* Kiến thức:
- Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
- Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
- Vẽ được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
* Kĩ năng
- Làm được thí nghiệm để nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng
- Giải tích được một số hiện tượng trong tự nhiên
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn:
Tiết 5 Ngày dạy:
BÀI 5. ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
- Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
- Vẽ được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
* Kĩ năng
- Làm được thí nghiệm để nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng
- Giải tích được một số hiện tượng trong tự nhiên
* Thái độ
- Trung thực trong thí nghiệm, cẩn thận, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị.
- GV: ( cho mỗi nhóm học sinh)
+ Mọt gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng
+ 1 tấm kính màu trong suốt
+ 2 cục pin giống nhau
+ 1 tờ giấy trắng dán trên tấm gỗ
- Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số học sinh
2. Kiểm tra bài củ:
- Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng và làm bài tập 4.1 sbt
3. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1. Xét xem ảnh của một vật có hứng được trên màng không
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm
- Kiểm tra và theo dõi các nhóm tiến hành thí nghiệm và có hướng giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- Gọi đại diện một nhóm nêu dự đoán của nhóm mình
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán
Hoạt động theo nhóm để tiến hành nnêu dự đoán và tiến hành thí nghiệm theo yêu cầu của gv và hướng dẫn của sgk
- Cá nhân hs hoàn thành kết luận trong sgk
I. Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng
1. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màng chắn không?
C1.
* Kết luận: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màng chắn, gọi là ảnh ảo
* Hoạt động 2. nghiên cứu độ lớn của ảnh tạo bởi gương phẳng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Gv Các em quan sát ảnh của vật tạo bởi gương phẳng hãy nêu dự đoán xem độ lớn của ảnh như thế nào với vật?
- Yêu câu tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán trên bằng cách sử dụng kính mau trong suốt
- Hoạt động cá nhân để hoàn thành câu trả lời của gv
- Hoạt động theo nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm tra
- Cá nhân hs hoàn thành kết luận trong sgk
2. Độ lớn cxủa ảnh cs bằng độ lớn của vật hay không?
C2.
* Kết luận: Độ lớn của ánh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật
* Hoạt động 3: So sánh khoảng cách từ 1 điểm của vật tới gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Gv Yêu cầu hs dự đoán khoảng cách từ 1 điểm của vật tới gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương
- Hướng dẫn hs làm thí nghiệm để kiểm tra dự đoán của mình
- Gọi đại diện một nhóm lên báo cáo kết quả thí nghiệm
- Gọi 1 hs lên hoàn thành kết luận trong sgk
- Làm việc cá nhân để đưa ra dự đoán
- Làm việc theo nhóm để tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán
- Làm việc cá nhân để hoàn thành kết luận trong sgk
3. So sánh khoảng cách từ 1 điểm của vật tới gương và ảnh của vật đó tới gương
C3.
* Kết lụân: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng một khoảng cách bằng nhau
* Hoạt động 4: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV gợi ý cho hs vẽ như sau;
+ Vẽ tia phảnh xạ ứng với 2 tia SI và SK
+ Kéo dài hai tai phản xạ để tìm giao điểm của chúng, đó chính là ảnh S’ của điểm S
+ Đánh dấu một vị trí đựat mắt để nhìn thấy S’
+ giải thích vì sao ta nhìn thấy S’ mà không hứng được trên màng
- Làm viậec cá nhân để hoàn thành hình 5.4 theo gợi ý của gv
- Cá nhân hs hoàn thành kết luận trong sgk
II. Giải thích sự tạo thành anhr bởi gương phẳng
C4.
* Kết luận: Ta nhìn thấy ảnh ảo S’ và các tia phản xạ lọt vào mắt cá đường kéo dài đi qua S’
* Hoạt động 5: Vận dụng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Yêu cầu cá nhân hoạt động để hoàn thành C5 trong sgk
- Cá nhân hoàn thành C6 trong sgk theo sự hướng dẫn của gv: ở C5 ta nhận thấy ảnh và vâth ntn với nhau
- Làm việc cá nhân để hoàn thành các câu C5 và C6 trong sgk
III. Vận dụng
C5.
C6. Mặt nước được coi như một gương phẳng, bóng của tháp là ảnh của tháp tạo bởi gương phẳng
4. cũng cố.
- Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tinýh chất gì?
5. Hướng dẫn – bài tập về nhà
- Đọc phần có thể em chưa biết
- Ghi và hoc phần kết luận chung
- Làm các bài tập 5.1; 5.2 (sách bà tập vật lí 7)
- Chép sẳn mẩu báo cáo thực hành vào giấy đôi của bài 6. THỰC HÀNH: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
IV. Rút kinh nghiệm.
Duyệt của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- TIET 5 ANH CUA MOT VAT TAO BOI GUONG PHANG.doc