Bài giảng Tiết 13: Hàm số bậc nhất

Mục đích:

 * Về kiến thức:

 + HS hiểu khái niệm hàm số bậc nhất.

 + HS hiểu tính chẵn, lẻ của hàm số.

 + Từ hàm số xét một số hàm số bậc nhất đặc biệt là và .

 * Về kỹ năng:

 + HS biết xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số , và .

Chuẩn bị:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 13: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 18 / 10 / 2007 (tuần 7). Tên bài dạy: Hàm số bậc nhất. Tiết: 13. Mục đích: * Về kiến thức: + HS hiểu khái niệm hàm số bậc nhất. + HS hiểu tính chẵn, lẻ của hàm số. + Từ hàm số xét một số hàm số bậc nhất đặc biệt là và . * Về kỹ năng: + HS biết xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số , và . Chuẩn bị: * Giáo viên: + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ. * Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở. Tiến trình lên lớp: * Ổn định lớp. * Kiểm tra bài cũ: + Có bao nhiên cách xác định hàm số ? Tập xác định của hàm số được cho bởi công thức là gì ? Bài tập áp dụng: Tìm tập xác định của hàm số . * Bài mới: 1. Ôn tập về hàm số bậc nhất Tập xác định . Chiều biến thiên Với hàm số đồng biến trên . Với hàm số nghịch biến trên . Bảng biến thiên (SGK). Đồ thị Đồ thị hàm số là một đường thẳng không song song và cũng không trùng với các trục toạ độ. Đường thẳng song song với đường thẳng (nếu ). Đường thẳng đi qua điểm . Hoạt động 1: Ôn tập về hàm số . Vẽ đồ thị hàm số và . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Tìm tập xác định của hàm số ? — Xét hàm số . Hàm này tăng hay giảm ? Vì sao ? — Xét hàm số . Hàm này tăng hay giảm ? Vì sao ? — Nhận xét mối liên hệ của sự biến thiên và hệ số a của hàm số ? — Từ đồ thị hàm số hãy vẽ bảng biến thiên ? — Đồ thị của hai hàm số đã cho có song song với trục toạ độ nào không ? Hãy cho kết luận tổng quát ? — . — HS chứng minh hàm số tăng. — HS chứng minh hàm số giảm. — HS rút ra kết luận. — HS thực hiện. — Từ đồ thị của hai hàm số đã cho HS rút ra kết luận tổng quát. 2. Hàm số hằng Đồ thị hàm số là đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm . Hoạt động 2: Tiếp cận hàm số hằng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Xét hai hàm số và . Nêu tập xác định của hai hàm số này ? — Xác định các điểm có hoành độ , ? — Nêu nhận xét về đồ thị của hai hàm số trên ? Tổng quát cho hàm ? — . — Mũi tên đi xuống. — HS thực hiện. — HS nêu nhận xét về đồ thị của hàm . 3. Hàm số hằng Tập xác định . Chiều biến thiên Hàm số nghịch biến trên . Hàm số đồng biến trên . Bảng biến thiên (SGK). Đồ thị Trong nửa khoảng đồ thị hàm số trùng với đồ thị hàm số . Trong nửa khoảng đồ thị hàm số trùng với đồ thị hàm số . Chú ý: Hàm số là hàm số chẵn, đồ thị của nó nhận Oy là trục đối xứng. Hoạt động 3: Tiếp cận hàm số . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Tập xác định của hàm số ? — Định nghĩa của giá trị tuyệt đối ? — Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số trên nửa khoảng ? — Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số trên nửa khoảng ? — Nhận xét chung về sự biến thiên và đồ thị của hàm số ? — Xét tính chẵn lẻ của hàm số ? — . — — HS thực hiện. — HS thực hiện. — HS cho nhận xét. — Là hàm số chẵn. * Củng cố: + Tập xác định và sự biến thiên của hàm số ? + Tập xác định và sự biến thiên của hàm số ? + Tập xác định và sự biến thiên của hàm số ? * Dặn dò: Làm bài tập 1 –2 – 3 SGK trang 42.

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10 tiet 13.doc