Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 53: Văn bản Tiếng gà trưa - Tô Thị Phương Dung

Tác giả: Xuân Quỳnh

1942 – 1988

Quê: làng La Khê, Hà Đông

Nhà thơ nữ xuất sắc của nền thơ hiện đại Việt Nam.

Thường viết về những điều bình dị, gần gũi trong đời sống, tình cảm con người

LƯU Ý CÁCH ĐỌC

+ Nhịp 3/2, 2/3, nhấn mạnh “tiếng gà trưa” ở đầu mỗi đoạn

+ Giọng đọc vui, bồi hồi, phân biệt lời mắng của bà với lời kể, tả, trữ tình của nhà thơ – trong vai người chiến sĩ

Hãy trình bày những hiểu biết chung của nhóm về bài thơ “Tiếng gà trưa”. Lưu ý:

+ Hoàn cảnh sáng tác

+ Thể thơ

+ Mạch cảm xúc - Bố cục

Tác phẩm: “Tiếng gà trưa”

Hoàn cảnh sáng tác:

- Thời kỳ đầu của kháng chiến chống Mĩ

- Trích trong tập “Hoa dọc chiến hào” (1968)

Thể thơ:

5 tiếng, vận dụng sáng tạo

 

ppt13 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 53: Văn bản Tiếng gà trưa - Tô Thị Phương Dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ TIẾNG GÀ TRƯAXuân QuỳnhGiáo viên: Tô Thị Phương DungTrường : THCS Thượng ThanhTIẾT 53Em nhận ra điều gì trong đoạn phim vừa xem?Từ chú thích * và phần sưu tầm của mình, hãy trình bày những hiểu biết chung của nhóm về tác giả Xuân QuỳnhTác giả: Xuân Quỳnh1942 – 1988Quê: làng La Khê, Hà ĐôngNhà thơ nữ xuất sắc của nền thơ hiện đại Việt Nam.Thường viết về những điều bình dị, gần gũi trong đời sống, tình cảm con ngườiLƯU Ý CÁCH ĐỌC+ Nhịp 3/2, 2/3, nhấn mạnh “tiếng gà trưa” ở đầu mỗi đoạn+ Giọng đọc vui, bồi hồi, phân biệt lời mắng của bà với lời kể, tả, trữ tình của nhà thơ – trong vai người chiến sĩ Tác phẩm: “Tiếng gà trưa”Hãy trình bày những hiểu biết chung của nhóm về bài thơ “Tiếng gà trưa”. Lưu ý: + Hoàn cảnh sáng tác+ Thể thơ+ Mạch cảm xúc - Bố cụcTác phẩm: “Tiếng gà trưa”Hoàn cảnh sáng tác: Thể thơ: Mạch cảm xúc - Bố cục:- Thời kỳ đầu của kháng chiến chống Mĩ- Trích trong tập “Hoa dọc chiến hào” (1968)5 tiếng, vận dụng sáng tạoTiếng gà trưaKhổ 1Khổ 2,3,4,5,6Khổ 7,8Tiếng gà trưa khơi nguồn cảm xúcTiếng gà trưa gọi về tuổi thơTiếng gà trưa gợi những ngẫm suyHiện tạiHiện tạiQuá khứBỐ CỤCMẠCHCẢMXÚCMạch cảm xúc - Bố cục:Tiếng gà vọng vào tâm trí tác giả trong thời gian và địa điểm nào? + Thời gian: buổi trưa+ Địa điểm: xóm nhỏ, trên đường hành quânTại sao trong vô vàn âm thanh làng quê, tâm trí nhân vật chỉ bị ám ảnh bởi tiếng gà trưa? + Âm thanh: tiếng gà ai nhảy ổ Tiếng gà đã tác động đến mọi giác quan của người chiến sĩ. Hãy chỉ ra và nêu cảm nhận của em về điều đó.Yêu cầu:- Thảo luận nhóm: 2 học sinh/nhóm- Thời gian: 2 phút- Trình bày: phiếu bài tậpẨndụchuyển đổicảmgiácx 3 lầnSự cảm nhận chăm chú Từ những điều ấy, em có nhận xét gì về tình cảm của nhà thơ với quê hương?Cảm nhận bằng cả tâm hồnTâm hồn Chóc c¸c em häc sinh häc giái!Bµi häc kÕt thóc! Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy gi¸o c« gi¸o vµ c¸c em. Chóc thÇy c« m¹nh khoÎ

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_53_van_ban_tieng_ga_trua_to_thi.ppt
Giáo án liên quan