* Kiến thức :
_ Mô tả TN tạo ra dòng điện và nêu được định nghĩa dòng điện
_ Nêu được tính chất của nguồn điện, các cực của nguồn điện
_ Mắc và kiểm tra để đảm bảo 1 mạch điện kín gồm: Pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối đèn sáng
* Nguồn điện : Biết làm TN, sử dụng bút thử điện.
* Thái độ : Trung thực, kiên trì, hợp tác, có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 21 - Dòng điện – nguồn điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:21
Tiết:21
Ngàysoạn: 27/01/2008
DÒNG ĐIỆN – NGUỒN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU :
* Kiến thức :
_ Mô tả TN tạo ra dòng điện và nêu được định nghĩa dòng điện
_ Nêu được tính chất của nguồn điện, các cực của nguồn điện
_ Mắc và kiểm tra để đảm bảo 1 mạch điện kín gồm: Pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối đèn sáng
* Nguồn điện : Biết làm TN, sử dụng bút thử điện.
* Thái độ : Trung thực, kiên trì, hợp tác, có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
II. CHUẨN BỊ :
_ Tranh phóng to h19.1, h19.2, h19.3 SGK
_ 1 acquy, 1 số pin thật
_ 1 bóng đèn pin lắp sẳn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ cách điện
Lưu ý : mỗi nhóm chuẩn bị 1 bước tình huống bị hở mạch.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
7’
2. Kiểm tra :
* Hoạt động 1 :
_ Có mấy loại điện tích? Nêu tương tác giữa các vật mang điện tích.
_ Thế nào là vật mang điện tích âm? dương? Bài tập 18.3
_ 2 học sinh lên trả bài, các học sinh khác chú ý theo dõi nhận xét.
3. Bài mới :
* Tình huống học tập : các thiết bị đèn điện, quạt điện, tủ lạnh,… chỉ hoạt động được khi nào? (có dòng điện đi qua). Vậy dòng điện là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời ngày hôm nay.
_ Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên.
10’
I. Dòng điện :
_ Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu dòng điện là gì?
_ Giáo viên treo tranh vẽ h19.1, yêu cầu học sinh các nhóm quan sát tranh vẽ, tìm ra sự tương tự dòng điện và dòng nước tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống C1 cho học sinh thảo luận ghi vào vở sau khi có sự nhận xét, sửa chữa của giáo viên giáo viên thông báo : dòng điện là gì?
_ Yêu cầu học sinh nêu dấu hiêu nhận biết có dòng điện chạy qua các thiết bị điện.
_ Yêu cầu học sinh trả lời câu C2.
_ Lưu ý học chỉ sửa chữa các thiết bị khi đã ngắt điện và biết cách sử dụng.
_ Thảo luận theo nhóm điền vào chỗ trống
_ Thống nhất ý kiến giữa các nhóm ghi vào vở
_ Trả lời câu hỏi của giáo viên (hoạt động cá nhân)
15’
II. Nguồn điện :
_ Nguồn điện có khả năng cung cấp dòng điện để các dụng cụ điện hoạt động.
_ Mỗi nguồn điện có 2 cực : cực dương , cực âm
* Hoạt động 3 : Tìm hiểu các nguồn điện thông dụng.
_ Giáo viên thông báo tác dụng nguồn điện, nguồn điện có 2 cực là cực dương và cực âm
_ Gọi vài học sinh cho ví dụ về các nguồn điện trong thực tế yêu cầu học sinh chỉ ra được cực dương, cực âm của pin, acquy
_ Ghi nhớ điều thông báo của giáo viên.
_ Học sinh nêu ví dụ về nguồn điện.
18’
* Hoạt động 4 : Mắc mạch điện đơn giản
_ Yêu cầu học sinh mắc mạch điện đơn giản gồm: pin, bóng đèn pin, dây nối theo h19.3:
+ Đèn có sáng không?
+ Đèn không sáng là do đâu?
+ Cách khắc phục?
_ Giáo viên kiểm tra hoạt động của nhóm, giúp đỡ nhóm yếu.
_ Học sinh hoạt động theo nhóm thực hiện yêu cầu của giáo viên.
_ Mỗi nhóm cử đại diện nêu nguyên nhân và cách khắc phục.
5’
* Hoạt động 5 : vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà.
* Vận dụng :
_ Giáo viên yêu cầu học sinh giải bài tập 19.1, 19.2
_ Trả lời C4, C5, C6
_ Hoạt động cá nhân để giải bài tập
4. Củng cố :
_ Dòng điện là gì?
_ Nguồn điện có công dụng gì?
_ Mỗi nguồn điện có mấy cực?
_ Cấu tạo của mạch điện đơn giản là gì?
_ Học sinh trả lời
5. Hướng dẫn về nhà :
_ Học bài theo vở ghi
_ Làm bài tập 19.3
_ Đọc phần “có thể em chưa biết.
File đính kèm:
- dong dien nguon dien.doc