1. Kiến thức: + Ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh. Luyện tập cách vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống. Hệ thống hóa lại kiến thức của chương I và chương II.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích các hiện tượng trong thực tế và đời sống.
3. Thái độ: Có tinh thần hợp tác trong khi hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
HS: Chuẩn bị đề cương ôn tập dự vào theo phần tự kiểm tra. GV: Vẽ sẵn trên bảng phụ hình 16.1 về trò chơi ô chữ.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 17 - Bài 16 - Ôn tập chương II - Âm học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn: 26/11/2011
Tiết 17 Ngày dạy
Bài 16. ÔN TẬP CHƯƠNG II: ÂM HỌC
I MỤC TIÊU:
Kiến thức: + Ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh. Luyện tập cách vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống. Hệ thống hóa lại kiến thức của chương I và chương II.
Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích các hiện tượng trong thực tế và đời sống.
3. Thái độ: Có tinh thần hợp tác trong khi hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
HS: Chuẩn bị đề cương ôn tập dự vào theo phần tự kiểm tra. GV: Vẽ sẵn trên bảng phụ hình 16.1 về trò chơi ô chữ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp
Kiểm tra
Bài mới.
Hoạt động 1: Tổ chức kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà. (3 phút)
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
GV: Yêu cầu HS tổ chức kiểm tra chéo phần tự kiểm tra đã chuẩn bị ở nhà trong các nhóm.
GV: Yêu cầu các HS kiểm tra chéo cần đầy đủ bài không cần kiểm tra nội dung.
HS: Tổ chức kiểm tra chéo lẫn nhau trong nhóm của mình về phần tự kiểm tra và báo cáo lên GV.
Hoạt động 2: On lại kiến thức cơ bản ( 12 phút)
GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân phần tự kiểm tra đã chuẩn bị trước ở nhà.
GV: Lần lượt gọi HS trả lời phần tự kiểm tra. Mỗi câu hai HS. HS ở dưới lớp nhận xét bổ sung hoàn chỉnh câu trả lời.
I. TỰ KIỂM TRA.
Câu 1:
dao động. c) đêxiben (dB)
Tần số – héc (Hz) d) 340m/s. 70 dB
Câu 2:
Tần số dao động càng lớn âm phát ra càng bổng.
Tần số dao động càng nho âm phát ra càng trầm.
Dao động mạnh, biên độ lớn, âm phát ra to.
Dao động yêú, biên độ nhỏ, âm phát ra nhỏ.
Câu 3:
a) Không khí c) Rắn d) Lỏng.
Câu 4: Âm phản xạ là âm dội ngược trở lại khi gặp một mặt chắn.
Câu 5: D: Â m phản xạ nghe được cách biệt với âm phát ra.
Câu 6:
a) Cứng, nhẵn b) mềm, ghồ ghề.
Câu 7: b) Làm việc cạnh nơi nổ mìn, phá đá.
d) Hát karaokê to lúc ban đêm.
Câu 8: Một số vật liệu cách âm tốt như: bông, vải xốp, gạch gỗ, bê tông.
Hoạt động 3: Làm bài tập vận dụng (18phút)
GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm việc phần vận dụng vào vở.
GV: Hướng dẫn HS cả lớp thảo luận và thống nhất câu trả lời.
II. VẬN DỤNG:
Câu 1: Vật dao động phát ra âm trong đàn ghita là: dây đàn; trong kèn lá là phần đầu lá chuối bị bẹp; trong sáo là: cột không khí trong sáo; trong trống là: mặt trống.
Câu 2: C: Âm không thể truyền trong chân không.
Câu 3: a) Dao động của sợi dây đàn mạnh, lệch nhiều khi phát ra tiếng to; Dao động của sợi dây đàn yếu, lệch ít khi phát ra tiếng nhỏ.
b) Dao động của các dây đàn nhanh khi phát ra âm cao, chậm khi phát ra âm thấp.
Câu 4: Tiếng nói đã truyền từ miệng người này qua không khí đến hai cái mũ và lại qua không khí đến tai.
Câu 5: Ban đêm yên tĩnh, ta nghe rõ tiếng vọng của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ hai bên tường ngõ. Ban ngày tiếng vang bị thân thể người qua lại hấp thụ, hoặc bị tiếng ồn trong thành phố át nên chỉ nghe thấy mỗi tiếng chân.
Câu 6: A: Âm phát ra đến tai cùng một lúc với âm phản xạ.
Câu 7: Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho bệnh viện nằm ngay cạnh đường quốc lộ.
+ Treo biển báo cấm bấm còi gần bậnh viện.
+ Xây tường chắn xung quanh bệnh viện, đóng các cửa phòng để ngăn chặn đường truyền âm…..
Hoạt động 4: Trò chơi ô chữ (5 phút)
GV: Treo hình vẽ phóng to hình 16.1 lên bảng phần trò chơi ô chữ.
GV: Giải thích trò chơi ô chữ và hướng dẫn HS chơi.
GV: Yêu cầu một HS lên dẫn chương trình trò chơi ô chữ.
GV: Có thể chọn phương án ô chữ khác để các HS khá thường chuẩn bị trước ở nhà lên kém phần thú vị.
HS: Lắng nghe sự giải thích trò chơi ô chữ của GV và tham gia trò chơi theo điều khiển của bạn mình để tìm ra từ hành ngang và hành dọc cần tìm.
4. Củng Cố: (6 phút)
+ Đặc điểm chung của nguồn âm là gì? Am bổng, âm trầm phụ thuộc vào những yếu tố nào?
+ Độ to của âm phụ thuộc vào yếu tố nào? Đơn vị độ to của âm. Giới hạn độ to của âm để không ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn nghe thấy tốt.
+ Â m truyền qua môi trường nào? Trong môi trường nào âm truyền tốt nhất?
+ Â m phản xạ là gì? Khi nào nghe được tiếng vang của âm? Vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém.
+ Nêu các phướng án chống ô nhiễm tiếng ồn.
5. Dặn dò. (1 phút)
+ Về nhà học lý thuyết từ bài 1 đến bài 15 trong SGK. Làm lại các bài tập.
+ Chuẩn bị tốt cho tiết sau kiểm tra học kì I.
Duyệt của BGH
Duyệt của tổ chuyên môn
Nguyễn Hoàng Khải
IV. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- li 7 tuan 17.doc