1.1) Kiến thức:
+ HS biết: Các bước lập PTHH, ý nghĩa của phương trình hoá học
+ HS hiểu: Cần phải lựa chọn hệ số phù hợp để đảm bảo số nguyên tử của các nguyên tố trong PTHH ở hai vế bằng nhau, phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng.
1.2) Kĩ năng:
+ HS thực hiện được: Viết đúng PTHH.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương trình hóa học (tiết 02), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12– tiết PPCT : 23
Ngày dạy: 01/11/2012
PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC ( tt )
1. MỤC TIÊU:
1.1) Kiến thức:
+ HS biết: Các bước lập PTHH, ý nghĩa của phương trình hoá học
+ HS hiểu: Cần phải lựa chọn hệ số phù hợp để đảm bảo số nguyên tử của các nguyên tố trong PTHH ở hai vế bằng nhau, phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng.
1.2) Kĩ năng:
+ HS thực hiện được: Viết đúng PTHH.
+ HS thực hiện thành thạo: Cách cân bằng theo số nguyên tử đã lựa chọn ( Đưa chéo hoặc tìm BSCNN ) trong việc lập PTHH, xác định được ý nghĩa của một số PTHH cụ thể.
1.3) Thái độ:
+ Thói quen: Tích cực lập PTHH theo 3 bước cụ thể.
+ Tính cách: Cẩn thận trong các cách cân bằng số nguyên tử.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Biết cách lập PTHH.
- Nắm được ý nghĩa của PTHH và phần nào vận dụng được định luật bảo toàn khối lượng vào các PTHH đã lập.
3. CHUẨN BỊ :
3.1/ Giáo viên : Các phương tiện dạy học.
3.2/ Học sinh : Xem phần II của bài PTHH.
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1 phút )
4.2/ Kiểm tra miệng : ( 9 phút )
Câu 1: Có bao nhiêu bước lập PTHH ? Bước nào quan trọng nhất ? Nêu các cách cân bằng nhanh?
Trả lời:
- Bước 1 : Viết sơ đồ phản ứng
- Bước 2 : Cân bằng số ng.tử của mỗi ng.tố ở 2 vế.
- Bước 3 : Viết thành PTHH.
- Bước 2 quan trọng nhất.
- Đưa chéo hoặc tìm BSCNN.
Câu 2: Lập PTHH các sơ đồ phản ứng hoá học sau:
K + O2 - - -> K2O
Zn + HCl - - -> ZnCl2 + H2
Fe2O3 + H2 - - -> Fe + H2O
Trình bày:
4 K + O2 2K2O
Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
Fe2O3 + 3H2 2Fe + 3H2O
Câu 3: Nêu một số ý nghĩa của PTHH?
Trả lời: Phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng.
4. 3. Tiến trình bài học:( 20 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
- GV dùng PTHH (1) để vào bài: PTHH cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa các chất trong PƯHH. Tỉ lệ này bằng đúng hệ số mỗi chất trong PTHH.
Yêu cầu 1 hs cho biết tỉ lệ số ngtử , số phân tử của pt (2).
- HS: số ngtử K : số phân tử O2 : số phân tử K2O
= 1 : 3 : 2
Ngoài ra, PTHH còn cho biết tỉ lệ của từng cặp chất.
- GV: em hãy cho biết PTHH trện có bao nhiêu cặp chất tỉ lệ với nhau? (3 cặp)
+ Số ngtử K : số phân tử O2 = 1 : 3
+ số phân tử O2 : số phân tử K2O = 3 : 2
+ số ngtử K : số phân tử K2O = 1 : 2
- GV chốt kiến thức toàn bài.
II. Ý nghĩa phương trình hoá học
Phương trình hoá học cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng hoa học.
4.4. Tổng kết :( 10 phút )
Câu 1 : Làm bài tập 3a/ tr 58
Đáp án : a) 2 HgO 2 Hg + O2
Tỉ lệ: số ptử HgO : số ngtử Hg : số ptử O2 = 2 :2 :1
Câu 2 : Làm bài tập 5 tr 58.
Đáp án: : a) PTHH: Mg + H2SO4 à MgSO4 + H2
b) Tỉ lệ: số ngtử Mg : số phân tử H2SO4 = 1 : 1
số ngtử Mg : số phân tử MgSO4 = 1 : 1
số ngtử Mg : số phân tử H2 = 1 : 1
số phân tử MgSO4 : số phân tử H2SO4 = 1 : 1
số phân tử H2SO4 : số phân tử H2 = 1 : 1
Câu 3: Lập các PTHH và cho biết tỉ lệ số ngtử giữa mỗi chất
P + O2 - - -> P2O5
Mg + O2 - - -> MgO
Al + H2SO4 - - -> Al2(SO4) + H2
Đáp án : 4 P + 5O2 2 P2O5
Tỉ lệ số ngtử P : số ptử O2 : số phân tử P2O5 = 4 : 5 : 2
2Mg + O2 2 MgO
Tỉ lệ số ngtử Mg : số ptử O2 : số ptử MgO = 2 : 1 : 2
2Al + 3H2SO4 Al2(SO4)3 + 3H2
Tỉ lệ số ngtử Al : số phân tử H2SO4 : số phân tử Al2(SO4)3 : số ptử H2
= 2 : 3 : 1 : 3
@/ Kiến thức bài học:
- Biết cách lập PTHH.
- Nắm được ý nghĩa của PTHH và phần nào vận dụng được định luật bảo toàn khối lượng vào các PTHH đã lập.
4.5. Hướng dẫn học tập : ( 4 phút )
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học và nắm vững 3 bước lập PTHH, xác định tỉ lệ các chất trên pư.
+ Làm bài tập 6,7 tr 58.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo :
+ Xem lạicác kiến thức cần nhớ của chương II và các dạng bài tập tiết sau luyện tập.
- GV nhận xét tiết dạy.
File đính kèm:
- Hoa 8 Tiet 23 Phuong trinh hoa hoc tt .doc