I. Đặc điểm của cơ thể sống
1. Nhận dạng vật sống và vật không sống
Vật sống: Lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản.
- Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên
2. Đặc điểm của cơ thể sống
- Trao đổi chất với môi trường (lấy các chất cần thiết và lọai bỏ các chất thải ra ngoài).
- Lớn lên và sinh sản.
II. Nhiệm vụ của sinh học
1. Sinh vật trong tự nhiên
a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật
Sinh vật trong tự nhiên rất đa dạng, và phong phú (thể hiện ở môi trường sống, kích thước cơ thể, khả năng di chuyển.
18 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 6 - Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1, ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNGI. Đặc điểm của cơ thể sống1. Nhận dạng vật sống và vật không sống1. Con gà, con bò, cây chuối cần điều kiện gì để sống?2. Hòn đá có cần những điều kiện giống như con gà và cây chuối để tồn tại không?3. Sau một thời gian chăm sóc, đối tượng nào tăng kích thước và đối tượng nào không tăng kích thước?1. Con gà, con bò, cây chuối cần điều kiện gì để sống?2. Hòn đá có cần những điều kiện giống như con gà và cây chuối để tồn tại không?3. Sau một thời gian chăm sóc, đối tượng nào tăng kích thước và đối tượng nào không tăng kích thước?? Qua bài tập này em hãy nêu những điểm khác nhau giữa vật sống và vật không sống?BÀI TẬP- Vật sống: Lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản.- Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên MỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1 ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNGI. Đặc điểm của cơ thể sống1. Nhận dạng vật sống và vật không sống- Vật sống: Lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản.- Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên 2. Đặc điểm của cơ thể sốngVí dụLớn lênSinh sảnDi chuyểnLấy các chất cần thiếtLoại bỏ các chất thảiXếp loạiVật sốngVật không sốngHòn đáCon gàCây đậuCái bàn ? Dùng kí hiệu + (có) hoặc – (không có) điền vào các cột trong bảng sau sao cho thích hợp:? Xác định các chất cần thiết và các chất thải là gì? +-+++-+++++++++-------------? Qua bảng so sánh, hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống là gì?MỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1 ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNGI. Đặc điểm của cơ thể sống1. Nhận dạng vật sống và vật không sống2. Đặc điểm của cơ thể sống- Trao đổi chất với môi trường (lấy các chất cần thiết và lọai bỏ các chất thải ra ngoài).- Lớn lên và sinh sản. MỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1, 2: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG - NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC I. Đặc điểm của cơ thể sốngII. Nhiệm vụ của sinh học1. Sinh vật trong tự nhiêna. Sự đa dạng của thế giới sinh vật STTTên sinh vậtNơi sốngKích thước (to, trung bình, nhỏ)Có khả năng di chuyểnCó ích hay có hại12345678910Cây mítCon voiCon giun đấtCon cá chépCây bèo tâyCon ruồiNấm rơmCây nhãnCon mèoHoa hồng? Hoàn thành bảng STTTên sinh vậtNơi sốngKích thước (to, trung bình, nhỏ)Có khả năng di chuyểnCó ích hay có hại12345678910Cây mítCon voiCon giun đấtCon cá chépCây bèo tâyCon ruồiNấm rơmCây nhãnCon mèoHoa hồngSTTTên sinh vậtNơi sốngKích thước (to, trung bình, nhỏ)Có khả năng di chuyểnCó ích hay có hại12345678910Cây mítCon voiCon giun đấtCon cá chépCây bèo tâyCon ruồiNấm rơmCây nhãnCon mèoHoa hồngTrên cạnTrên cạnTrong đấtDưới nướcMặt nướcTrên cạnRơm mụcTrên cạnTrên cạnTrên cạnToToNhỏTrung bìnhNhỏNhỏNhỏToTrung bìnhNhỏ KhôngCóCóCóTrôi nổiCó KhôngKhôngCóKhôngCó íchCó íchCó íchCó íchCó íchCó hạiCó íchCó íchCó íchCó ích? Em có nhận xét gì về thế giới sinh vật? ( Nhận xét về nơi sống, kích thước? Vai trò đối với con người...)