1. Kiến thức:
-Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
-Nêu và phân tích được cách làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.
-Kể tên một số vật liệu cách âm.
2. Kĩ năng
-Biết cách làm giảm tiếng ồn trong cuộc sống.
3. Thái độ:
-Nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Bài 15 - Chống ô nhiễm tiếng ồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16 Ngày soạn 21/12/07
Tiết: 16 Bài 15 Ngày dạy.../.../...
&
CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
-Nêu và phân tích được cách làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.
-Kể tên một số vật liệu cách âm.
2. Kĩ năng
-Biết cách làm giảm tiếng ồn trong cuộc sống.
3. Thái độ:
-Nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong nhóm.
II. Chuẩn bị:
-Trống, dùi trống, hộp sắt.
III. Tổ chức hoạt động DH.
Kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn.
-Khi tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
II.Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
+Cấm bóp còi ở gần trường học
+Xây tường ngăn.
+Trồng cây xanh.
+Làm nhà có tường cách âm bằng xốp.
-Giải thích:
+Cấm bóp còi to và kéo dài.
+Xây tường, +Trồng cây xanh: âm truyền đến gặp lá cây và phản xạ theo nhiều hướng khác.
+Trần xốp: ngăn cách âm.
III. Vận dụng:
C5:
+Máy khoan không làm việc vào giờ làm việc.
+Chuyển chợ hay lớp học đi nơi khác , xây tường chắn
HĐ1:KT-TC.
1. KT:
-HS chữa bài tập 14.1, 14.2, 14.3.
2. TC:
-HS đọc phần mở bài và suy nghĩ. GV hướng dẫn vào bài mới.
HĐ2:Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn.
-HS quan sát hình vẽ và trả lời: Tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
HĐ2: Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
-Y/C HS đọc phần II. và thảo luận để tìm ra câu rả lời.
-Y/C HS làm C3 theo nhóm.
+Tác động vào nguồn âm thế nào để giảm tiếng ồn?
+Làm thế nào để phân tán âm trên đường truyền?
+Làm thế nào ngăn không cho âm truyền tới tai?
-Y/C HS làm C4:
HĐ4: Vận dụng-Củng cố-Hướng dẫn:
1. Vận dụng:
-HS trả lời C5:
2. Củng cố:
-Cách làm giảm ô nhiễm tiếng ồn?
-tiếng ồn là gì?
3. Hướng dẫn:
-Học thuộc phần ghi nhớ.
-Làm bài tập:15.1 đến 15.6.
-Chuẩn bị bài tổng kết chương chu đáo.
-14.1.
+Câu C.
-14.2.
+Câu B,C.
-14.3.
+Âm phát ra gặp mặt nước và bị phản xạ lại nhanh hơn 1/15s. (nghe được cả âm trực tiếp và âm phản xạ đồng thời)
-HS làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi đưa ra.
-Hình 15.1.
Tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người
-Hình.2,15.3:
Tiếng ồn to và kéo dài và làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe co người.
-C2:
+Trường hợp b,c,d làm ảnh hưởng tới sức khỏe.
-HS làm theo nhóm.
+Cấm bóp còi ở gần trường học, bệnh viện.
+Xây tường ngăn cách âm.
+Trồng cây xanh.
+Làm nhà co tường cách âm bằng xốp.
-Giải thích:
+Cấm bóp còi to và kéo dài.
+Xây tường, +Trồng cây xanh: âm truyền đến gặp lá cây và phản xạ theo nhiều hướng khác.
+Trần xốp: ngăn cách âm.
+Cấm bóp còi inh ỏi.
+Trồng cây xanh.
+Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp...
-C4:
+Vật phản xạ âm tốt: thuỷ tinh, gỗ..
+Vật phản xạ âm kém: xốp, len..
-C5:
+Máy khoan không làm việc vào giờ làm việc.
+Chuyển chợ hay lớp học đi nơi khác, xây tường chắn
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 16-Chong o nhiem tieng on.doc