. Kiến thức :
- Biết cánh giữ gìn nhà ở sạch xẽ, ngăn nắp .
2 . Kỹ năng :
- Sắp xếp được chỗ ở , nơi học tập của bản thân ngăn nắp , sạch xẽ .
3 . Thái độ :
- Trong nội dung phân chia các khu vực của nơi ở hợp lí , bố trí nhà ở thành thị , nông thôn , nhà ở của đồng bào dân tộc . Giáo dục bảo vệ môi trường khai thác yếu tố .
- tránh được ô nhiễm không khí .
37 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 20 – bài 8 : sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở (tiếp theo ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
2010
21
6B
2010
22
Tiết 20 – bài 8 : sắp xếp đồ đạc
hợp lí trong nhà ở (tiếp theo )
I - Mục tiêu:
1 . Kiến thức :
Biết cánh giữ gìn nhà ở sạch xẽ, ngăn nắp .
2 . Kỹ năng :
Sắp xếp được chỗ ở , nơi học tập của bản thân ngăn nắp , sạch xẽ .
3 . Thái độ :
Trong nội dung phân chia các khu vực của nơi ở hợp lí , bố trí nhà ở thành thị , nông thôn , nhà ở của đồng bào dân tộc . Giáo dục bảo vệ môi trường khai thác yếu tố .
tránh được ô nhiễm không khí .
Bảo vệ môi trường sống không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người .
Học sinh gương mẫu vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống .
II - Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh cú liờn quan: h 22 SGK/ 36 hoặc sưu tầm 1 số hỡnh ảnh minh hoạ khỏc
III – Hoạt động dạy học
Kiểm tra bài cũ
Cõu 1: Em hóy nờu vai trũ của nhà ở đối với đời sống con người, lấy vớ dụ?
Cõu 2: Nờu đặc điểm của cỏc khu vực sinh hoạt trong gia đỡnh.
Bài mới
Đặt vấn đề
Giờ trước chỳng ta đó được phõn chia cỏc khu vực sinh hoạt trong gia đỡnh. Nhưng để cú thể sắp xếp hợp lớ nhất cỏc đồ đạc và dụng cụ trong nhà cần làm thế nào?
-. Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
- Yờu cầu hs nghiờn cứu sgk
? Cỏc khu vực trong gia đỡnh cú thể sắp xếp giống nhau khụng?
? Sắp xếp đồ đạc trong nhà nhằm mục đớch gỡ?
- Cho hs quan sỏt hoặc so sỏnh hỡnh ảnh 1 căn phũng chứa quỏ nhiều đồ, và một căn phũng trang trớ vừa phải.
? Cần chỳ ý điều gỡ khi sắp xếp đồ đạc gia đỡnh?
- Đưa tỡnh huống: Khi nhà em cú khụng gian tương đối nhỏ hẹp, em sẽ bố trớ, sắp xếp như thế nào để khắc phục điều đú?
- Yờu cầu hs quan sỏt tranh, liờn hệ với kiến thức đó cú, để tỡm hiểu
? Nờu những hiểu biết của mỡnh về nhà ở của Việt Nam
- Cho hs quan sỏt hỡnh 2.2
? Nờu đặc điểm bố trớ của nhà ở vựng này?
? Nờu đặc điểm địa lớ của vựng này? Điều này ảnh hưởng gỡ đến việc bố trớ nhà ở của nơi này?
? Quan sỏt hỡnh và so sỏnh sự khỏc nhau giữa nhà ở nụng thụn và nhà ở thành phố
- Yờu cầu hs quan sỏt hỡnh 2.6
? Nhà sàn của cỏc dõn tộc bố trớ như thế nào?
? Liờn hệ sự đổi mới với điều kiện ở của địa phương mỡnh
- đọc thông tin SGK
- Khụng thể sắp xếp đồ đạc của mỗi khu giống nhau vỡ đặc điểm của chỳng khỏc nhau
- Tạo sự thuận tiện, thoải mỏi khi sử dụng và lau chựi, quột dọn
- Hs quan sỏt, so sỏnh
- Trả lời dựa vào sgk
- Cỏc nhúm hs thảo luận, sau đú cỏc nhúm trỡnh bày ý kiến, cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung
- HS thảo luận nhúm, trỡnh bày
- Trả lời .
Quan sát tranh
- Vựng thấp, nhiều sụng ngũi, kờnh rạch, thường bị ngập lụt..nờn khụng cú nhiều nhà gạch ngúi xõy, mà chủ yếu là làm bằng gỗ tràm, đước..
