Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 4 - Tiết 4- Định luật phản xạ ánh sáng

. Kiến thức:

 Biết tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.

 Biết xác định tia tới , tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong mỗi thí nghiệm.

 Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.

 Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của tia sáng theo ý muốn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 4 - Tiết 4- Định luật phản xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:4 NGÀY SOẠN: TUẦN:4 NGÀY DẠY: 12 / 09 / 06 BÀI: Định luật phản xạ ánh sáng I-MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng. Biết xác định tia tới , tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong mỗi thí nghiệm. Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng. Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của tia sáng theo ý muốn. 2. Kĩ năng: Biết làm thí nghiệm, biết đo góc, quan sát hướng truyền ánh sáng à quy luật phản xạ ánh sáng. 3. Thái độ: Nghiêm túc hợp tác trong khi làm thí nghiệm, ham tìm hiểu. II- CHUẨN BỊ: GV: bảng phụ ghi câu hỏi II.1, II.2 và hình 4.4. Mỗi nhóm HS : 1 gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng. 1 đèn pin có màn chắn đục lỗ để tạo tia sáng (chùm sáng hẹp song song) 1 tờ giấy đã chia độ theo hình tròn. Thước đo góc mỏng. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 7phút) * Kiểm tra bài cũ: Thế nào là bóng tối, bóng nửa tối? Làm bài tập 3.1 sbt. * Đặt vấn đề: Cho HS làm thí như phần mở bài sgk, thu được kết quả như sgk, nêu vấn đề phải giải quyết. Hoạt động 2:(5 phút) Cho HS đọc phần quan sát sgk . - Aûnh của một vật tạo bởi gương là gì? - Yêu cầu HS trả lời C1. Hoạt động 3: ( 23phút) Yêu cầu HS đọc thí nghiệm hình 4.2 sgk. - Nhìn vào ảnh của thí nghiệm và hình vẽ sgk, hãy chỉ ra tia tới, tia phản xạ? - Hiện tượng này gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng. - Yêu cầu HS bố trí và tiến hành thí nghiệm như hình 4.2 sgk và trả lời C2. GV theo dõi hướng dẫn cách tiến hành thí nghiệm. - Cho HS hoàn chỉnh kết luận sgk. - Yêu cầu HS đọc sgk phần góc phản xạ và góc tới. - Yêu cầu HS quan sát và dự đoán độ lớn của góc phản xạ và góc tới. - Yêu cầu HS tiến hành lại thí nghiệm hình 4.2 sgk theo yêu cầu là góc tới có số đo 600; 450; 300. Dùng thước đo góc để xác định số đo của góc phản xạ. - Yêu cầu HS hoàn chỉnh kết luận sgk. - Yêu cầu HS đọc sgk phần định luật phản xạ ánh sáng. - Nội dung của định luật phản xạ ánh sáng là gì? - Yêu cầu HS đọc sgk phần biểu diễn gương . . .và thực hiện theo yêu cầu của C3. Hoạt động 4:(8 phút) Yêu cầu HS hoạt động nhóm C4 sgk. Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:(2 phút) - Học thuộc định luật phản xạ ánh sáng. - Làm bài tập 4.1; 4.2; 4.3 sbt. - Đọc “ Có thể em chưa biết”. -Xem trước bài 5 sgk. - Chuẩn bị mỗi nhóm: 2 viên pin giống hệt nhau. HS1: - Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có một vùng không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng tới gọi là bóng tối. - Trên màn chắn đặt phía sau vật cản có một vùng chỉ nhận được ánh sáng từ một phần của nguồnsáng tới gọi là bóng nửa tối. - Câu B Các nhóm làm thí nghiệm như phần mở đầu ở sgk, suy nghĩ vấn đề được nêu trên. Đọc sgk phần quan sát. - 1 HS trả lời, cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi vở. C1: Tấm kim loại nhẵn, tấm gỗ phẳng, mặt nước, . . . SI: Tia tới IR: Tia phản xạ - Tiến hành thí nghiệm và trả lời C2. - Đọc sgk. - Quan sát và nêu dự đoán. - Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV. Các nhóm ghi lại kết quả đo vào bảng phụ. - Hoàn chỉnh kết luận, ghi vở. - Đọc sgk và nêu nội dung của định luật phản xạ ánh sáng. - Đọc sgk và trả lời C3. I- Gương phẳng: - Hình của một vật quan sát được trong gương gọi là ảnh của một vật tạo bởi gương. - Tấm kính, tấm kim loại, mặt nước, . . . . là những gương phẳng. II – Định luật phản xạ ánh sáng: 1/ Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào? Kết luận: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến tại điểm tới. 2/ Phương của tia phản xạ quan hệ thế nào với phương của tia tới? Kết luận: Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới. 3/ Định luật phản xạ ánh sáng: - Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới vàđường pháp tuyến tại điểm tới. - Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới. 4/ Biểu diễn gương phẳng và các tia sáng trên hình vẽ: III – Vận dụng: C4: a/ b/ IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 04.doc