Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Bài 15 - Chống ô nhiễm tiếng ồn

1. Kiến thức:

-Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

-Nêu và phân tích được cách làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.

-Kể tên một số vật liệu cách âm.

2. Kĩ năng

-Biết cách làm giảm tiếng ồn trong cuộc sống.

3. Thái độ:

-Nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Bài 15 - Chống ô nhiễm tiếng ồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16 Ngày soạn 21/12/07 Tiết: 16 Bài 15 Ngày dạy.../.../... ™&˜ CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. -Nêu và phân tích được cách làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. -Kể tên một số vật liệu cách âm. 2. Kĩ năng -Biết cách làm giảm tiếng ồn trong cuộc sống. 3. Thái độ: -Nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong nhóm. II. Chuẩn bị: -Trống, dùi trống, hộp sắt. III. Tổ chức hoạt động DH. Kiến thức Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn. -Khi tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người. II.Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. +Cấm bóp còi ở gần trường học +Xây tường ngăn. +Trồng cây xanh. +Làm nhà có tường cách âm bằng xốp. -Giải thích: +Cấm bóp còi to và kéo dài. +Xây tường, +Trồng cây xanh: âm truyền đến gặp lá cây và phản xạ theo nhiều hướng khác. +Trần xốp: ngăn cách âm. III. Vận dụng: C5: +Máy khoan không làm việc vào giờ làm việc. +Chuyển chợ hay lớp học đi nơi khác , xây tường chắn HĐ1:KT-TC. 1. KT: -HS chữa bài tập 14.1, 14.2, 14.3. 2. TC: -HS đọc phần mở bài và suy nghĩ. GV hướng dẫn vào bài mới. HĐ2:Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn. -HS quan sát hình vẽ và trả lời: Tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? HĐ2: Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. -Y/C HS đọc phần II. và thảo luận để tìm ra câu rả lời. -Y/C HS làm C3 theo nhóm. +Tác động vào nguồn âm thế nào để giảm tiếng ồn? +Làm thế nào để phân tán âm trên đường truyền? +Làm thế nào ngăn không cho âm truyền tới tai? -Y/C HS làm C4: HĐ4: Vận dụng-Củng cố-Hướng dẫn: 1. Vận dụng: -HS trả lời C5: 2. Củng cố: -Cách làm giảm ô nhiễm tiếng ồn? -tiếng ồn là gì? 3. Hướng dẫn: -Học thuộc phần ghi nhớ. -Làm bài tập:15.1 đến 15.6. -Chuẩn bị bài tổng kết chương chu đáo. -14.1. +Câu C. -14.2. +Câu B,C. -14.3. +Âm phát ra gặp mặt nước và bị phản xạ lại nhanh hơn 1/15s. (nghe được cả âm trực tiếp và âm phản xạ đồng thời) -HS làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi đưa ra. -Hình 15.1. Tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người -Hình.2,15.3: Tiếng ồn to và kéo dài và làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe co người. -C2: +Trường hợp b,c,d làm ảnh hưởng tới sức khỏe. -HS làm theo nhóm. +Cấm bóp còi ở gần trường học, bệnh viện. +Xây tường ngăn cách âm. +Trồng cây xanh. +Làm nhà co tường cách âm bằng xốp. -Giải thích: +Cấm bóp còi to và kéo dài. +Xây tường, +Trồng cây xanh: âm truyền đến gặp lá cây và phản xạ theo nhiều hướng khác. +Trần xốp: ngăn cách âm. +Cấm bóp còi inh ỏi. +Trồng cây xanh. +Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp... -C4: +Vật phản xạ âm tốt: thuỷ tinh, gỗ.. +Vật phản xạ âm kém: xốp, len.. -C5: +Máy khoan không làm việc vào giờ làm việc. +Chuyển chợ hay lớp học đi nơi khác, xây tường chắn *Rút kinh nghiệm bài giảng.

File đính kèm:

  • docTiet 16-Chong o nhiem tieng on.doc