- HS thảo luận nhúm, ghi ra phiếu học tập
Khu vực tiếp khỏch, sinh hoạt chung quanh bếp lửa chớnh ở giữa nhà.bếp lửa phụ, khu vực thờ cỳng tổ tiờn, chỗ ngủ…
- Hs tự liờn hệ
2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
Mỗi khu vực cú những dồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý, cú thẩm mỹ , thể hiện cỏ tớnh của chủ nhõn, thoải mỏi thuận tiện trong sử dụng
3. Một số vớ dụ về bố trớ, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam
a. Nhà ở nụng thụn
* Nhà ở đồng bằng Bắc Bộ
- Thường cú 2 nhà: nhà chớnh, nhà phụ
+ Nhà chớnh: gian giữa dành cho sinh họat chung như để ăn cơm,, tiếp khỏch, cú bàn, ghế, bàn thờ tổ tiờn,
Cỏc gian bờn kờ giường ngủ
+ Nhà phụ: cú bếp, nơi để dụng cụ lao động..
- Chuồng trai chăn nuụi phải đặt xa, cuối hướng giú
* Nhà ở đồng bằng sụng Cửu Long
- Nhà làm bằng gạch ngúi rất ớt
- Chủ yếu nhà làm gỗ tràm, gỗ đước, lợp lỏ dừa nước, rơm rạ
b. Nhà ở thành phố thị xó, thị trấn
- Khu chung cư, khu đụ thị, nhà tập thể, khỏch sạn….Do đất chật người động nờn chủ yếu là cỏc toà nhà cao tầng, khộp kớn…
c. Nhà ở miền nỳi
Đa số dõn tộc miền nỳi đều ở nhà sàn
Gồm: phần sàn để ở và sinh hoạt; phần dưới sàn: nuụi sỳc vật…hoặc để dụng cụ lao động
4. Tổng kết
- HS đọc nội dung ghi nhớ SG K / 29
- HS đọc và trả lời nội dung cõu hỏi SGK /39
5. Hướng dẫn về nhà
- HS học bài, trả lời nội dung cõu hỏi SGK
- Chuẩn bị dụng cụ đồ đạc cho bài thực hành tới
……………..***********………………
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
. 2010
. 2010
21
6B
. 2010
. 2010
22
Tiết 21- bài 9 thực hành sắp xếp đồ
đạc hợp lí trong nhà ở
I. mục têu :
1 . Kiến thức :
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được cỏc mục tiờu:
Củng cố lại những kiến thức về sắp xếp cỏc đồ đạc hợp lý trong nhà ở.
Sắp xếp được đồ đạc trong hỡnh 2.7 SGK và chỗ ở của bản thõn và gia đỡnh.
Hỡnh thành nếp sống ăn ở gọn gàng, ngăn nắp.
2. Kỹ năng :
Sắp xếp được chỗ ở , nơi học tập của bản thân ngăn nắp , sạch xẽ .
3 . Thái độ :
Trong nội dung phân chia các khu vực của nơi ở hợp lí , bố trí nhà ở thành thị , nông thôn , nhà ở của đồng bào dân tộc . Giáo dục bảo vệ môi trường khai thác yếu tố .
tránh được ô nhiễm không khí .
Bảo vệ môi trường sống không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người .
Học sinh gương mẫu vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống .
II .Chuẩn bị
Mẫu mụ hỡnh cắt bằng bỡa cứng hoặc xốp, mặt bằng phũng ở và đồ đạc, keo dớnh…
Dụng cụ: bỳt, chỡ, thước, đồ vẽ…
Tranh vẽ H27 SGK / 39
III. Tiến trỡnh bài giảng
1.Kiểm tra
Cõu 1: Nờu vai trũ của nhà ở đối với đời sống con người, lấy vớ dụ?
Cõu 2: Nhà ở được phõn chia thành cỏc khu vực như thế nào? Yờu cầu sắp xếp của mỗi khu vực?
Cõu 3: Nờu đặc điểm về cỏch sắp xếp, bố trớ đồ đạc của nhà ở đồng bằng Bắc Bộ.
2. Bài mới
Đặt vấn đề
Trong bài trước chỳng ta đó được tỡm hiểu lớ thuyết về sắp xếp, bố trớ hợp lớ đồ đạc trong gia đỡnh. Hụm nay chỳng ta sẽ vận dụng những kiến thức, những hiểu biết đú của mỡnh vào để tự sắp xếp một số đồ đạc trong gia đỡnh một cỏch hợp lớ nhất.
