Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 15 - Phản xạ âm- Tiếng vang

Kiến thức:

 Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang( tiếng vọng).

 Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém( hay hấp thụ âm tốt).

 Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm.

2. Kĩ năng:

 Rèn khả năng tư duy từ các hiện tương thực tế, từ các thí nghiệm

doc5 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 15 - Phản xạ âm- Tiếng vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:15 NGÀY DẠY:18 / 11 / 08 TUẦN:15 BÀI: Phản xạ âm- Tiếng vang I-MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang( tiếng vọng). Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém( hay hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm. 2. Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tương thực tế, từ các thí nghiệm. 3. Thái độ: Ham thích học tập bộ môn, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. II- CHUẨN BỊ: GV: Tranh vẽ to hình 14.1 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 8 phút) * Kiểm tra bài cũ: 1/ Âm truyền được trong những môi trường nào và không truyền được trong môi trường nào? Trong môi trường nào thì âm truyền đi tốt hơn? 2/ Kinh nghiệm của những người đi câu cá hco biết khi có người đi đến gần bờ ao, cá ở trong ao gần bờ lập tức trốn ngay. Hãy giải thích vì sao? * Đặt vấn đề: Như sgk. Hoạt động 2: ( 14 phút) Yêu cầu HS mục I sgk. Sau đó các nhóm thảo luận C1, C2, C3. Yêu cầu HS hoàn chỉnh kết luận Sgk . Hoạt động 3: (6 phút) Yêu cầu HS đọc sgk mục II. GV thông báo kết quả thí nghiệm. - Những vật như thế nào thì phản xạ âm tốt? - Vật như thế nào thì phản xạ âm kém? Yêu cầu HS vận dụng vào C4. Hoạt động 4: (15 phút) Cho các nhóm thảo luận các câu C5, C6, C7, C8. Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:(2 phút) - Học kĩ phần ghi nhớ sgk . - Trả lời lại các câu C5, C6, C7, C8. - Đọc phần “Có thể em chưa biết” -Làm các bài tập 14.1 đến 14.3 sbt/ 15. - Nghiên cứu trước bài “ Chống ô nhiễm tiếng ồn” HS1: Âm truyền được trong những môi trường như: chất rắn, chất lỏng, chất khí và không truyền được trong môi trường chân không. Trong môi trường chất rắn, âm truyền đi tốt hơn. HS2: Vì cá ở gần bờ nghe được tiếng chân người đi qua môi trường đất và nước. Đọc mục I sgk , thảo luận nhóm các câu C1, C2, C3. C1: tuỳ theo HS C2: Vì âm phản xạ và âm phát ra tới tai ta gần như cùng một lúc. C3: a/ Phòng nào cũng có âm phản xạ b/ Âm truyền trong không khí S = v.t v = 340m/sgk S = 340m/sgk . 1/15s = 22,6m. Đọc sgk mục II. Đứng tại chỗ trả lời. Hoạt động cá nhân C4: - Phản xạ âm tốt: mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch. - Phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp. Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm lần lượt trả lời C5, C6, C7, C8. I – Âm phản xạ – Tiếng vang: Kết luận: Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây. II – Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém: - Những vật cứng có bề mặt nhẵn thì phản xạ âm tốt( hấp thụ âm kém). - Những vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém. III – Vận dụng: C5: Tường sần sùi, treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn làm giảm tiếng vang, âm nghe rõ hơn. C6: Để hướng âm phản xạtừ tay đến tai giúp ta nghe âm to hơn. C7: Độ sâu của biển là: 1500m/sgk .1/2s = 750m C8: a, b, c IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc