Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Dọc đường xứ Nghệ
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Dọc đường xứ Nghệ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Đỗ Diễm-THCS Thị trấn Quốc Oai- HN-0903231078)
DỌC ĐƯỜNG
XỨ NGHỆ
SƠN TÙNG 1
KHỞI ĐỘNG
2
3 HÌNH THÀNH
DỌC
KI N TH C
ĐƯỜNG XỨ Ế Ứ
NGHỆ 4
(((Đỗ Diễm-THCS Thị trấn Quốc Oai-
HN-0903231078) LUYỆN TẬP
VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
?Giới thiệu hiểu biết
Thân của em về Bác Hồ
thế, cuộc
đời
Câu thơ,
câu hát
về Người
Công lao của
Người với
đất nước HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nhiệm vụ : Tìm hiểu thông tin
về tác giả Sơn Tùng, tác phẩm
“Búp sen xanh”, văn bản “Dọc
đường xứ Nghệ” và hoàn thiện
nội dung thông tin. PHIẾU HỌC TẬP 1 Họ và tên học sinh: ..
1. Giới thiệu về nhà văn Sơn Tùng:
+ Thân thế, cuộc đời:
+ Sự nghiệp sáng tác, phong cách nhà văn:
+ Tác phẩm chính:
2. Nêu hiểu biết về tác phẩm “Búp sen xanh” của Sơn Tùng:
- Hoàn cảnh ra đời:
- Thể loại:
- Chủ đề:
- Kết cấu tác phẩm và ý nghĩa tác phẩm:
3. Nêu cách đọc văn bản, những từ ngữ khó cần tìm hiểu khi đọc.
4. Tìm hiểu chung về văn bản “Dọc đường xứ Nghệ” trên cơ sở các ý:
- Xuất xứ văn bản:
- Nhân vật :
- Ngôi kể:
- Bố cục văn bản: I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả Sơn Tùng
Thân thế,
cuộc đời
Bùi Sơn Tùng 1928-2021
Sinh tại làng Hoa Lũy (nay là Kim
Lũy), Diễn Châu, Nghệ An I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Sự nghiệp
sáng tác
Là nhà văn Việt Nam với nhiều tác phẩm
về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân
cách mạng, danh nhân văn hóa. I. Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm "Búp sen xanh"
Tiểu thuyết lịch sử về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tác phẩm dài khoảng 300 trang.
Tác phẩm kể lại bao biến thiên của lịch sử, gia đình
nội ngoại hai bên, quá trình định hình nhân cách, ra đi
tìm đường cứu nước của bậc vĩ nhân. I. Tìm hiểu chung
3. Văn bản "Dọc đường xứ Nghệ"
a. Đọc, tóm tắt, tìm hiểu từ ngữ
Bảng kiểm đánh giá năng lực đọc văn bản
(Đánh dấu x vào ô trống cho phù hợp).
STT Tiêu chí Xuất hiện Không xuất hiện
1 Đọc to, rõ ràng, trôi chảy, truyền cảm. □ □
2 Ngữ điệu phù hợp. □ □
3 Phân biệt rõ giọng của người kể, giọng □ □
điệu các nhân vật.
4 Đảm bảo được nội dung chính. □ □
5 Phát âm khi đọc theo chuẩn chính tả. □ □ I. Tìm hiểu chung
3. Văn bản "Dọc đường xứ Nghệ"
a. Đọc, tóm tắt, tìm hiểu từ ngữ
Phương ngữ miền trung: ni, nớ, nhể, ni, dở dận
Từ ngữ Từ mượn (Hán Việt): thiên lí, Phó bảng
Thành ngữ: ruột để ngoài da I. Tìm hiểu chung
3. Văn bản "Dọc đường xứ Nghệ"
b. Tìm hiểu chung văn bản
+ Kể về tuổi thơ của Bác Hồ.
Xuất xứ + Đoạn trích kể chuyện người cha đi thăm bạn bè
cho hai con đi theo.
Thể loại Tiểu thuyết.
Câu chuyện cụ Phó bảng và các con khi dẫn các
Nội dung
con đi thăm bạn bè lúc cụ vinh quy về quê. I. Tìm hiểu chung
3. Văn bản "Dọc đường xứ Nghệ"
b. Tìm hiểu chung văn bản
Ngôi kể Câu chuyện được kể theo ngôi kể thứ
ba.
Nhân vật Cụ Phó bảng và hai con (Côn, Khiêm).