Nội dung dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Cụng tỏc chuẩn bị
- Giỏo viờn liệt kờ sự chuẩn bị cho hs
Hoạt động 2: Tỡm hiểu nội dung thực hành
- Yờu cầu hs đọc to nội dung thực hành
- Gv yờu cầu hs nhắc lại một những yờu cầu của 1 số khu vực như chỗ ngủ, chỗ làm việc, học tập…
- Gv hướng dẫn hs cỏch làm bài thực hành theo cỏc cụng việc:
+ Cỏc nhúm thảo luận, dựa vào cỏc kiến thức đó học và thống nhất cỏch sắp xếp cho hợp lớ
+ Dỏn cỏc đồ vật vào cỏc vị trớ đẫ sắp xếp trong căn phũng
+ Cỏc nhúm trỡnh bày ý kiến của mỡnh về sự sắp xếp đú, cỏc nhúm khỏc sẽ nhận xột, bổ sung
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành
- Gv chia nhúm thực hành, giao dụng cụ thực hành cho mỗi nhúm và nờu rừ nhiệm vụ
- Gv quan sỏt, theo dừi, hướng dẫn cỏc nhúm để cú kết quả tốt nhất
- Cỏc nhúm trỡnh bày ý tưởng, cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung
- Gv nhận xột, bổ sung chung cho cỏc nhúm và nhấn mạnh cho hs cỏc điều cần chỳ ý trong quỏ trỡnh sắp xếp nhà ở.
- Hs kiểm tra lại sự chuẩn bị của mỡnh
- Đọc nội dung thực hành
- Khu ngủ, nghỉ ngơi cần kớn đỏo, yờn tĩnh; khu làm việc, học tập cần cú ỏnh sỏng, nơi để đồ đạc cần thuận tiện, dễ lấy…
- Hs nghe và nắm rừ nhiệm vụ thực hành
- Hs nhận nhúm, nhận dụng cụ thực hành, và thực hành theo cỏc nhiệm vụ đẫ được giao
+ Thảo luận, đưa ra phương ỏn hợp lớ nhất
+ Trỡnh bày ý kiến, nhận xột, bổ sung lẫn nhau
- Lắng nghe và ghi nhớ những nhận xột, rỳt kinh nghiệm của gv
I. Chuẩn bị
- Giấy, bỳt, thước, dụng cụ vẽ, keo dỏn giấy
- Sơ đồ phũng 2,5m x 4m thu nhỏ, mẫu (mụ hỡnh) một số đồ đạc
II. Nội dung thực hành
Giả sử em cú một căn phũng riờng 10m2 và một số đồ đạc gồm: 1 giường cỏ nhõn, 1 tủ quần ỏo, 1 tủ đầu giường, 1 bàn học, 2 ghế, 1 giỏ sỏch
Em sẽ sắp xếp đồ đạc trong phũng như thế nào để thuận tiện cho sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi?
III. Thực hành
- Sắp xếp căn phũng với cỏc đồ đạc đó cho một cỏch hợp lớ nhất
- Trỡnh bày ý tưởng về sự sắp xếp đú
3. Tổng kết
Gv nhắc hs thu dọn và vệ sinh lớp học sau khi thực hành
Nhận xột giờ thực hành (về ý thức chuẩn bị và ý thức thực hành)
4. Hướng dẫn
Dặn hs về nhà tỡm hiểu thờm về cỏc cỏch sắp xếp, bố trớ nhà ở
Chuẩn bị giấy vẽ, bỳt, thước, chỡ, màu vẽ, cỏc dụng cụ vẽ cần thiết để giờ sau tiếp tục thực hành
Bàn học
Giường ngủ
Tủ cỏ nhõn
Tủ quần ỏo
……………………***************…………………
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
. 2010
. 2010
21
6B
. 2010
. 2010
22
Tiết 22 - bài 9 : thực hành sắp xếp đồ
đạc hợp lí trong nhà ở ( tiếp )
I mục tiêu:
1 . kiến thức :
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được cỏc mục tiờu dưới đõy:
Củng cố thờm kiến thức về sắp xếp, bố trớ đồ đạc trong gia đỡnh
Sắp xếp được đồ đạc, chỗ ở của bản thõn và gia đỡnh một cỏch hợp lớ
Hỡnh thành ý thức về nếp sống gọn gàng, ngăn nắp
2 .Kỹ năng:
Sắp xếp được chỗ ở , nơi học tập của bản thân ngăn nắp , sạch xẽ .