? Sự phong phú về môi trường sống, kích thước, khả năng di chuyển của sinh vật nói lên điều gì? Thế giới sinh vật đa dạng (Thể hiện ở các mặt trên).MỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1, 2: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG - NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC I. Đặc điểm của cơ thể sốngII. Nhiệm vụ của sinh học1. Sinh vật trong tự nhiêna. Sự đa dạng của thế giới sinh vật Sinh vật trong tự nhiên rất đa dạng, và phong phú (thể hiện ở môi trường sống, kích thước cơ thể, khả năng di chuyển...b. Các nhóm sinh vật trong tự nhiên ? Có thể chia thế giới sinh vật thành mấy nhóm?Vi khuẩnNấmThực vậtĐộng vậtMỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1, 2: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG - NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC I. Đặc điểm của cơ thể sốngII. Nhiệm vụ của sinh học1. Sinh vật trong tự nhiêna. Sự đa dạng của thế giới sinh vật b. Các nhóm sinh vật trong tự nhiên - Sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm:+ Vi khuẩn+ Nấm+ Thực vật+ Động vậtVi khuẩnNấmThực vậtĐộng vật? Khi phân chia sinh vật thành 4 nhóm, người ta dựa vào những đặc điểm nào?Dựa vào hình dạng, cấu tạo, hoạt động sống,.+ Động vật: di chuyển.+ Thực vật: có màu xanh.+ Nấm: không có màu xanh (lá).+ Vi khuẩn: vô cùng nhỏ béMỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1, 2: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG - NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC I. Đặc điểm của cơ thể sốngII. Nhiệm vụ của sinh học1. Sinh vật trong tự nhiên2. Nhiệm vụ của sinh học? Nhiệm vụ của sinh học là gì? - Nhiệm vụ của sinh học là: nghiên cứu các đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống, các điều kiện sống của sinh vật cũng như các mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và với môi trường, tìm cách sử dụng hợp lí chúng, phục vụ đời sống con người.? Nhiệm vụ của thực vật học? - Nhiệm vụ của thực vật học ( SGK tr.8)1. Nhiệm vụ của thực vật học là:a. Nghiên cứu tổ chức cơ thể, đặc điểm hình thái, cấu tạo, các hoạt động sống của thực vật.b. Nghiên cứu sự đa dạng của thực vật và sự phát triển của chúng qua các nhóm thực vật. c. Nghiên cứu vai trò của thực vật trong tự nhiên và trong đời sống con người.d. Cả a, b và c.Lựa chọn câu trả lời đúng nhất2. Sinh vật chia thành những nhóm lớn nào?a. Vi khuẩn, nấm, thực vật, động vậtb. Nấm, thực vật, động vậtc. Động vật, thực vậtd. Thực vật, động vật, vi khuẩn3. Những đặc điểm chung của cơ thể sống là gì?a. Trao đổi chất với môi trườngb. Lớn lên và sinh sảnc. Có khả năng di chuyểnd. Cả hai đáp án a và b4. Những đối tượng nào sau đây được xem là sinh vật?a. Cá chép, con sâu, cây bàng, cột đèn, người.b. Cây thông, giun đất, bèo tấm, bức tượngc. Cây ổi, con gà, nấm, vi khuẩnd. Cây mít, con chuột, cây rong, cây nến. Hướng dẫn học- Học và trả lời câu hỏi 1, 2 sgk- Làm bài tập 3 sgk – 9- Nghiên cứu bài: Đặc điểm chung của thực vật
File đính kèm:
- bai_giang_sinh_hoc_lop_6_bai_1_dac_diem_cua_co_the_song_nam.ppt