Phần 1 (Từ đầu... “không cam chịu nộp mình cho giặc”)
Câu chuyện tình sử Mỵ Châu - Trọng Thủy, đền thờ Thục Phán.
Phần 2 (Tiếp... “có chức trọng quyền cao đó con ạ”)
Bố cục
Câu chuyện về vùng Ba Hòn và đền Quả Son.
Phần 3 (Còn lại): Câu chuyện về đền thờ Nguyễn Du. III. Đọc - hiểu văn bản
1. Bối cảnh câu chuyện “Dọc đường Xứ Nghệ”
Bối cảnh xã hội Thế kỉ 19 dưới thời thực dân phong kiến.
Dọc đường về quê đi thăm bạn bè, cha con cụ
Phó bảng qua các địa danh cùng nhau trò
Bối cảnh riêng
chuyện về các câu chuyện lịch sử, nhân vật lịch
sử liên quan; từ đó dạy con cách làm người. III. Đọc - hiểu văn bản
2. Tìm hiểu các nhân vật xoay quanh các câu
chuyện về địa danh và nhân vật lịch sử. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhiệm vụ: Đọc văn bản “Dọc đường xứ Nghệ” và trả lời các câu hỏi
(1) Tìm chi tiết miêu tả, giới thiệu các địa danh liên quan đến câu
chuyện “Dọc đường xứ Nghệ” của cha con cụ Phó bảng.
(2) Chi tiết về lời nói thái độ, suy nghĩ của cụ Phó bảng liên quan
đến các câu chuyện. Cụ Phó bảng đã dạy các con tu dưỡng làm người
bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tình cảm nhân vật cụ Phó bảng?
(3) Chi tiết về thái độ, lời nói, suy nghĩ của cậu bé Côn. Qua câu hỏi
và sự lí giải về sự kiện lịch sử, em thấy Côn là cậu bé có tâm hồn suy
nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tình cách của nhân vật này? HOẠT ĐỘNG NHÓM
Thống nhất nội dung phiếu về câu
Nhóm 1
chuyện tình Mị Châu –Trọng Thủy
Nhóm 2 Câu chuyện về vùng Ba Hòn
Nhóm 3 Câu chuyện về đền Quả Son
Nhóm 4 Câu chuyện về đền thờ Nguyễn Du Chi tiết giới thiệu miêu tả địa danh Lời nói, suy nghĩ của cụ Phó bảng Thái độ, lời nói suy nghĩ của cậu bé
liên quan Côn
. . Cha con cụ phó bảng qua câu chuyện tình Mị Châu - Trọng Thủy
Chi tiết giới thiệu miêu tả Lời nói, suy nghĩ của cụ Phó bảng Thái độ, lời nói suy nghĩ của cậu bé Côn
địa danh liên quan
- Ngôi đền cổ kính có - Kể cho con nghe câu chuyện tình sử Mỵ + Câu chuyện “hay tuyệt, tài tình lắm”
nhiều tòa từ trên đỉnh núi Châu - Trọng Thủy. + Vua Triệu nham hiểm.
xuống tận chân núi, sát - Nói cho con biết Thành Cổ Loa ở rất xa + Trọng Thủy ngoan ngoãn.
đường Thiên lí. “Cha chưa đi tới đó, nhưng cha đọc sách + Vua Thục trọng chữ tín, thành thật
- Nhìn từ xa, dãy núi có thấy xa xa lắm, con ạ”. + Đáng trọng; Tự chém con gái và tự chém
nhiều hình nhiều vẻ. - Sững sờ nhìn hai con, ngôi đền Thục mình.
Phán nhận định: Nước có lúc thịnh, lúc + Nàng Mị Châu ruột để ngoài da:
suy Nhưng con người ta phải biết giữ => Cậu bé Côn có khả năng nhận định sắc
trọn khí tiết. bén khi đã nhận xét về những nhân vật
=> Qua lời kể của ông Sắc, cậu bé Côn đã lịch sử, chỉ ra mặt đáng coi trọng và mặt
hiểu được câu chuyện lịch sử trong quá cần phê phán của vua Thục. Những lời
khứ và rút ra được những nhận định của nhận xét của cậu bé vừa có sự hồn nhiên,
riêng mình. đáng yêu, đúng lứa tuổi vừa xác đáng,
Cụ Phó bảng là người am hiểu lịch sử đúng đắn, sâu sắc. Những nhận định của
dân tộc, có kiến thức sâu rộng. cậu bé Côn đã khiến cho ông cụ Phó bảng
có chút sững sờ.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_bai_doc_duong_xu_nghe.pptx