3 . Thái độ :
Trong nội dung phân chia các khu vực của nơi ở hợp lí , bố trí nhà ở thành thị , nông thôn , nhà ở của đồng bào dân tộc . Giáo dục bảo vệ môi trường khai thác yếu tố .
tránh được ô nhiễm không khí .
Bảo vệ môi trường sống không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người .
Học sinh gương mẫu vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống .
II – chuẩn bị :
Dụng cụ : bỳt, thước, giấy vẽ, bỳt màu, cỏc dụng cụ vẽ cần thiết…
Một số tranh ảnh về sắp xếp đồ đạc trong gia đỡnh(nếu cú)
III – hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra
Cõu 1: Em hóy nờu cỏch sắp xếp đồ đạc trong nhà ở sao cho hợp lý? Giải thớch cỏch sắp xếp đú của mỡnh?
Cõu 2: Cỏc khu vực sinh hoạt trong gia đỡnh được phõn chia như thế nào? Yờu cầu của mỗi khu vực?
2. Bài mới
Đặt vấn đề
Tiết trước chỳng ta đó thực hành 1 tiết về sắp xếp đồ đạc hợp lớ trong gia đỡnh. Hụm nay chỳng ta vẫn tiếp tục thực hành để rẽn luyện kĩ năng sắp xếp, bố trớ đồ đạc của cỏc em.
Nội dung dạy họ
Kết nối
Họat động dạy
Hoạt động học
Nội dung
Hoạt động 1: Cụng tỏc chuẩn bị
Hoạt động 2: Nội dung thực hành
- Gv nờu nội dung và yờu cầu thực hành
- GV gợi ý hoặc yờu cầu hs nhắc lại 1 số kiến thức về cỏch sắp xếp một số đồ đạc và khu vực sinh hoạt phũng khỏch như: bàn ghế, bàn thờ, cửa…
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành
- Gv nờu yờu cầu thực hành:
+ Mỗi hs hoàn thành một bài vẽ mụ tả cỏch sắp xễp của mỡnh
+ Hs cú thể thảo luận với nhau để tỡm ra phương ỏn hợp lớ nhất cho bài vẽ của mỡnh
+ Cuối giờ nộp cho gv
- Hs nghe và nắm rừ nội dung cần thực hành
- Phũng khỏch cần rộng rói, sỏng sủa, thoỏng mỏt; bàn thờ cần đặt nơi trang trọng hoặc cú thể gắn lờn tường…
- Hs chuẩn bị mọi dụng cụ và bắt đầu thực hành, cú thể thảo luận với cỏc bạn
- Cuối giờ nộp bài tập lại cho gv
Chuẩn bị
Giấy vẽ, bỳt, thước, chỡ tẩy, màu vẽ, cỏc dụng cụ vẽ cần thiết…
Nội dung thực hành
Em hóy tự bố trớ, sắp xếp đồ đạc trong phũng khỏch của gia đỡnh em với cỏc đồ dựng sau: bàn uống nước, 4 ghế, bàn thờ, bỡnh đựng nước, lọ hoa, tivi, tủ đựng tivi, gương soi và 2 cửa sổ, 1 cửa ra vào
III - Thực hành
- Trỡnh bày trờn bài vẽ cỏch sắp xếp theo ý muốn
- Cuối giờ nộp bài cho gv
3. Tổng kết
Thu bài thực hành của hs
Nhắc hs thu dọn nơi thực hành
Nhận xột ý thức thực hành của hs
4. Hướng dẫn
Về nhà làm bài tập sau: hóy bố trớ, sắp xếp khu vực nhà bếp của gia đỡnh em cho hợp lớ
Tỡm hiểu thờm về cỏch sắp xếp đồ đạc trong gia đỡnh
Đọc trước bài 10
………………**********……………….
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
. 2010
. 2010
21
6B
. 2010
. 2010
22
Tiết 23 – bài 10 :
Giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp
I. mục tiêu :
1. kiến thức :
Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu sau:
Hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
Biết cần làm nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp và vận dụng vào thực hiện trong cuộc sống .
2 . Kỹ năng :
Rèn luyện ý thức lao động và trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp .
3 . Thái độ :
Trong nội dung giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp , giáo viên nêu được ý nghĩa của công việc này là hạn chế tác động trong sinh hoạt của con người đến môi trường sống
II - đồ dùng dạy học:
Sưu tầm một số tranh ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và nhà ở lộn xộn, bừa bội
III. hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra
Câu hỏi: Cần sắp xếp đồ đạc trong gia đình như thế nào cho hợp lớ?
2. Bài mới
Đặt vấn đề
Gv: ? Trong một ngày bình thường chúng ta cần những hoạt động nào?
