Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 6: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2018-2019

a) Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương.

Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ

Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng

- Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ? Câu văn nào cho em biết điều đó ?

- Tác giả đã sử dụng những màu sắc nào khi miêu tả ?

- Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời điểm nào ?

- Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị như thế nào ?

Đoạn văn tả sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc của mây trời

+ Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào?

Tác giả đã quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau; khi bầu trời xanh thẳm, khi bầu trời rải mây trắng nhạt, khi bầu trời âm u, khi bầu trời ầm ầm dông gió.

 

ppt27 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 6: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập Tả cảnha) Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương.Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữNhư một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng- Tác giả đã sử dụng những màu sắc nào khi miêu tả ? - Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ? Câu văn nào cho em biết điều đĩ ?- Để tả đặc điểm đĩ, tác giả đã quan sát những gì và vào thời điểm nào ? - Khi quan sát biển, tác giả đã cĩ những liên tưởng thú vị như thế nào ? Biển lúc trời xanh trongBiển trước lúc mưaĐoạn văn tả sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc của mây trời+ Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào?Tác giả đã quan sát bầu trời và mặt biển vào những thời điểm khác nhau; khi bầu trời xanh thẳm, khi bầu trời rải mây trắng nhạt, khi bầu trời âm u, khi bầu trời ầm ầm dông gió.b) Con kênh này có tên là Kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm đâu ra một bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hóa ra một dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó được gọi là kênh Mặt Trời.Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?Dựa vào kết quả quan sát của mình, em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước (một vùng biển, một dòng sông, một con suối hay một hồ nước)Mở bài: Giới thiệu cảnh sẽ tảThân bài: Tả theo trình tự thời gian hoặc tả theo từng phần của cảnh.III. Kết bài: cảm nghĩ của em về cảnh đã tả.Dàn ý chungI. Mở bài: - Giới thiệu cảnh sơng nước (một dịng sơng, một con suối) cần tả. - Ở đâu? II. Thân bài: * Tả bao quát: Nhìn từ xa ( dịng sơng hoặc một con suối) trơng như thế nào? * Tả chi tiết:  - Hình dáng: (dài, uốn khúc, thẳng tắp,...) - Màu sắc: (sơng: màu đỏ nặng phù sa, màu sắc thay đổi theo sắc mây trời)- Cảnh hai bên bờ sơng (những lũy tre xanh, nhà cửa ven sơng)- Hoạt động của con người trên dịng sơng,.III. Kết bài: Cảm nghĩ về dịng sơng.2. Dựa vào kết quả quan sát của mình, em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sơng nước ( một vùng biển, một dịng sơng, một con suối hay một hồ nước ).VÍ DỤ:MỞ BÀI : Dịng sơng hiền hịa gắn liền với tuổi thơ của em.2. THÂN BÀI: - Dịng sơng uốn lượn như sợi chỉ màu - Mặt dịng sơng, khi cĩ giĩ nhẹ, khi mùa mưa lũ. - Hai bờ sơng: bãi cát, bãi ngơ, rặng tre, nhà cửa. - Con sơng gắn bĩ với đời sống của nhân dân. 3. KẾT BÀI : Em thích dịng sơng ..quê em. Quê hương ai cũng cĩ một dịng sơng bên nhà. Con sơng quê gắn bĩ với tuổi thơ đời tơi . Đĩ là lời một bài hát rất hay. đúng vậy quê hương em cũng cĩ một dịng sơng hiền hồ và thơ mộng. Mỗi khi nhắc đến con sơng quê hương, lịng em lại xốn xang một tình yêu quê hương tha thiết.          Con sơng như một dải lụa trắng mềm mại vắt qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai rồi chảy qua làng em. Dịng sơng như lặng đi trước vẻ đẹp của xĩm làng. nĩ trầm ngâm phản chiếu những hàng tre đổ bĩng mát rượi xuống đơi bờ.                