I.Mục Tiêu:
1. Về kiến Thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức:
+Định nghĩa hàm số. Tập xác định của một hàm số.
+Tính đồng biến và nghịch biến của hàm số trên một khoảng.
+Hàm bậc hai y = ax2 + bx + c. Tính đồng biến, nghịch biến, đồ thị của hàm số.
2.Về kỹ Năng:
+Tìm tập xác định của một hàm số.
+Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15: Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10/2011
Ngày dạy: 05/10 06/10 11/10 13/10
Lớp: 10B2 10B1 10B4 10B3
Tiết: 15
ÔN TẬP CHƯƠNG 2
Số tiết: 01
I.Mục Tiêu:
1. Về kiến Thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức:
+Định nghĩa hàm số. Tập xác định của một hàm số.
+Tính đồng biến và nghịch biến của hàm số trên một khoảng.
+Hàm bậc hai y = ax2 + bx + c. Tính đồng biến, nghịch biến, đồ thị của hàm số.
2.Về kỹ Năng:
+Tìm tập xác định của một hàm số.
+Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
+Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.
3. Về tư duy và thái độ:
+ Chuẩn bị bài, tích cực xây dựng bài, nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. Rèn luyện tính tỉ mỉ, chính xác khi vẽ đồ thị.
II. Chuẩn bị :
Giáo Viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động.
Học Sinh: Cần ôn lại quy tắc làm tròn số, xem và soạn bài trước ở nhà.
III.Phương pháp dạy học:
Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là: nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề.
IV.Tiến trình bài học:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiến trình ôn tập.
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập về mệnh đề:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng –trình chiếu
GV: Gọi học sinh lên bảng trình bày. Nhận xét đánh giá sửa chữa.
HS: Lên bảng trình bày và ghi nhận kiến thức.
GV: Yêu cầu học sinh khai căn , từ đó vẽ đồ thị hàm số.
HS: Theo hướng dẫn giáo viên làm bài tập.
GV: hướng dẫn học sinh mở trị tuyệt đối và làm tương tự.
GV: gọi học sinh lên bảng làm bài, nhận xét đánh giá sửa chữa.
HS: lên bảng trình bày và ghi nhận kiến thức.
GV: Đường thẳng đi qua hai điểm nên có thể lập hệ phương trình và giải hệ tìm a, b.
HS: Làm theo hướng dẫn giáo viên.
GV: Làm tương tự câu 11.
HS: Làm theo hướng dẫn
Bài 8/50:
a. Điều kiện để hàm số có nghĩa là:
c. TXĐ: D = R
Bài 9/50:
c. TXĐ: D = R
y = = |x|
d. y = |x+1|
Bài 10/51:
a. y = x2 – 2x – 1 có
+ Bảng biến thiên:
x
-¥ 1 +¥
y
-2
+ Đỉnh I(1; -2).
+ Trục đối xứng: x = 1
+ Giao điểm với trục Oy: A(0; -1)
+ Điểm đối xứng của A qua trục đối xứng là (2;-1)
y
x
O
Bài 11/51:
Đường thẳng đi qua hai điểm nên ta có hệ phương trình:
Bài 12/51:
a) a = 1, b = -1, c = -1.
b) a = -1, b = 2, c = 3.
4. Củng cố toàn bài
Đan xen trong tiến trình ôn tập.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà :
Ôn tập lại lý thuyết của chương 2, hoàn thiện tất cả các bài tập ôn tập chương, chuẩn bị kiểm tra.
6. Phụ lục
File đính kèm:
- tiet 15-On tap chuong 2.doc