Hs: Một ngày chúng ta cỳ rất nhiều hoạt động như ăn uống, học tập, lao động, nghỉ ngơi…
Sau mỗi hoạt động đỳ, cỳ thể chúng ta đú làm xáo trộn, thay đổi sự sắp xếp đồ đạc trong gia đánh hoặc làm cho môi trường khụng cần sạch đẹp như ban đầu nữa. Vậy thì làm thế nào để cần thể giữ cho nhà của chúng ta luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ để sau những giờ làm việc mệt nhọc, chúng ta được trở về với tổ ấm của mình, để nghỉ ngơi, thư giãn, sum vầy vui vẻ?
-. Nội dung dạy học .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Tỡm hiểu yờu cầu về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và tỏc hại của nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh
- GV gợi ý và yờu cầu hs quan sỏt ở h2.8 sgk để trả lời (sự sắp xếp đồ đạc trong nhà và ngoài nhà)
- GV cú thể yờu cầu HS nờu thờm 1 số vớ dụ về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
- GV nhận xột, bổ sung
- GV yờu cầu HS quan sỏt h2.9 sgk và cho biết sự sắp xếp đồ đạc trong nhà và ngoài nhà
- GV nhận xột bổ sung và kết luận
- GV hỏi nếu ở trong ngụi nhà như vậy sẽ cú tỏc hại gỡ ?
- GV nhận xột, bổ sung và kết luận
Hoạt động 2: Tỡm hiểu cỏch giữ gỡn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
- GV hỏi để giữ gỡn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp cần phải làm gỡ?
- GV yờu cầu HS phõn tớch vớ dụ về ảnh hưởng của thiờn nhiờn mụi trường và hoạt động của con người
- GV gợi ý để HS tổng kết về sự ớch lợi của nhà ở sạch sẽ .
ngăn nắp ( thảo luận nhúm).
- GV bổ sung và kết luận.
- GV nờu vấn đề ở nhà em ai là người cụng việc dọn dẹp nhà cửa.
- GV kết luận: đõy là cụng việc phải làm thường xuyờn và khỏ vất vả vỡ vậy mỗi thành viờn trong gia đỡnh cần phải đảm nhận mội cụng việc.
- GV yờu cầu hs nờu cỏc cụng việc cần làm.
- GV nhận xột và bổ sung.
-HS dựa vào gợi ý của Gv và quan sỏt h2.8 để trả lời (trong nhà, ngoài nhà đồ đạc sắp xếp gọn gàng ngay ngắn sạch sẽ)
-HS trả lời (trong nhà , ngoài nhà đồ đạc để lụn xộn khong ngăn nắp, khụng cú người chăm súc )
-HS trả lời
- HS trả lời (phải thường xuyờn lau chựi, quột dọn...)
- HS trả lời :(thiờn nhiờn:lỏ rụng, mụi trường :bụi, sinh hoạt:ngũ ,nấu ăn...)dựa vào cỏc ý trờn để phõn tớch .
- HS thảo luận nhúm
- Đại diện nhúm trả lời, nhúm khỏc bổ sung.
- HS trả lời (mẹ, chị.....).
- HS chỳ ý lắng nghe.
- HS trả lời ( SGK )
I - Tỡm hiểu yờu cầu về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và tỏc hại của nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh
1.Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp:
-Ngoài nhà khụng cú lỏ rụng, trong nhà cỏc đồ đạc được đặt ở vị trớ tiện sử dụng
2.Nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh:
-Ngoài nhà lỏ rụng đầy sõn, đồ dung để ngổn ngang , trong nhà giày dộp ...vứt bừa bói
3.Tỏc hại của nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh:
-Muốn lấy vật gỡ cũng phải tỡm kiếm mất thời gian, dễ đau ốm, cảm giỏc khú chịu, làm việc khụng cú hiệu quả, mụi trường sống bị ụ nhiễm .
II - Tỡm hiểu cỏch giữ gỡn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
1.Sự cần thiết phải giữ gỡn nhà ở sạch sẽ ,ngăn nắp
- Đảm bảo sức khỏe tiết kiệm thời gian khi tỡm một vật dụng nào đú hoặc khi don dẹp lau chựi, gúp phần làm cho ngụi nhà đẹp đẻ, ấm cung hơn.
2. Cỏc cụng việc cần làm để giữ gỡn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
- Mỗi người đều cú trỏch nhiệm tham gia cộng việc vệ sinh và dọn dẹp nhà ở tựy điều kiện của từng gia đỡnh mà thời gian làm cỏc cụng việc phải làm cú khỏc nhau.
