Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1: Văn bản Tôi đi học (Thanh Tịnh)

 - Thanh Tịnh (1911 - 1988), quê ở Thừa Thiên - Huế. Ông từng dạy học, làm báo, viết văn.

 - Ông sáng trên nhiều lĩnh vực: truyện ngắn, truyện dài, thơ, bút kí

 - Phong cách: nhẹ nhàng, man mác, ngọt ngào.

 Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” (1941).

 Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây

 ,lòng tôi lại những kỉ niệm

 của buổi tựu trường.

 Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

 Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới bóng mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại

 

ppt12 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 1: Văn bản Tôi đi học (Thanh Tịnh), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1TÔI ĐI HỌCThanh Tịnh - Thanh Tịnh (1911 - 1988), quê ở Thừa Thiên - Huế. Ông từng dạy học, làm báo, viết văn. - Ông sáng trên nhiều lĩnh vực: truyện ngắn, truyện dài, thơ, bút kí - Phong cách: nhẹ nhàng, man mác, ngọt ngào. Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” (1941).Từ nào dưới đây là động từ?Đúng rồiRất tiếc, câu trả lời của em chưa chính xácBạn đã hoàn thànhTrả lờiTrả lờiEm hãy làm lại nhéEm hãy làm lại nhéA) Học sinhB) Sinh viênC) ĂnD) Ngủ Giải nghĩa từ Tựu trườngÔng đốcLạm nhậnĐến trường khai giảng năm học mới Ông hiệu trưởngNhận những điều không phải của mìnhBỐ CỤCTâm trạng và cảm giác của nhân vật “tôi” khi ở sân trường Tâm trạng và cảm giác của nhân vật “tôi” khi vào lớpPhần 1: Từ đầungọn núiPhần 2: Tiếpcả ngày nữaPhần 3: Còn lạiTâm trạng và cảm giác của nhân vật “tôi” trên đường tới trường Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây ,lòng tôi lại những kỉ niệm của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới bóng mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lạibàng bạcnao nứcmơn mantưng bừng rộn rã.nảy nở Con đường: quen mà lạ- Cảnh vật: đều thay đổi- Lòng: thay đổi lớnTôiđi học Câu hỏi: Có ý kiến cho rằng: Những cử chỉ, hành động và ý nghĩ của cậu bé vừa thể hiện sự ngộ nghĩnh đáng yêu vừa cho thấy được sự thay đổi nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân về việc học hành. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? - Hình thức: nhóm đôi Thời gian: 2 phút Yêu cầu: Viết ra giấyThảo luận nhómTIỂU KẾTTâm trạng nao nức, mơn man khi nhớ về những kỉ niệm ngộ nghĩnh đáng yêu của nhân vật “tôi” trên đường tới trường.TRÒ CHƠI Ô CHỮ123456SOSANHPhương thức biểu đạt chính của truyện ngắn “Tôi đi học”?TUSUNOURTNGOCTHHNINTANMALOPSUCCIOUHUTTên một tác phẩm mở đầu chương trình Ngữ Văn 7 có cùng đề tài với “Tôi đi học”OMRAGCậu bé muốn điều gì khi nói với mẹ: “Mẹ đưa bút thước cho con cầm?HTUHQuê hương ông ở ngoại ô thành phố Huế, làm nghề dạy học và sáng tác thơ văn. Ông là ai?Theo hệ thống giáo dục thời kì trước Cách mạng? Lớp thấp nhất là?Thời điểm nào khơi nguồn cho dòng kỉ niệm của nhân vật “tôi”?

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_1_van_ban_toi_di_hoc_thanh_tinh.ppt
Giáo án liên quan