Bài giảng Tiết : 11 Hàm số y = ax + b (tiếp)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất

 -Hiểu được cách vẽ đồ thị hs y = ax+b và y = |x|

1.2Về kỹ năng

 -Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số

 bậc nhất

-Biết cách vẽ đồ thị y = b và y |x|

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 11 Hàm số y = ax + b (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết : 11 Hàm số y = ax + b 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất -Hiểu được cách vẽ đồ thị hs y = ax+b và y = |x| 1.2Về kỹ năng -Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất -Biết cách vẽ đồ thị y = b và y |x| -Biết tìm toạ độ của hai đường 1.3 Về tư duy -Minh bạch rõ ràng vê chiều biến thiên và đồ thị hàm số y= ax + b -Hiểu được đồ thị của hàm số y = |x| là đường gấp khúc 1.4 Về thái độ -Hứng thú , tích cực học bài , xây dựng kiến thức mới 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Học sinh đã dược học về hàm số y = ax+b , xem lại chương trình l 9 2.2Phương tiện -Bảng vẽ đồ thị y = 2x +1 -Phiếu học tập 3.Về phương pháp dạy học -Nhớ lại kiến thức đã học -Nhận thức bài học dước dạng ôn lại kiến thức cũ -Trình bày (Diễn giải ) kiến thức mới (bảng biến thiên , y = |ax=b|) 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống, hoạt động học tập -Hoạt động 1: Ôn hàm số bậc nhất -Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số -Hoạt động 3: Vẽ đồ thị hàm số hằng -Hoạt động 4: Nêu hàm số y = |x| -Hoạt động 5: Xét hàm số y =|x| và vẽ đồ thị -Hoạt động 6: 4.2Tiến trình bài học 1.Kiểm tra bài cũ -Nêu định nghĩa đồ thị hàm số -Cho biết hàm số chẵn , hàm số lẻ 2.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *TXĐ : D = R *a>0 hàm số đồng biến trên R a<0 hàm số nghịch biến trên R *Cho biết tập xác định của hàm số y = ax = b *Kẻ bảng biến thiên I.Ôn tập về hàm số bậc nhất -TXĐ -CBT Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Hai học sinh mói em vẽ một đồ thị của hàm số y = 3x+2 , y= *Cho bài tập yêu cầu học sinh vẽ đồ thị -BBT -ĐT -Tình huống 2 Hoạt động 3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *x = -2 , y = 2 x = -1 , y = 2 x = 0 , y = 2 *Vẽ đồ thị y = 2 *cho hàm số y = 2 xác định y tại x = -2, x= -1 , x = 0 II.Hàm số hằng Hoạt động 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung * x nếu x ³0 y = = - x nếu x <0 Hàm số ĐB (0 ;+Ơ) Hàm số NB (-Ơ; 0) *Cho hàm số y =|x| Theo định nghĩa của giá trị tuyệt đối hãy bỏ dấu GTTĐ III.Hàm số y = |x| 1.Tập xác định 2.Chiều biến thiên 3.Đồ thị Hoạt động 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Hs lập bản biến thiên và ved ssồ thị hàm số *Vẽ hệ trục toạ độ Chú ý : y = |x| là hàm số chẵn Hoạt động 6 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Hàm số y = |x| là hàm số chắn vì TXĐ : R f(-x) = f(x) *Hàm số y = |x| là hàm số chẵn hay lẻ ? 3.Củng cố toàn bài -Hàm số bậc nhất và đồ thị của nó -Hàm số hằng luôn có giá trị bằng hằng số với mọi giá trị của biến Đồ thị // với oy -Hàm số y = |x| là hàm chẵn đồ thị là 2 nửa đường thẳng 4.Bài tập về nhà -Làm bài tập 1 - 4 trang 41-42 (SGK)

File đính kèm:

  • docD10-11(28).doc