- Muốn thực hiện cỏc cụng việc cú hiệu quả và nhanh chúng mỗi người cần cú nếp ăn ở vệ sinh, ngăn nắp và làm cỏc cụng việc này đều đặn thường xuyờn.
4. Tổng bài dặn dũ:
- GV yờu cầu hs đọc phần ghi nhớ và yờu cầu hs trả lời cõu hỏi cuối bài.
- GV dặn dũ hs chuẩn bị bài 11: sưu tầm tranh ảnh gương trang trớ nhà ở.
………………………….***************…………..
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
. 2010
. 2010
21
6B
. 2010
. 2010
22
Tiết 24 – bài 11 :
Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
I . mục tiêu :
1. Kiến thức:
Biết được cụng dụng của tranh ảnh, gương, rốm, cửa. Trong trang trớ nhà ở .
2.Kĩ năng:
Lựa chọn được một số đồ vật để trang trớ phự hợp với hoàn cảnh gia đỡnh
3.Thỏi độ:
Cú hứng thỳ trong việc trang trớ nhà ở .
II. Đồ dùng dạy học :
Nội dung: nghiờn cứu sgk, tài liệu tham khảo về cỏc vật dụng dựng trong trang trớ nhà ở :rốm cửa, đốn, bỡnh hoa, gương .
III . hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Vỡ sao phải giữ gỡn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
2 . Bài mới:
Từ cõu a GV khai thỏc ý gúp phần làm tăng vẽ đẹp cho nhà ở để vào bài mới như sgk
GV gợi ý cho HS quan sỏt h2.10 sgk. Nờu một số vật dụng dựng trong trang trớ (HS kể nhiều vật khỏc nhau)
GV nờu yờu cầu trong viờc lựa chọn đồ vật trang trớ, đồ vật trang trớ phải thớch hợp với cỏc đồ dựng khỏc trong gia đỡnh mới làm tăng vẽ đẹp của căn nhà và núi lờn cỏ tớnh của cỏ nhõn .
Giới hạn nội dung của bài: tranh ảnh ,rốm cửa , gương, mành là những đồ vật thường dựng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 2: Tỡm hiểu cỏch sử dụng tranh ảnh để trang trớ
1.Cụng dụng:
GV gợi ý HS nờu cụng dụng của tranh để nờu vấn đề
- GV bổ sung và kết luận
2. Cỏch chọn tranh ảnh
a.Nội dung tranh ảnh:
- GV hỏi:ở gia đỡnh em thường trang trớ những loại tranh ảnh cú nội dung như thế nào ?
- GV cú thể bổ sung
b . Màu sắc của tranh ảnh
- GV gợi ý để HS nờu được nội dung của tranh mà gia đỡnh hoặc bạn bố thường sử dụng và màu tường mà ở đú cú treo tranh
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhúm với nội dung bài tập sau (được ghi ở bảng phụ)
1/Hóy chọn màu tranh thớch hợp a.tường màu vàng nhạt, màu kem (Tranh màu rực rỡ/ màu sỏng/ màu tối )
b.Tường màu xanh, màu sẫm(màu sỏng/ màu tối)
- GV bổ sung và kết luận
c.Kớch thước tranh ảnh phải cõn xứng với tường
- GV nờu vấn đề nếu nhà quỏ chật hẹp mà bức tranh quỏ to hoặc ngược lại --> như thế nào ?tại sao?
- GV bổ sung và kết luận
3.Cỏch trang trớ tranh ảnh :
- GV cho HS quan sỏt những hỡnh ảnh về cỏch trang trớ tranh ảnh trong nhà ở về vị trớ treo tranh ảnh, cỏch treo tranh ảnh (H2.11)
- GV cú thể hỏi thờm cỏch treo tranh ảnh ở gia đỡnh
- GV nhận xột .
Hoạt động 2: Tỡm hiểu cỏch sử dụng gương để soi:
1.Cụng dụng:
-GV đặt vấn để gương dựng để làm gỡ?
-GV bổ sung và kết luận
2.Cỏch treo gương:
-GV yờu cầu HS xem h2.12 sgk về vị trớ treo gương và hỏi :căn phũng nhỏ hẹp treo gương ở vị trớ naũ ?
-Một chiếc gương rộng thỡ treo ở đõu?
