1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất
-Hiểu được cách vẽ đồ thị hs y = ax+b và y = |x|
1.2Về kỹ năng
-Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
bậc nhất
-Biết cách vẽ đồ thị y = b và y |x|
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 11 Hàm số y = ax + b (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết : 11 Hàm số y = ax + b
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Hiểu được sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất
-Hiểu được cách vẽ đồ thị hs y = ax+b và y = |x|
1.2Về kỹ năng
-Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
bậc nhất
-Biết cách vẽ đồ thị y = b và y |x|
-Biết tìm toạ độ của hai đường
1.3 Về tư duy
-Minh bạch rõ ràng vê chiều biến thiên và đồ thị hàm số y= ax + b
-Hiểu được đồ thị của hàm số y = |x| là đường gấp khúc
1.4 Về thái độ
-Hứng thú , tích cực học bài , xây dựng kiến thức mới
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Học sinh đã dược học về hàm số y = ax+b , xem lại chương trình l 9
2.2Phương tiện
-Bảng vẽ đồ thị y = 2x +1
-Phiếu học tập
3.Về phương pháp dạy học
-Nhớ lại kiến thức đã học
-Nhận thức bài học dước dạng ôn lại kiến thức cũ
-Trình bày (Diễn giải ) kiến thức mới (bảng biến thiên , y = |ax=b|)
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống, hoạt động học tập
-Hoạt động 1: Ôn hàm số bậc nhất
-Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số
-Hoạt động 3: Vẽ đồ thị hàm số hằng
-Hoạt động 4: Nêu hàm số y = |x|
-Hoạt động 5: Xét hàm số y =|x| và vẽ đồ thị
-Hoạt động 6:
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
-Nêu định nghĩa đồ thị hàm số
-Cho biết hàm số chẵn , hàm số lẻ
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*TXĐ : D = R
*a>0 hàm số đồng biến trên R
a<0 hàm số nghịch biến trên R
*Cho biết tập xác định của hàm số y = ax = b
*Kẻ bảng biến thiên
I.Ôn tập về hàm số
bậc nhất
-TXĐ
-CBT
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Hai học sinh mói em vẽ một đồ thị của hàm số y = 3x+2 , y=
*Cho bài tập yêu cầu học sinh vẽ đồ thị
-BBT
-ĐT
-Tình huống 2
Hoạt động 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*x = -2 , y = 2
x = -1 , y = 2
x = 0 , y = 2
*Vẽ đồ thị y = 2
*cho hàm số y = 2
xác định y tại x = -2,
x= -1 , x = 0
II.Hàm số hằng
Hoạt động 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
* x nếu x ³0
y = =
- x nếu x <0
Hàm số ĐB (0 ;+Ơ)
Hàm số NB (-Ơ; 0)
*Cho hàm số y =|x|
Theo định nghĩa của giá
trị tuyệt đối hãy bỏ dấu GTTĐ
III.Hàm số y = |x|
1.Tập xác định
2.Chiều biến thiên
3.Đồ thị
Hoạt động 5
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Hs lập bản biến thiên
và ved ssồ thị hàm số
*Vẽ hệ trục toạ độ
Chú ý : y = |x| là hàm số
chẵn
Hoạt động 6
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Hàm số y = |x| là hàm số chắn vì
TXĐ : R
f(-x) = f(x)
*Hàm số y = |x| là hàm số chẵn hay lẻ ?
3.Củng cố toàn bài
-Hàm số bậc nhất và đồ thị của nó
-Hàm số hằng luôn có giá trị bằng hằng số với mọi giá trị của biến
Đồ thị // với oy
-Hàm số y = |x| là hàm chẵn đồ thị là 2 nửa đường thẳng
4.Bài tập về nhà
-Làm bài tập 1 - 4 trang 41-42 (SGK)
File đính kèm:
- D10-11(28).doc