I Đọc - tìm hiểu chung:
1. Tác giả: SGK/4
Nhà mỹ học, nhà lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
2. Tác phẩm:
a. Kiểu văn bản: Nghị luận
b. Bố cục: 3 phần
Từ đầu. “thế giới mới”: Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách
“ Lịch sử.lực lượng”: Các khó khăn, nguy hại trong việc đọc sách.
Phần còn lại: Phương pháp lực chọn và đọc sách
1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách
Sách là kho tàng lưu giữ di sản tinh thần của nhân loại.
Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn.
Đọc sách là ôn lại kiến thức của loài người, là hưởng thụ kiến thức.
Đọc sách là chuẩn bị hành trang để tiếp tục tiến xa trên con đường học tập, phát hiện thế giới.
Sách là thành tựu đáng quý. Muốn nâng cao học vấn, cần phải dựa vào thành tựu này
8 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 18: Văn bản Bàn về đọc sách - Ngô Thị Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (CHU QUANG TIỀM) Giáo viên: Ngô Thị Thủy Trường THCS Long Biên I Đọc - tìm hiểu chung: 1. Tác giả: SGK/4Nhà mỹ học, nhà lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc 2. Tác phẩm:a. Kiểu văn bản: Nghị luậnb. Bố cục: 3 phầnTừ đầu... “thế giới mới”: Tầm quan trọng, ý nghĩa cần thiết của việc đọc sách“ Lịch sử...lực lượng”: Các khó khăn, nguy hại trong việc đọc sách.Phần còn lại: Phương pháp lực chọn và đọc sáchII. Tìm hiểu chi tiết văn bản: 1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sáchSách là kho tàng lưu giữ di sản tinh thần của nhân loại.Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn.Đọc sách là ôn lại kiến thức của loài người, là hưởng thụ kiến thức.Đọc sách là chuẩn bị hành trang để tiếp tục tiến xa trên con đường học tập, phát hiện thế giới.Sách là thành tựu đáng quý. Muốn nâng cao học vấn, cần phải dựa vào thành tựu này2. Các khó khăn nguy hại dễ gặp của việc đọc sách:- Sách nhiều : người ta không chuyên sâu, đọc nhiều mà không đọc kĩ ăn tươi nuốt sống, không kịp tiêu hoá nghiền ngẫm (so sánh): Kiến thức đọng lại hời hợt.- Sách nhiều :người đọc dễ lạc hướng, chọn lầm sách, bơi loạn trong bể sách đánh trận không vào điểm trọng yếu (so sánh): vô bổ, làm tiêu hao lực lượng.Vô ích: Lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc, tự làm hại bản thân.3. Phương pháp đọc sách:* Chọn sách: Chọn cho tinhKhông cốt lấy nhiềuChọn có mục đích, định hướng, không tuỳ hứng nhất thời.* Đọc sách: Đọc cho kĩĐọc nhiều lần, ngẫm nghĩ, tích luỹ kiến thức.Đọc có kế hoạch, có hệ thống.Đọc sách chuyên môn và sách thường thức Đọc rộng và đọc sâu Học tập tri thức, rèn tính cáchNghệ thuật:Bố cục chặt chẽ, hợp lí.Cách trình bày vừa đạt lí vừa thấu tình: Ý kiến, nhận xét xác đáng, có lí lẽ.Phân tích cụ thể, giọng trò chuyện, tâm tình, thân ái để chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống.Cách viết giàu hình ảnh, dùng cách ví von cụ thể, thú vị.Phát biểu trước lớp điều em thấm thía nhất sau khi học xong bài “ Bàn về đọc sách” của tác giả Chu Quang Tiềm ?III Tổng kết:Ghi nhớ: SGK/ 7- Đọc lại văn bản. Làm bài luyện tập vào trong vở . Học ghi nhớ và phân tích, Soạn : “Tiếng nói của văn nghệ” (Nguyễn Đình Thi)DẶN DÒ
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_bai_18_van_ban_ban_ve_doc_sach_ngo_t.ppt