-GV bổ sung và kết luận
- HS dựa vào thực tế và thụng tin sgk để trả lời (treo ở tường nhà )
-HS trả lời theo sự hiểu biết của mỡnh
-HS chỳ ý lắng nghe và trả lời
-HS thảo luận nhúm và lựa chọn phương ỏn hợp lớ
-Màu sỏng --> vàng nhạt
-Màu tối --> xanh sẫm
-HS trả lời
-HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi
-Hs khỏc nhận xột
-HS trảlời
-HS quan sỏt h2.12 và trả lời cõu hỏi
I .Tỡm hiểu cỏch sử dụng tranh ảnh để trang trớ
-Tranh ảnh thường dựng để trang trớ tường nhà, nếu biết cỏch chọn tranh ảnh và cỏch bố trớ sẽ tạo thờm sự vui mắt, duyờn dỏng cho căn phũng, tạo cảm giỏc thoải mỏi, dễ chịu .
- Tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, ảnh gia đỡnh, ảnh diễn viờn điện ảnh.
-Cần chọn màu tranh ảnh phự hợp với màu tường, màu đồ đạc.
-Nếu căn phũng hẹp cú 1 bức tranh phong cảnh hay bói biển treo ở bức tường dài sẽ tạo cảm giỏc rộng rói thúang đóng hơn
-Phải cõn xứng với bức tường treo tranh
-Bức tranh to khụng nờn treo trờn khoảng tuờng nhỏ
-Cú thể ghộp nhiều bức tranh nhỏ để treo trờn khoảng tường rộng
-Treo tranh ảnh trờn khoảng trống của tường, ở phớa trờn tràng kĩ, kệ, đầu giường .
-Nờn treo tranh vừa tầm mắt, ngay ngắn, chỳ ý khụng để dõy treo tranh lộ ra ngoài, khụng nờn treo quỏ nhiều tranh ảnh rải rỏc trờn 1 bức tường
II . Tỡm hiểu cỏch sử dụng gương để soi:
- Gương dựng để soi, dựng để trang trớ , dựng để tạo cảm giỏc căn phũng rộng và sỏng sủa hơn
-Trờn tràng kĩ,ghếdài (gương rộng)
-Treo gương ở 1 phần tường, hay toàn bộ tường (phũng hẹp)
-treo gương trờn tủ, kệ, bàn làm việc hay ngay sỏt cửa ra vào
3/ Tổng kết bài , dặn dũ:
GV yờu cầu HS nờu cỏch sử dụng tranh ảnh để trang trớ , cỏch sử dụng gương để soi
Dặn dũ:HS xem phần cũn lại của bài, sưu tầm 1 số tranh ảnh rốm cửa, mành
GV yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ , gợi ý HS trả lời cõu hỏi 2,3 sgk
Dặn dũ : HS sưu tầm tranh ảnh và mẫu 1 số hoa, cõy cảnh dựng trong trang trớ và quan sỏt vị trớ trang trớ cõy cảnh, hoa, chăm súc cõy
……………………….***********…………………..
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
. 2010
. 2010
21
6B
. 2010
. 2010
22
Tiết 25 – bài 11 :
Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
I/Mục tiờu: Sau khi học xong bài học sinh
1/Kiến thức:
-Biết được cụng dụng gương, rốm, cửa. Trong trang trớ nhà ở .
2/Kĩ năng:
-Lựa chọn được một số đồ vật để trang trớ phự hợp với hoàn cảnh gia đỡnh
3/Thỏi độ:
Cú hứng thỳ trong việc trang trớ nhà ở
II/Chuẩn bị:
-Nội dung: nghiờn cứu sgk, tài liệu tham khảo về cỏc vật dụng dựng trong trang trớ nhà ở :rốm cửa, đốn, bỡnh hoa, gương
III/Tiến trỡnh lờn lớp:
1/Bài cũ:
Vỡ sao phải giữ gỡn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
2/Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
-Từ cõu a GV khai thỏc ý gúp phần làm tăng vẽ đẹp cho nhà ở để vào bài mới như sgk
-GV gợi ý cho HS quan sỏt h2.10 sgk. Nờu một số vật dụng dựng trong trang trớ (HS kể nhiều vật khỏc nhau)
-GV nờu yờu cầu trong viờc lựa chọn đồ vật trang trớ, đồ vật trang trớ phải thớch hợp với cỏc đồ dựng khỏc trong gia đỡnh mới làm tăng vẽ đẹp của căn nhà và núi lờn cỏ tớnh của cỏ nhõn .
-Giới hạn nội dung của bài: tranh ảnh ,rốm cửa , gương, mành là những đồ vật thường dựng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 3: Tỡm hiểu cỏch sử dụng rốm cửa .
