Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 26: Thắng biển - Trường Tiểu học Ái Mộ B

- Tranh minh hoạ thể hiện nội dung nào trong bài?

*. Cảnh Mọi người dùng thân mình làm hàng rào ngăn dòng nước lũ.

Câu 1: Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự nào?

*. Cuộc chiến đấu được miêu tả theo trình tự: Biển đe doạ con đê (đoạn 1). Biển tấn công con đê (đoạn 2). Con người thắng Biển ngăn được dòng nước lũ (đoạn 3)

Câu 2: Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe doạ của cơn bão biển?

*. Các từ ngữ, hình ảnh: Gió bắt đầu mạnh, nước biển càng dữ, biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh như con cá mập đớp con cá chim nhỏ bé.

Câu 3: Tìm từ ngữ, hình ảnh miêu tả cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển?

- Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả: Như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt, vụt vào thân đê rào rào, một bên là biển là gió trong cơn giận dữ điên cuồng, một bên là hàng ngàn người với tinh thần quyết tâm chống giữ

 Đoạn 1, 2: Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả?

*. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 4 - Tuần 26: Thắng biển - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌCNhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ thăm lớp.Cá mậpCây vẹtMột bên là hàng ngàn người/ với hai bàn tay/ và những dụng cụ thô sơ,/ với tinh thần quyết tâm chống giữ.- Tranh minh hoạ thể hiện nội dung nào trong bài?*. Cảnh Mọi người dùng thân mình làm hàng rào ngăn dòng nước lũ.Câu 1: Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự nào?*. Cuộc chiến đấu được miêu tả theo trình tự: Biển đe doạ con đê (đoạn 1). Biển tấn công con đê (đoạn 2). Con người thắng Biển ngăn được dòng nước lũ (đoạn 3)Câu 2: Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe doạ của cơn bão biển?*. Các từ ngữ, hình ảnh: Gió bắt đầu mạnh, nước biển càng dữ, biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh như con cá mập đớp con cá chim nhỏ bé.Cá mập C¸c tõ ng÷ h×nh ¶nh Êy gîi cho em ®iÒu g×?- C¸c tõ ng÷ vµ h×nh ¶nh Cho ta thÊy c¬n b·o rÊt m¹nh, hung d÷, nã cã thÓ cuèn ph¨ng con ®ª máng manh bÊt cø lóc nµo.Câu 3: Tìm từ ngữ, hình ảnh miêu tả cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển?- Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả: Như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt, vụt vào thân đê rào rào, một bên là biển là gió trong cơn giận dữ điên cuồng, một bên là hàng ngàn người với tinh thần quyết tâm chống giữ Đoạn 1, 2: Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả?*. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá.Câu 4: Tìm từ ngữ, hình ảnh thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão biển?*. Từ ngữ, hình ảnh: Hơn hai chục thanh niên mỗi người vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ, khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Họ ngụp xuống, trồi lên, những bàn tay khoác vai nhau cứng như sắt, thân hình họ cột chặt những cột tre đóng chắc, dẻo như chão . Đám người không sợ chết đã cứu được quãng đê sống lại. Đọc diễn cảm:Một tiếng ào dữ dội. Như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt cao nhất, vụt vào thân đê rào rào. Một cuộc vật lộn dữ dội diễn ra. Một bên là biển, là gió, trong một cơn giận dữ điên cuồng. Một bên là hàng ngàn người với hai bàn tay và những dụng cụ thô sơ, với tinh thần quyết tâm chống giữ.CHÀO QUÝ THẦY CÔ KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ MẠNH KHOẺ HẠNH PHÚC CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_4_tuan_26_thang_bien_truong_tieu_hoc_a.ppt