hỏi
C5. Làm tường sần sùi, treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn.
C6. Để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to hơn
Đại diện các nhóm trả lời C7
C7. 1500. =750 (m)
C8. a, b, d
4. Củng cố: 3'
- Thế nào là phản xạ âm, tiếng vang?
- HS đọc phần ghi nhớ, có thể em chưa biết.
5. Dặn dò: 2'
- Xem lại các câu trả lời nội dung câu hỏi C1 đến C8
- Xem trước bài “Chống ô nhiễm tiếng ồn”.
IV. Rút Kinh Nghiệm
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 15.doc