1.Cụng dụng:
-GV yờu cầu HS nờu những hiểu biết của mỡnh về cụng dụng rốm cửa
-GV bổ sung và kết luận
2.Chọn vải may rốm
a.Màu sắc
-Em hóy chọn màu rốm cửa như thế nào nếu màu tường là màu kem , cửa gỗ màu nõu sẫm ?
-GV bổ sung và kết luận (màu nhạt trựng với màu của tường)
b.Chất liệu vải:
-GV yờu cầu HS thảo luận nhúm về chất liệu của vải may rốm và giới thiệu 1 số tranh ảnh về rốm cửa mà cỏc em đó sưu tầm
-GV bổ sung và kết luận
3.Giới thiệu một số kiểu rốm
-GV yờu cầu hs quan sỏt h2.13 và nhận xột , giới thiệu cỏc kiểu rốm đó sưu tầm
-GV nhận xột:
Hoạt động 4:Tỡm hiểu cỏch sử dụng mành .
1.Cụng dụng:
-GV gợi ý HS nờu cụng dụng của mành,
2.Cỏc loại mành
cỏc loại mành, chất liệu làm mành. Cú thể dựng tranh ảnh để minh họa
-GV bổ sung và kết luận
-HS trả lời
-HS khỏc bổ sung
-HS trả lời
-HS thảo luận nhúm và giới thiệu tranh ảnh của tổ sưu tầm
-Đại diện nhúm trả lời
-Đại diện nhúm khỏc bổ sung
-HS quan sỏt h2.13 và nhận xột cử đại diện nhúm giới thiệu
-HS trả lời
Hoạt động 3: III/Tỡm hiểu cỏch sử dụng rốm cửa
Rốm cửa tạo vẻ rõm mỏt , cú tỏc dụng che khuất và làm tăng vẻ đẹp cho căn phũng
-Màu sắc của rốm cửa phải hài hũa với màu tường , màu cửa .
-Những loại vải thường dựng làm rốm cửa :vải dày in hoa, nỉ gấm... là những loại vải bền cú độ rủ, vải mỏng như voan , ren .
Hoạt động 4:IV/Tỡm hiểu cỏch sử dụng mành
Ngoài cụng dụng che bớt nắng giú , che khuất, mành cũn làm tăng vẻ đẹp cho căn phũng.
Mành cú rất nhiều loại và được làm bằng cỏc chất liệu khỏc nhau
4/ Tổng kết bài , dặn dũ:
- GV yờu cầu HS nờu cỏch sử dụng tranh ảnh để trang trớ , cỏch sử dụng gương để soi
Dặn dũ:HS xem phần cũn lại của bài, sưu tầm 1 số tranh ảnh rốm cửa, mành
- GV yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ , gợi ý HS trả lời cõu hỏi 2,3 sgk
Dặn dũ : HS sưu tầm tranh ảnh và mẫu 1 số hoa, cõy cảnh dựng trong trang trớ và quan sỏt vị trớ trang trớ cõy cảnh, hoa, chăm súc cõy
…………………………….*********……………………
Lớp
Tiết (TKB)
Ngày soạn
Ngày giảng
sĩ số
Vắng
6A
. 2010
. 2010
21
6B
. 2010
. 2010
22
Tiết: 26- Bài 12:
TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA
I. Mục tiờu: Thụng qua bài học học sinh:
1/Kiến thức:
- Biết được ý nghĩa của cõy cảnh trong trang trớ nhà ở, một số loại cõy cảnh dựng trong trang trớ.
- Lựa chọn được cõy cảnh để trang trớ nhà ở và nơi học tập
2/Kĩ năng:
-Trang trớ nhà ở bằng cõy cảnh .
3/Thỏi độ:
Trang trí cây cảnh trong nhà .
Tạo nê mối quan hệ gần gũi , thân thiết giã con người và thiên nhiên .
Làm đẹp môi trường nơi ở
Góp phần điều hoà không khí nơi ở
III. Chuẩn bị:
- Nội dung: Sưu tầm sỏch tham khảo về cõy cảnh .
- ĐDDH: Tranh ảnh do GV và HS sưu tầm về cõy cảnh
IV. Tiến trỡnh lờn lớp:
1. Bài củ:
a. Em hóy nờu cỏch chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trớ nhà ở ?
b Rốm cửa, mành, gương cú cụng dụng gỡ ? Và cỏch trong trớ trong nhà như thế nào ? Nhà em thường sử dụng những đồ vật nào để trang trớ trong gia đỡnh ?
2. Bài mới:
GV hỏi để làm đẹp cho nhà ở người ta thường
File đính kèm:
- giao an(1).doc