Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 27: Quan hệ từ - Năm học 2020-2021 - Trần Kiều Trang

 *Bài tập 2:

Điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống :

Lâu lắm rồi nó mới cởi mở . tôi như vậy.

Thực ra, tôi . nó ít khi gặp nhau. Tôi đi làm, nó đi học. Buổi chiều, thỉnh thoảng tôi ăn cơm . nó. Buổi tối tôi thường vắng nhà. Nó có khuôn mặt đợi chờ. Nó hay nhìn tôi . cái vẻ mặt đợi chờ đó. . tôi lạnh lùng . nó lảng đi.Tôi vui vẻ . tỏ ý muốn gần nó, cái vẻ mặt ấy thoắt biến đi thay vào khuôn mặt tràn trề hạnh phúc.

 *Bài tập 3:

Trong các câu sau đây, câu nào đúng, câu nào sai?

a- Nó rất thân ái bạn bè.

b- Nó rất thân ái với bạn bè.

c- Bố mẹ rất lo lắng con.

d- Bố mẹ rất lo lắng cho con.

e- Mẹ thương yêu không nuông chiều con.

g- Mẹ thương yêu nhưng không nuông chiều con.

h- Tôi tặng quyển sách này anh Nam.

i- Tôi tặng quyển sách này cho anh Nam.

k- Tôi tặng anh Nam quyển sách này.

l- Tôi tặng cho anh Nam quyển sách này.

