Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2018-2019

Cái cối tân

 Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống. U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre.Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu.Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng.

Cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều ,ken vào nhau. Vậy nên,người ta nói”chật như nêm cối”.Nói đến cối lại phải nói đến cần.Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà.Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù.

a. Bài văn tả cái gì?

b. Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?

c. Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài , kết bài nào đã học?

d. Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?

Mở bài:

Giới thiệu cái cối

(đồ vật được miêu tả)

Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống

pptx22 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 14: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNEm hãy viết câu văn miêu tả một sự vật mà mình quan sát được.Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vậtĐây là vật gì?Cái cối tân Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng, ngồi chễm chệ giữa gian nhà trống. U gọi nó là cái cối tân. Cái vành, cái áo đều làm bằng nan tre.Hai cái tai nó bằng tre già màu nâu.Mỗi tai có một cái lỗ tròn xoe. Lúc nào, tai cũng tỉnh táo để nghe ngóng.Cối có hai hàm răng bằng gỗ dẻ. U gọi là dăm. Răng nó nhiều ,ken vào nhau. Vậy nên,người ta nói”chật như nêm cối”.Nói đến cối lại phải nói đến cần.Cái cần dài bằng tre đực vàng óng. Đầu cần là củ tre, có cái chốt. Cái chốt bằng tre mà rắn như đanh, móc vào tai cối. Từ chỗ tay cầm có cái thừng buộc vào xà nhà.Đẩy đi kéo lại, cối kêu ù ù. a. Bài văn tả cái gì?b. Tìm các phần mở bài, kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì?c. Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài , kết bài nào đã học?d. Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?Thảo luận nhómb. Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì?Mở bài: Giới thiệu cái cối (đồ vật được miêu tả) Cái cối xinh xinh xuất hiện như một giấc mộng ngồi chễm chệ giữa gian nhà trốngThảo luận nhómb. Tìm các phần mở bài, kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì?Kết bài:Nêu phần kết thúc của bài ( Tình cảm thân thiết giữa các đồ vật trong nhà với bạn nhỏ) Cái cối xay cũng như những đồ dùng đã sống cùng tôi -cái võng đay,cái chiếu manh, cái mâm gỗ, cái giỏ cua, cái chạn bát, cái giường nứa. – tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói:”Chúng tôi được sống cùng với tuổi thơ anh.Chúng tôi hoàn toàn không muốn nhờ vả anh cái gì.Chúng tôi chỉ muốn theo dõi từng bước anh đi.Thảo luận nhómc. Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài , kết bài nào đã học?Mở bài :Giới thiệu ngay đồ vật sẽ tả là cái cối tân Kết bài: Nêu phần kết thúc của bài , bình luận thêm.(Tình cảm thân thiết giữa các đồ vật trong nhà với bạn nhỏ) ( Mở bài trực tiếp ) ( Kết bài mở rộng )Thảo luận nhómTả hình dáng cái cối theo trình tự:từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ, từ ngòai vào trong,từ phần chính đến phần phụ.Cái vành cái áo ; hai cái tai lỗ tai ; hàm răng cối dăm cối ; cần cối đầu cần cái chốt dâythừng buộc cần.d. Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?Thân bài:-Tả công dụng của cáicối-xay lúa, tiếng cối làm vui cả xóm.Thảo luận nhómĐể bài văn miêu tả cái cối chân thực, sinh động Tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh: - chật như nêm cối . - cái chốt bằng tre mà rắn như đanh Các hình ảnh nhân hóa : - cái tai tỉnh táo để nghe ngóng. . - cái cối xay, cái võng đay . . .vv tất cả, tất cả chúng nó đều cất tiếng nói : . . . Thảo luận nhómGhi nhớBài văn miêu tả đồ vật có ba phần là: mở bài, thân bài và kết bài.2. Có thể mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hoặc không mở rộng.3.Trong phần thân bài, trước hết,nên tả bao quát tòan bộ đồ vật,rồi tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Ở phần thân bài tả cái trống trường,một bạn học sinh đã viết: Anh chàng trống này tròn như cái chum,lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ.Mình anh ta được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa,khum nhỏ lại ở haiđầu.Ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong,nom rất hùng dũng.Hai đầu trống bịt kín bằng da trâu thuộckĩ, căng rất phẳng. Sáng sáng đi học tới gần trường, tôi nghe thấy tiếng ồm ồm giục giã”Tùng!Tùng!Tùng!” là chúng tôi rảo bước cho kịp giờ vào học.Vào những lúc tập thể dục, anh trống lại ”cầm càng” cho chúng tôi theo nhịp”Cắc,tùng!Cắc,tùng!”đều đặn.Khi anh ta “xả hơi” một hồi dài là lúc chúng tôi cũng được “xả hơi” sau một buổi học.Dùng bút chì gạch chân các câu văn:Tả bao quát cái trống.b. Nêu tên những bộ phận của cái trống được miêu tảc. Tìm những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trốngDùng bút chì gạch chân các câu văn:Tả bao quát cái trống. Anh chàng trống này tròn như một cái chum, lúc nào cũng chễm chệ trên một cái giá gỗ kê ở trước phòng bảo vệ.Dùng bút chì gạch chân các câu văn:b. Những bộ phận của cái trống được miêu tả Bộ phận : Mình trống , ngang lưng trống,hai đầu trốngDùng bút chì gạch chân các câu văn:c. Những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống  Hình dáng : Tròn như cái chum, mình được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn, nở ở giữa, khum nhỏ lại ở hai đầu, ngang lưng quấn hai vành đai to bằng con rắn cạp nong, nom rất hùng dũng, hai đầu bịt kín bằng da trâu thuộc kĩ, căng rất phẳng.  Âm thanh : -Tiếng trống trường ồm ồm giục giã “ Tùng ! Tùng !Tùng !- giục trẻ rảo bước đến trường - Trống “ cầm càng ” theo nhịp “Cắùc, tùng ! Cắc, tùng! “ để học sinh tập thể dục.- Trống “ xả hơi “ một hồi dài là lúc học sinh được nghỉ. d.Hãy viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnhd.Hãy viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnh  Mở bài: Cái trống có mặt ở ngôi trường em không biết đã bao năm rồi.Thầy bảo: “ Ít nhất cũng trên chục năm rồi”.Thế mà trống vẫn còn tốt, vẫn còn sang sảng gọi chúng em nhanh chân vào lớp mỗi ngày.  Kết bài: Trống trường đã trở thành người bạn đồng hành với chúng em.Mai đây , khi lớn lên, dù có đi đến bất cứ nơi nào của Tô quốc song tiếng trống trường mãi mãi vẫn bập bùng bao kỉ niệm.Trò chơiAi đoán nhanh Bạn hãy đọc đoạn văn sau và cho biết đó là vật gì? Mỗi ngăn chỉ lớn hơn cuốn sách học. Em nhét thêm hộp đựng bút , thước , tẩy đã thấy nặng trĩu tay. Bạn hãy đọc đọan văn sau và cho biết đó là vật gì? Mặt dài gần một mét, rộng đến nửa mét bằng một tấm gỗ.Bốn cái chân, bốn cạnh ăn vào bốn góc kéo thẳng như thả dọi xuống đất.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_14_cau_tao_bai_van_mieu_ta.pptx
Giáo án liên quan