1/Đọc truyện :Bài văn bị điểm không.
Sách 20.
Ghi vắn tắt những hành động của bé bị điểm kkhông trong truyện.
Theo em ,mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?
a/Giờ làm bài:nộp giấy trắng.
b/Giờ trả bài :im lặng,mới thôi.
c/ Lúc ra về : khóc khi bạn hỏi.
khi kể chuyện cần chú ý:
1.chọn kể những hành động của tiêu biểu của nhân vật .
2.thông thường ,nếu hành độngxảy ra trước thì kể trước ,xảy ra sau thì kể sau.
Một hôm,û được bà gửi cho một hộp hạt kê.
Thế là hằng ngày nằm trong tổ ăn hạt kê một mình.
đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy.
Khi ăn hết, . bèn quẳng chiếc hộp đi.
. không muốn chia cho . cùng ăn.
. bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của minh.
Gió đưa nhũng hạt kê còn sót trong hộp bay xa.
.vui vẻ đưa cho . một nửa.
. ngượng ngiụ nhận quà của . và tự nhủ.đã cho mình một bài học quý về tình bạn.
17 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2: Kể lại hành động của nhân vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn (tiết 3)Kể lại hành động của nhân vật Kiểm tra bài cũNhân vật trong truyệnKể lại hành động của nhânvật 1/Đọc truyện :Bài văn bị điểm không. Sách 20.Ghi vắn tắt những hành động của bé bị điểm kkhông trong truyện.Theo em ,mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?a/Giờ làm bài:nộp giấy trắng.b/Giờ trả bài :im lặng,mới thôi.c/ Lúc ra về : khóc khi bạn hỏi..Thể hiện tính trung thựcGhi nhớ :khi kể chuyện cần chú ý:1.chọn kể những hành động của tiêu biểu của nhân vật .2.thông thường ,nếu hành độngxảy ra trước thì kể trước ,xảy ra sau thì kể sau.Luyện tậpMột hôm,û được bà gửi cho một hộp hạt kê.Thế là hằng ngày nằm trong tổ ăn hạt kê một mình. đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy.Khi ăn hết, ...... bèn quẳng chiếc hộp đi........ không muốn chia cho ....... cùng ăn........ bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của minh.Gió đưa nhũng hạt kê còn sót trong hộp bay xa............vui vẻ đưa cho ...... một nửa........ ngượng ngiụ nhận quà của .......... và tự nhủ...........đã cho mình một bài học quý về tình bạn.SẻSẻChíchSẻSẻChíchChíchChíchSẻSẻChíchChíchXếp theo thứ tự là 1,5, 2, 4, 7, 3, 6, 8, 9.Củng cố Khi kể chuyện cần chú gì?Tập làm văn(tiết 4 ) Tả ngoại hình của nhân vậttrong bài văn kể chuyện. Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện.Nhận xét : Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:Sách 23.1/ Ghi văn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò:sức vóc; ...-Cánh ; ...- “trang phục" gầy yếu ,bự những phấn... mỏng như cánh bướm non ngắn chùn chùn ....mặc áo thâm dài ,đôi chỗ chấm điểm2/ Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gìvề tính cách và thân phậncủa nhân vậtnày? Thể hiện tính cách yếu đuối ,thân phận tội nghiệpđáng thương dễ bị bắt nạt.Ghi nhớ:trong bài văn kể chuyện ,nhiều khi cần miêu tả ngoại hình của nhân vật . Những đặc điểm ngaọi hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động hấp dẫn.luyện tập:1/ đọc đoan văn trong sách 24.Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé? a/Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc.b/ Các chi tiết ấy nói lên : -chú bé là con nhà nghèo, quen chịu đựng vất vả.-chú bé rất hiếu động.-chú rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, gan dạ. bài 2:Kể lại câu chuyện Nàng tiên ốc, kết hợp tả ngoại hình của nhân vật. Ví dụ:Tả nàng tiênHôm ấy,bà lão vẫn ra đồng như mọi khi. Nhưng giữ đường quay về ,nhẹ nhàng nấp sau cánh cửa để rình xem điều kì lạ từ đâu mà có .Thế rồi, bà thấy từ trong chum nước , một nàng tiên bước ra .Nàng tiên mới đẹp làm sao .Khuôn mặt nàng tròn ,trắng và dịu dàng như trăng rằm .Nàng mặc một chiếc váy dài màu xanh thướt tha .Nàng đi lại nhẹ nhàng như lướt trên đất .Đôi tay nàng mềm mại cầm chổi quét nhà ,quét sân ,rồi ra vườn nhặt cỏ ,tưới rau .Bà già nhân lúc đó ,rón rén đến bên chum nước ,thò tay lấy chiếc vỏ ốc lên và đập nó vỡ tan ....Củng cố: Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý những gì?Cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, trang phục , cử chỉ...Kì tới:Kể lại lời nói của nhân vật
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_2_ke_lai_hanh_dong_cua_nhan.pptx