Mục tiêu:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện đã học (7 bài từ 17 đến 23) .
- Vận dụng và cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề có liên quan .
- Giúp HS hứng thú học tập , mạnh dạn phát biểu ý kiến trước tập thể .
II. Chuẩn bị:
- GV : hàng loạt những câu hỏi , bài tập , trò chơi ô chữ
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 27 - Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Ngày soạn:
Tiết 27
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện đã học (7 bài từ 17 đến 23) .
- Vận dụng và cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề có liên quan .
- Giúp HS hứng thú học tập , mạnh dạn phát biểu ý kiến trước tập thể .
II. Chuẩn bị:
- GV : hàng loạt những câu hỏi , bài tập , trò chơi ô chữ ….
- HS: Xem lại tất cả 7 bài đã học .
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức – Tự kiểm tra (17’)
1/ Làm nhiễm điện cho vật bằng cách nào ? Vật sau khi nhiễm điện có tính chất gì ?
2/ Thanh thủy tinh bị cọ xát với lụa mang điện tích gì ? Thanh nhựa cọ xát với vải khô nhiễm điện gì ? Có mấy loại điện tích , kể ra ? Chúng có tính chất gì?
3/Nguyên tử cóp cấu tạo như thế` nào ? Vật nhận thêm hoặc thừa e mang điện tích gì ?
4/ Dòng điện là gì ? Mỗi nguồn điện có mấy cực ? Dòng điện chạy trong mạch kín bao gồm cái gì ?
5/ Thế nào là chất dẫn điện và chất cách điện ? cho Vd ? Dòng điện trong kim loại là dòng gì?
6/Các kí hiệu bộ phận mạch điện ? quy ước chiều dòng điện ?
7/ Khi có dòng điện chạy qua vật dẫn , các vật dẫn sẽ như thế nào ? Kể 5 dụng cụ ? Dòng điện làm nóng và phát sáng .
8/ Dòng điện có mấy tác dụng ? kể ra
- Từng HS trả lời.
- Hoạt động nhóm để trả lời
- Từng HS trả lời.
- Hoạt động nhóm để trả lời
- Từng HS trả lời.
- Hoạt động nhóm để trả lời
1-Cọ xát
Hút vật khác
2 (+)
(-)
Có hai loại điện tích là điện tích (+) và điện tích (-) , hai loại điện tích cùng loại đẩy nhau , khác loại hút nhau
2. Hoạt động 2: Vận dụng (20’)
Đặt câu hỏi với từ cọ xát , nhiễm điện , nhiễm điện (-) , (+) , nhận thêm e , mất bớt e.
Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 bóng đèn , khóa nguồn pin , dây dẫn , xác định chiều dòng điện trên sơ đồ đó .
Các câu 1,2,3,4,5 phần vận dụng trang 86SGK.
Điền từ :
Hoạt động của chuông điện dựa trên ……………………..của dòng điện .
Dòng điện chạy trong ………………………….nối liền giữa 2 cực của nguồn điện .
Giải thích vì sao bất kỳ dụng cụ điện nào cũng gồm các bộ phận dẫn điện và cách điện ?
- Từng HS trả lời.
- Hoạt động nhóm để trả lời
- Từng HS trả lời.
- Hoạt động nhóm để trả lời
- Từng HS trả lời.
- Hoạt động nhóm để trả lời
- Bộ phận dẫn điện chạy qua , bộ phận cách điện cho dòng điện chạy qua để không nguy hiểm cho sử dụng .
3. Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn tự học (8’).
HS về nhà học bài từ 17 đến 23 , trả lời lại các câu hỏi .
Xem lại và làm hết các bài tập SBT để tiết sau kiểm tra 1 tiết .
File đính kèm:
- l7 tuan 27.doc