Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện - Nguyễn Thị Thu Lan

I. Nhận xét.

Bài tập 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp.

Hãy kể lại những truyện em đã học ở tiết tập đọc và kể chuyện hôm trước nào?

a) Nhân vật người gồm có những nhân vật nào trong bài Sự tích Hồ Ba Bể?

b) Nhân vật là con vật gồm có những nhân vật nào trong bài Dế mèn bên vực kẻ yếu?

a) Nhân vật người gồm có những nhân vật nào trong bài Sự tích Hồ Ba Bể?

Hai mẹ con bà nông dân

Bà cụ ăn xin

Những người dự lễ hội

b) Nhân vật là con vật gồm có những nhân vật nào trong bài Dế Mèn bên vực kẻ yếu?

Dế Mèn

Nhà Trò

Bọn nhện

Trong số những nhân vật trên thì hai mẹ con bà nông dân và Dế Mèn là nhân vật chính, vì xuất hiện từ đầu đến cuối câu chuyện

 

pptx23 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1: Nhân vật trong truyện - Nguyễn Thị Thu Lan, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ ATÊN PHÂN MÔN: Tập làm vănBÀI, TIẾT, TUẦN: 1TÊN BÀI: Nhân vật trong truyệnGV Thực hiện: Nguyễn Thị Thu LanBài văn kể chuyện có gì khác so với bài văn không phải là kể chuyện?Đó là bài văn kể lại câu chuyện hoặc một số sự việc liên quan đến một hay một số nhân vật nhằm nói lên một điều có ý nghĩa Bài cũ: Thế nào là kể chuyện?Nhân vật trong truyệnI. Nhận xét.Bài tập 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp. Hãy kể lại những truyện em đã học ở tiết tập đọc và kể chuyện hôm trước nào?a) Nhân vật người gồm có những nhân vật nào trong bài Sự tích Hồ Ba Bể?b) Nhân vật là con vật gồm có những nhân vật nào trong bài Dế mèn bên vực kẻ yếu?Tập làm vănNhân vật trong truyệnHai mẹ con bà nông dânBà cụ ăn xinNhững người dự lễ hộia) Nhân vật người gồm có những nhân vật nào trong bài Sự tích Hồ Ba Bể?Tập làm vănNhân vật trong truyệnDế MènNhà TròBọn nhệnb) Nhân vật là con vật gồm có những nhân vật nào trong bài Dế Mèn bên vực kẻ yếu?Tập làm vănNhân vật trong truyệnTrong số những nhân vật trên thì hai mẹ con bà nông dân và Dế Mèn là nhân vật chính, vì xuất hiện từ đầu đến cuối câu chuyệnKẾT LUẬN: Tập làm vănNhân vật trong truyệnBài tập 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.Em có nhận xét gì về tính cách của nhận vật dế mèn trong bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.?- Khảng khái, có lòng thương người, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu.Tập làm vănNhân vật trong truyện Em căn cứ vào đâu để biết được điều đó?- Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế Mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò, là người giàu lòng nhân hậu.Tập làm vănNhân vật trong truyệnEm có nhận xét gì về tính cách của mẹ con bà nông dân trong bài sự tích Hồ Ba Bể?- Cho bà cụ ăn xin ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách giúp đỡ người bị nạn, chèo thuyền cứu vớt những người bị nạn lụt.Tập làm vănNhân vật trong truyện Em căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?- Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. Tập làm vănNhân vật trong truyệnĐể có thể biết tính cách của mỗi nhân vật, em dựa vào đâu?- Để có thể biết tính cách của mỗi nhân vật, dựa vào lời nói, suy nghĩ, và hành động.Tập làm vănNhân vật trong truyệnII. Ghi nhớ.Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối.Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. Tập làm vănNhân vật trong truyệnIII. Luyện tập.Bài tập 1: Nhân vật trong câu chuyện sau đây là những ai ? Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?Tập làm vănNhân vật trong truyệnBa anh em Nghỉ hè, Ni – ki – ta, Gô – sa, và Chi – ôm – ca về thăm bà ngoại. Ăn cơm xong, Ni – ki – ta chạy vội ra ngõ, hòa vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô – sa thấy nhiều mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi – ôm – ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên bầy cửa sổ. Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói:Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau. Ni – ki – ta thắc mắc: Bà ơi ai cũng bảo anh em cháu như những giọt nước cơ mà? Bà mỉm cười:- Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni – ki – ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô – sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi – ôm – ca bé nhất lại giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ nhỉ?Bức tranh vẽ gì ? Vẽ bà và các cháu.Trong câu truyện sau đây gồm những ai ?Ni – ki – ta Gô – sa Chi – ôm – ca và Bà ngoạiTập làm vănNhân vật trong truyệnTính cách của những nhân vật này như thế nào ?Tính cách của từng nhân vật là:Ni – ki – ta: Chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình.Gô – sa: Láo cáChi – ôm – ca: Nhân hậu, chăm chỉ.2. Em có đồng ý với nhận xét của bà về từng cháu không? Vì sao bà có nhận xét như vậy?Em đồng ý với nhận xét của bà về tính cách từng cháu. Vì bà đã quan sát hành động của từng cháu:Ni – ki – ta: Ăn xong là chạy tới bỏ đi chơi, không giúp bà dọn dẹp.Gô – sa: lén hắt những mẫu bánh vụn.Chi – ôm – ca: thương bà giúp bà dọn dẹp, em còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nhặt mẫu bánh vụn trên bàn cho chim ăn. Tập làm vănNhân vật trong truyệnTính cách của nhân vật được thể hiện qua hành động, lời nói, và suy nghĩ của nhân vật đó.KẾT LUẬN Tập làm vănNhân vật trong truyệnBài tập 2: Cho tình huống sau: một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé, em bé khóc.Thảo luận nhóm 4: Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây:a) Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm người khác.b) Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm người khác.Gợi ý: Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác: bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo, xin lỗi em và dỗ em nín khóc; Nếu bạn nhỏ là người không biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ: bỏ chạy để tiếp tục nô đùa, cứ vui chơi mà chẳng để ý gì đến em bé cả. Tập làm vănNhân vật trong truyệnTHI KỂ CHUYỆN Tập làm vănNhân vật trong truyệnHôm nay chúng ta học bài gì?Bài này chúng ta ghi nhớ những phần nào? CỦNG CỐTập làm vănNhân vật trong truyệnDẶN DÒVề nhà học thuộc phần ghi nhớ.Viết lại câu chuyện vừa xây dựng vào vở.Xem trước bài mới: “ Kể lại hành động của nhân vật”Tập làm vănNhân vật trong truyệnTIẾT HỌC KẾT THÚCChúc cô và các bạn sức khỏe.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_nhan_vat_trong_truyen_ngu.pptx