Mục tiêu :
Học sinh hiểu được ý nghĩa của phương trình hoá học : Cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng hoá học
B. Tiến trình bài giảng :
1. Mở bài : 10’
Kiểm tra bài cũ :
Lập phương trình hoá học từ sơ đồ sau :
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 bài 16 phương trình hoá học ( tiếp) tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Bài 16 PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC ( TT )
Tuần 11
- Ngày soạn :
- Ngày dạy :
- Dạy lớp :
A. Mục tiêu :
Học sinh hiểu được ý nghĩa của phương trình hoá học : Cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng hoá học
B. Tiến trình bài giảng :
1. Mở bài : 10’
Kiểm tra bài cũ :
Lập phương trình hoá học từ sơ đồ sau :
a. Na + O2 ----> Na2O
b. P2O5 + H2O ----> H3PO4
2. Phát triển bài : 25’
Tg
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
25’
II. Ý nghĩa của phương trình hoá học :
Phương trình hoá học cho ta biết : Tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất trong phản ứng
Ví dụ :
4Al + 3O2 à 2Al2O3
Ta có tỉ lệ : Số nguyên tử Al : Số phân tử oxi : Số phân tử Al2O3 là : 4 : 3 : 2
Tỉ lệ này đúng bằng hệ số các chất trong phương trình
Bài tập :
Lập phương trình hoá học theo sơ đồ sau và cho biết tỉ lệ giữa các chất trong phương trình :
a. HgO ----> Hg + O2
b. Fe(OH)3 ----> Fe2O3 + H2O
- Viết phương trình hoá học : 4Al + 3O2 à 2Al2O3 lên bảng
- Gọi 1 học sinh đọc phương trình
- Sửa chữa và kết luận : 4 nguyên tử nhôm tác dụng với 3 phân tử oxi tạo ra 2 phân tử nhôm oxit
- Vậy từ phương trình hoá học cho ta biết điều gì ?
- Kết luận
- Thường thì chỉ quan tâm đến tỉ lệ của từng cặp chất
Ví dụ : Giữa Al và O2 ; Giữa O2 và Al2O3
- Viết đề bài tập số 3 lên bảng. Yêu cầu học sinh cả lớp thực hiện
- Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày
- Nhận xét - Sửa chữa
- Cả lớp cùng quan sát và nhận xét
- Số nguyên tử và số phân tử của các chất trong phương trình hoá học
- Cả lớp cùng giải bài tập số 3
- Trao đổi bổ sung
3. Củng cố : 4’
Nêu ý nghĩa của phương trình hoá học
4. Kiểm tra, đánh giá : 5’
Chọn hệ số thích hợp và cho biết tỉ lệ giữa các chất trong phương trình hoá học sau :
Zn + HCl à ZnCl2 + H2
5. Dặn dò : 1”
- Bài tập về nhà : Bài số 6,7 SGK
- Chuẩn bị trước bài thực hành 3
File đính kèm:
- Tiết 22 Bài 16 PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC.doc