Những buổi trưa hè nắng đổ xuống mặt sơng lấp lố. Dịng sơng lúc đĩ như một tấm gương dài phẳng lặng soi bĩng mây trời. Trên mặt sơng, một vài chiếc thuyền lá tre tí hon bồng bềnh trơi đi mãi theo dịng nước trong xanh. Thỉnh thoảng lại cĩ một chú bĩi cá lơng xanh biếc  hay một chú cị trắng như vơi đậu trên cành tre, mắt lim dim ngắm bĩng mình dưới nước. Tả cảnh biển buổi bình minh  Thấm thốt năm học đã kết thúc. Chúng em thực sự bước vào một ki nghỉ hè với bao thú vị đang chờ phía trước. Trường em tổ chức cho học sinh đi nghỉ mát ở bãi biển Sầm Sơn. Cĩ lẽ bãi biển đẹp nhất vào những buổi bình minh.       Trời cịn sớm, se se lạnh, giĩ thoảng khẽ lay động hàng phi lao để lộ những giọt sương đêm cịn đọng lên kẽ lá. Phía trước em là cả một vùng trời nước mênh mơng. Sau trận mưa dơng ngày hơm qua, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi. Phĩng tầm mắt ra xa, mặt biển mang trọn một màu lam biếc.        Tiếng sĩng biển rì rào như bài ca bất tận ca ngợi sự xinh đẹp, giàu cĩ của thế giới đại dương. Những con sĩng bạc đầu gối nhau đùa giỡn tạo nên những âm thanh, những khúc hát du dương. Mặt trời như một quả cầu lửa vĩ đại từ từ đội biển nhú dần lên. Đến lúc mặt trời thốt ra khỏi chân trời thì cũng là lúc nĩ nở một nụ cười rạng rỡ, tươi tắn, chào đĩn một ngày mới. Những tia nắng vàng được ban phát đi khắp nơi nơi. Nĩ tan chảy trên bờ cát trắng tơ hồng những khuơn mặt rạng ngời. Nắng vỡ ịa trong giĩ nâng cả bầu trời lên cao. Nắng nhảy nhĩt trên sĩng nước hịa cùng bài ca bất tận của thiên nhiên. Bãi cát sau một đêm uống sương bây giờ trở nên ướt át màu nâu sẫm. Phải chăng vì lưu luyến những người con yêu dấu của quê hương, cát đã lưu giữ, in hình những đơi bàn chân trần của ai đĩ đã qua. Những hạt cát ngái ngủ bị sĩng đánh thức nĩ giật mình chuyển động nhẹ rồi vươn vai thức dậy. Những hạt cát nhỏ li ti vàng ĩng như kim sa được xây thành một lâu đài lung linh, lộng lẫy. Vừng đơng đã thực sự hiện ra rực rỡ giữa màu mây trắng, chiếu ánh sáng kì diệu xuống vạn vật thì mặt biển lĩe sáng một màu trắng bạc. Ánh sáng ấy phủ lên mặt biển, lan tỏa rất đẹp. Màu xanh của trời, màu xanh của nước hịa lẫn với màu sắc của mặt trời tạo nên một màu sắc kì ảo trên biển. Cảnh biển lúc này chẳng khác gì một bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ Trong ánh sáng dịu dàng đầu buổi bình minh, những tiếng nĩi, tiếng cười vang rộn cả bãi biển xơn xao bàn luận về chuyện bác chài đánh cá về những con thuyền ra khơi. Ngồi xa, sĩng trở nên phẳng lặng nằm im. Phải chăng nĩ cũng đang chạnh lịng buồn bã vì khơng được đùa giỡn với đám trẻ nhỏ. Hiểu được điều đĩ những con sĩng sau khi đã rút ra xa thì nhường chỗ cho những làn sĩng khác lan vào bờ để một lần nữa ca lên bản nhạc muơn thuở của biển khơi. Đồn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc ra khơi. Bỗng tháp thống những con thuyền giữa muơn ngàn sĩng nước làm náo nức, xơn xao cả mặt biển. Những cánh buồm vút cao thon thả nhìn xa chẳng khác gì những con chim cổ trắng đang rướn cao như muốn cất tiếng hĩt. Chúng được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.Cũng cĩ những cánh buồm ánh lên dưới tia nắng mặt trời. Mọi người dắt tay nhau dạo trên bãi biển, nĩi chuyện vui vẻ. Khuơn mặt rạng ngời, nở một nụ cười tươi tắn.            Những ngày nghỉ ở bãi biển Sầm Sơn trơi qua thật mau nhưng cảnh bình minh trên biển luơn mãi mãi in sâu vào tâm trí em, một vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kiêu kì muơn màu muơn sắc ấy do mây, trời, ánh sáng tạo nên.Trong mắt tơi, mỗi buơi bình minh trên biển trở nên thật hiền hịa. Trong mắt biển, tơi chỉ là một sinh linh nhỏ bé. Nếu như những làn sĩng và bờ cát trên biển là người mẹ thì với tơi biển như một thiên thần.  

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_6_luyen_tap_ta_canh_nam_hoc.ppt