ppt20 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 27: Quan hệ từ - Năm học 2020-2021 - Trần Kiều Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
?Cho hai câu sau:-Anh em như thể tay chân. -Anh của em đi vắng rồi ạ! ? Hãy cho biết: “Anh em” và “anh của em” khác nhau như thế nào? Tại sao?TUẦN 7 TIẾT 27 VĂN BẢNQUAN HỆ TỪTUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi cũng chẳng có nhiều. (Khánh Hoài)Chỉ ra quan hệ từ trong câu trên?Quan hệ từ nói trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau? Nêu ý nghĩa của quan hệ từ.a) Đồ chơi của chúng tôi Của:Quan hệ sở hữu.TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi Của:Quan hệ sở hữu.b) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. ( Sơn Tinh, Thủy Tinh)Chỉ ra quan hệ từ trong câu trên?Quan hệ từ nói trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau? Nêu ý nghĩa của quan hệ từ.b), người đẹp như hoa, Như:Quan hệ so sánh.TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi Của:Quan hệ sở hữu.b), người đẹp như hoa, Như:Quan hệ so sánh.c) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. ( Dế Mèn phiêu lưu kí )Chỉ ra quan hệ từ trong câu trên?Quan hệ từ nói trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau? Nêu ý nghĩa của mỗi quan hệ từ.c) Bởi tôi và. nên tôi .chóng lớn lắm. Bởinên: Quan hệ nhân quả. TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi của: Quan hệ sở hữu.b), người đẹp như hoa, Như: Quan hệ so sánh.c) Bởi tôi . nên tôi .chóng lớn lắm. Bởinên:Quan hệ nhân quả. d) Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. ( Cổng trường mở ra )Chỉ ra quan hệ từ trong câu trên?Quan hệ từ nói trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau? Nêu ý nghĩa của mỗi quan hệ từ.d) Mẹ . mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nayMà: Quan hệ mục đích. Nhưng: Quan hệ đối lập. TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi của: Quan hệ sở hữu.b), người đẹp như hoa, Như: Quan hệ so sánh.c) Bởi tôi . nên tôi .chóng lớn lắm. Bởinên:Quan hệ nhân quả. d) Mẹ . mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nayMà: Quan hệ mục đích. Nhưng: Quan hệ tương phản. Qua các ví dụ vừa tìm hiểu, em hãy cho biết thế nào là quan hệ từ?2. Kết luận: Ghi nhớ (Sgk/97) 1. Ví dụ:II. Sử dụng quan hệ từ:TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi của: Quan hệ sở hữu.b), người đẹp như hoa, Như: Quan hệ so sánh.c) Bởi tôi . nên tôi .chóng lớn lắm. Bởinên: Quan hệ nhân quả. d) Mẹ . mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nayMà: Quan hệ mục đích. Nhưng: Quan hệ tương phản. 2. Kết luận: Ghi nhớ (Sgk/97) Cho biết có mấy cách hiểu đối với câu sau: “Đây là thư Lan.”- Cách 1: Đây là thư của Lan.- Cách 2: Đây là thư do Lan viết.- Cách 3: Đây là thư gửi cho Lan. Việc dùng hay không dùng quan hệ từ đều có liên quan đến ý nghĩa của câu. Vì vậy không thể lược bỏ quan hệ từ một cách tuỳ tiện được.Các trường hợpBắt buộc phải có QHTKhông bắt buộc phải có QHTa/ Khuôn mặt của cô gáib/ Lòng tin của nhân dânc/ Cái tủ bằng gỗ mà anh vừa mới muad/ Nó đến trường bằng xe đạpe/ Giỏi về toáng/ Viết một bài văn về phong cảnh Hồ Tâyh/ Làm việc ở nhài/ Quyển sách đặt ở trên bànxxxxxxxx?Qua ví dụ, em hãy cho biết trường hợp nào bắt buộc phải dùng quan hệ từ? Trường hợp nào không bắt buộc dùng quan hệ từ? 1. Ví dụ:II. Sử dụng quan hệ từ:TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi của: Quan hệ sở hữu.b), người đẹp như hoa, Như: Quan hệ so sánh.c) Bởi tôi . nên tôi .chóng lớn lắm. Bởinên:Quan hệ nhân quả. d) Mẹ . mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nayMà: Quan hệ mục đích. Nhưng: Quan hệ tương phản. 2. Kết luận: Ghi nhớ - Các trường hợp bắt buộc phải có quan hệ từ: b, d, g, h.1. Ví dụ: - Không bắt buộc phải có quan hệ từ: a, c, e, i.QUAN HỆ TỪBẮT BUỘC DÙNGKHÔNG BẮT BUỘC DÙNGCâu văn sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa (Nếu không sử dụng QHT) Dùng cũng được, không dùng cũng được. (Câu văn không đổi nghĩa)?Tìm quan hệ từ có thể dùng thành cặp với các quan hệ từ sau đây:Nếu Vì Tuy Sở dĩ Hễ thìnênnhưngvì (cho nên, là vì)thì? Đặt câu với các cặp quan hệ từ tìm đượcVì trời mưa nên đường trơn.Tiết 27:QUAN HỆ TỪNếu không biết bơi thì sẽ bị chết đuối.Cứu với!Hễ trời mưa nhiều thì đường ngập nước.Tiết 27:QUAN HỆ TỪVì các bạn còn xả rác nên trường chưa sạch đẹp.Sở dĩ mình học tiến bộ vì bạn Lan tận tình giúp đỡ. 1. Ví dụ:II. Sử dụng quan hệ từ:TUẦN 7 TIẾT 27 TIẾNG VIỆT QUAN HỆ TỪI. Thế nào là quan hệ từ? 1. Ví dụ: a) Đồ chơi của chúng tôi của: Quan hệ sở hữu.b), người đẹp như hoa, Như: Quan hệ so sánh.c) Bởi tôi . nên tôi .chóng lớn lắm. Bởinên:Quan hệ nhân quả. d) Mẹ . mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nayMà: Quan hệ mục đích. Nhưng: Quan hệ tương phản. 2. Kết luận: Ghi nhớ (sgk/97) III. Luyện tập:2. Kết luận: Ghi nhớ ( Sgk/98)Bài tập 2,3 (Sgk/98,99)  Làm vào tập bài làm. *Bài tập 2:Điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống : Lâu lắm rồi nó mới cởi mở ......... tôi như vậy. Thực ra, tôi ......... nó ít khi gặp nhau. Tôi đi làm, nó đi học. Buổi chiều, thỉnh thoảng tôi ăn cơm ....... nó. Buổi tối tôi thường vắng nhà. Nó có khuôn mặt đợi chờ. Nó hay nhìn tôi ....... cái vẻ mặt đợi chờ đó. ....... tôi lạnh lùng ........ nó lảng đi.Tôi vui vẻ ....... tỏ ý muốn gần nó, cái vẻ mặt ấy thoắt biến đi thay vào khuôn mặt tràn trề hạnh phúc.vàvớivàvớivớiNếuthì *Bài tập 3:?Trong các câu sau đây, câu nào đúng, câu nào sai?a- Nó rất thân ái bạn bè.b- Nó rất thân ái với bạn bè.c- Bố mẹ rất lo lắng con.d- Bố mẹ rất lo lắng cho con.e- Mẹ thương yêu không nuông chiều con.g- Mẹ thương yêu nhưng không nuông chiều con.h- Tôi tặng quyển sách này anh Nam.i- Tôi tặng quyển sách này cho anh Nam.k- Tôi tặng anh Nam quyển sách này.l- Tôi tặng cho anh Nam quyển sách này.SaiĐúngSaiĐúngSaiĐúngSaiĐúngĐúngĐúngCHÚC CÁC EM CHĂM, NGOAN,HỌC TỐT

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_27_quan_he_tu_nam_hoc_2020_2021.ppt
Giáo án liên quan